Jack Ma, người sáng lập Alibaba và Ant Group, đã mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc trong danh sách được công bố ngày 2.3. Các đồng nghiệp của Jack Ma hiện ngày càng thịnh vượng, trong khi đế chế của ông đang bị các cơ quan quản lý Trung Quốc giám sát chặt chẽ.

5 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc: Jack Ma tụt 3 hạng

Hoàng Phương | 02/03/2021, 19:00

Jack Ma, người sáng lập Alibaba và Ant Group, đã mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc trong danh sách được công bố ngày 2.3. Các đồng nghiệp của Jack Ma hiện ngày càng thịnh vượng, trong khi đế chế của ông đang bị các cơ quan quản lý Trung Quốc giám sát chặt chẽ.

Jack Ma (Mã Vân) từng giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong Danh sách người giàu toàn cầu của Hurun vào năm 2020 và 2019. Danh sách mới nhất cho thấy ông tụt xuống vị trí thứ tư, sau Chung Thiểm Thiểm (Chủ tịch hãng sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring), Mã Hóa Đằng (nhà sáng lập Tencent Holdings) và Hoàng Tranh (Giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Pinduoduo).

Báo cáo của Hurun cho biết việc Jack Ma bị rớt khỏi top 3 xuất phát từ việc “các cơ quan quản lý của Trung Quốc tập trung vào Ant Group và Alibaba về các vấn đề chống độc quyền”.

Những tai ương gần đây của Jack Ma khởi nguồn từ bài phát biểu vào ngày 24.10.2020 ở diễn đàn kinh tế tại Thượng Hải, trong đó ông đã phê bình hệ thống quản lý của Trung Quốc, dẫn đến việc Ant Group bị đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD chỉ vài ngày trước khi niêm yết công khai.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc kể từ đó đã thắt chặt giám sát chống độc quyền với lĩnh vực công nghệ của đất nước, trong đó Tập đoàn Alibaba phải hứng chịu nhiều nhất. Cơ quan quản lý thị trường thực hiện cuộc điều tra chính thức chống độc quyền nhắm vào Alibaba trong tháng 12.2020.

Trung Quốc cũng bắt đầu siết chặt hơn trong lĩnh vực công nghệ tài chính và đã yêu cầu Ant Group chuyển vài doanh nghiệp của mình thành một công ty tài chính để được quản lý giống như các công ty tài chính truyền thống.

Jack Ma sau đó biến mất khỏi mắt công chúng trong khoảng 3 tháng, gây ra những lời đồn đoán dồn dập về tung tích của ông. Nhà sáng lập Alibaba đã tái xuất vào tháng 1.2021 trong một video dài 50 giây.

jackma.jpg
Jack Ma hiện chỉ đứng thứ 4 trong danh sách giàu nhất Trung Quốc

Là người giàu nhất Trung Quốc hiện tại, Chung Thiểm Thiểm
lần đầu dẫn đầu phần lớn nhờ giá cổ phiếu của Nongfu Spring cùng nhà sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise mà ông cũng đang kiểm soát.

Mã Hóa Đằng đã chứng kiến ​​tài sản của mình tăng 70% trong năm 2020 lên đến 480 tỉ nhân dân tệ (74,16 tỉ USD), trong khi tài sản của
Hoàng Tranh tăng 283% lên 450 tỉ nhân dân tệ. Trong khi đó, tài sản của Jack Ma tăng 22%, lên 360 tỉ nhân dân tệ.

Trương Nhất Minh, người sáng lập của ByteDance và chủ sở hữu TikTok, lần đầu tiên lọt vào top 5 bảng xếp hạng các tỷ phú Trung Quốc trong Danh sách người giàu toàn cầu của Hurun, với tổng tài sản cá nhân ước tính 54 tỉ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc: Jack Ma tụt 3 hạng