31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện khi đi kiểm định, trong đó có TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Cần Thơ,... Có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động.

69 trung tâm đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động, báo động ùn tắc đăng kiểm

Tuyết Nhung | 19/10/2023, 19:20

31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện khi đi kiểm định, trong đó có TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Cần Thơ,... Có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Thông tin trên được ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra vào chiều nay, 19.10 tại Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, đề xuất các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 30.

dang-kiem.jpg
31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định xe cơ giới, trong đó có TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng - Ảnh: IT

Theo ông An, hiện nay trên cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu mỗi tháng 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới (tháng 7.2024) là 503.276 phương tiện.

Với công suất kiểm định hiện nay thì hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, do việc phân bố mật độ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới, khi các phương tiện được tự động gia hạn kiểm định theo chu kỳ mới cùng với lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại sẽ khiến tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương, gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh.

Ngoài ra, hiện có khoảng 700 đăng kiểm viên (ĐKV) tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố. Ở một số đơn vị thì hầu hết ĐKV bị khởi tố. Trong đó có gần 300 ĐKV bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định xe cơ giới, còn lại lượng lớn ĐKV khác xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc.

Những ĐKV này, thời gian tới khi vụ án được đưa ra xét xử, có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới thì Cục Đăng kiểm Việt Nam buộc phải thu hồi chứng chỉ ĐKV.

Trong số 300 ĐKV bị khởi tố nêu trên đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố (không tính đến số lượng ĐKV bị khởi tố, tạm giam trong số 17 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động) khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động (tại Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và TP.HCM).

Trong đó có những tỉnh, thành phố không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như Bắc Kạn, Hòa Bình, Thái Bình và một số tỉnh, thành phố không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như: Hà Nội, Nghệ An và TP.HCM.

Chưa kể, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng. Như vậy, sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động và sẽ ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không có phương án chủ động sắp xếp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cả nước có 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định bao gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắc Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang. Trong đó có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.

Việc nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định tại 31 tỉnh, thành phố nêu trên có thể tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định.

Bài liên quan
Vụ án đăng kiểm hết sức nghiêm trọng, có tới 600 công chức, đăng kiểm viên bị khởi tố
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây hệ lụy lớn. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, 106/281 đơn vị đăng kiểm phải đóng cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
69 trung tâm đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động, báo động ùn tắc đăng kiểm