Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 119,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 110,3 nghìn doanh nghiệp.
Thị trường và chính sách

6 tháng đầu năm, gần 119,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Lam Thanh 15:23 29/06/2024

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 119,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 110,3 nghìn doanh nghiệp.

6 tháng, 110,3 nghìn doanh nghiệp rời khỏi thị trường

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 6, cả nước có 15,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,1% so với tháng trước và tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước; hơn 7,5 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 11,6% và tăng 6,1%.

Ngoài ra, 5.418 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 2,2% và tăng 6,2%; 5.404 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 18,8% và giảm 6%; 2.228 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 44,9% và tăng 50,3%.

dn-1.jpg
6 tháng đầu năm, gần 119,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 119,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân một tháng có 19,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 110,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có gần 18,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

CPI tháng 6.2024 tăng 4,34% so với cùng kỳ năm ngoái

So với tháng trước, CPI tháng 6.2024 tăng 0,17% (khu vực thành thị tăng 0,1%; khu vực nông thôn tăng 0,24%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 08 nhóm tăng giá so với tháng trước và 03 nhóm giảm giá.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 6.2024 tăng 0,75% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm.

Trong đó nhóm thực phẩm tăng 1,07% chủ yếu do giá thịt lợn tăng 3,78, giá rau tươi, khô và chế biến tăng 1,94%, giá trứng tươi các loại tăng 2,16%, giá thịt gà tăng 0,52%, giá thịt gia cầm đông lạnh tăng 0,86% và đang trong mùa du lịch hè nên nhu cầu tiêu dùng tăng; nhóm lương thực tăng 0,05%, trong đó giá gạo tăng 0,03%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,68% trong đó giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 2,84%, nhà khách, khách sạn tăng 0,19% do tháng sáu là tháng học sinh nghỉ hè nên nhu cầu đi du lịch của các cơ quan, doanh nghiệp và gia đình tăng cao.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,6%, chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,35% chủ yếu do thời tiết nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng của người dân tăng làm cho giá điện sinh hoạt tăng 0,67% và nước sinh hoạt tăng 2,38%; giá thuê nhà tăng 0,35% do nhu cầu thuê nhà tại một số địa phương tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,13%.

dn-2.jpg
CPI tháng 6.2024 tăng 4,34% so với cùng kỳ năm ngoái

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,02%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,05%.

Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông tháng 6.2024 giảm 2,27% so với tháng trước, góp phần giảm CPI chung 0,22 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng làm cho giá xăng trong nước giảm 5,86%, giá dầu diezen giảm 0,95%; nhóm phương tiện đi lại giảm 0,17% do các hãng xe áp dụng các chương trình khuyến mãi các dòng xe đời cũ.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giảm 0,11% do các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thực hiện nhiều chương trình giảm giá kích cầu mua sắm trong dịp hè. Nhóm giáo dục giảm 0,01% so với tháng trước, trong đó giá sách giáo khoa giảm 0,42%.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6.2024 tăng 4,34%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 1,18% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng quý 2/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do:

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân quý 2/2024 tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,5 điểm phần trăm; chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,62% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI tăng 1,06 điểm phần trăm; chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 9,52% do nhu cầu sử dụng tăng cao, tác động làm CPI tăng 0,32 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm giáo dục quý 2/2024 tăng 8,15% so với cùng kỳ năm trước do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2023-2024, tác động làm CPI tăng 0,5 điểm phần trăm…

Giá vàng tháng 6 tăng 29,51% so với cùng kỳ năm trước

Giá vàng trong nước cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 24.6.2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.348,27 USD/ounce, giảm 0,18% so với tháng 5.2024.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 6.2024 giảm 2,64% so với tháng trước; tăng 18,26% so với tháng 12.2023; tăng 29,51% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 6 tháng đầu năm 2024 tăng 24,02%.

Tính đến ngày 24.6.2024, chỉ số đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 104,87 điểm, giảm 0,18% so với tháng trước. Trong nước, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.455 VND/USD.

Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 6.2024 giảm 0,04% so với tháng trước; tăng 4,17% so với tháng 12.2023; tăng 7,66% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,64%.

Bài liên quan
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam sẽ là cửa ngõ kết nối các doanh nghiệp Peru với thị trường ASEAN
Trưa 14.11 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Lima, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Peru và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2024, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu Peru. Đây đều là doanh nghiệp lớn của Peru trong các lĩnh vực khai khoáng, năng lượng, đầu tư cảng biển, dịch vụ tài chính, quản lý quỹ tương hỗ, điện và bảo hiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng đầu năm, gần 119,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới