Tất nhiên việc thay đổi những thói quen cũ và cố hữu là rất khó. Tuy nhiên, những thói quen sẽ bắt đầu thay đổi khi chúng ta bắt đầu thay đổi nhận thức của mình.

'7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc' – Bạn có động lực bên trong để phát triển và thay đổi

Hạ Vĩ | 29/08/2023, 10:42

Tất nhiên việc thay đổi những thói quen cũ và cố hữu là rất khó. Tuy nhiên, những thói quen sẽ bắt đầu thay đổi khi chúng ta bắt đầu thay đổi nhận thức của mình.

Hầu hết chúng ta không trải nghiệm một sự chuyển biến lớn lao, “kinh thiên động địa”. Không, với hầu hết chúng ta thì sự thay đổi đến như một quá trình tiến hóa với những biến chuyển khó nhận biết. Chúng ta chỉ liên tục cho chính mình những cú hích theo đúng hướng, hình thành mỗi lúc một hay hai thói quen tốt hơn, cho đến khi cuối cùng ta nhận ra cuộc đời mình đã có một sự chuyển hướng đáng kể.

Ba lĩnh vực phát triển cá nhân

Trong hành trình tìm kiếm cho sự phát triển cá nhân của bạn, có 3 lĩnh vực mà bạn cần xem xét: phát triển bản thân về mặt tinh thần (tâm linh), thể chất và tri thức.

Về mặt tinh thần, cho dù nền tảng của bạn là gì chăng nữa, bạn cũng nên nhận định về sự phát triển và thay đổi mà bạn muốn hướng đến trong lĩnh vực quan trọng này. Những giá trị tinh thần (tâm linh) và đạo đức sẽ giúp xây dựng một nền tảng mạnh mẽ làm nền móng cho hành trình đi đến cuộc sống sung túc và hạnh phúc của bạn.

Về mặt thể chất, Kinh Thánh dạy rằng chúng ta nên đối xử với thân thể của mình như với một ngôi đền. Và, quả thật, những điều răn trong Kinh Thánh về phép vệ sinh rất tinh tế và cụ thể. Nhưng trên cả những quy tắc giữ gìn vệ sinh, chúng ta cần xác định rõ cách “trang trí ngôi đền của mình”, cách ăn mặc phù hợp với khao khát thành công của bản thân.

7chienluocdesongsungtuc-quote1a.jpg

Hãy đối diện với thực tế này, bởi vì việc chúng ta xuất hiện trước người khác như thế nào thật sự làm nên sự khác biệt ở khả năng thành công trên thị trường của chúng ta. Có thể bạn nghĩ rằng mọi người không nên phán xét bạn qua vẻ ngoài. Tuy nhiên, đây là một thực tế! Và vì mọi người thường phán xét bạn qua vẻ ngoài, bạn nên luôn chăm sóc vẻ ngoài của mình sao cho tốt nhất. Một khía cạnh khác là phải luôn giữ gìn sức khỏe. Và để tâm trí của bạn luôn khỏe mạnh và bền bỉ, cơ thể của bạn cũng cần phải có sức khỏe tương đương.

Về mặt tri thức, với hầu hết mọi người, sự phát triển về mặt trí não chấm dứt ở độ tuổi khá sớm. Một khi đã tìm được một công việc tốt thì nhiều người dễ dàng quyết định ngừng theo đuổi việc phát triển tri thức.

Bạn có bao giờ nghe về đường cong học tập chưa? Từ khi sinh ra cho đến khi 18 tuổi, đường cong học tập của chúng ta tăng kịch trần, ta nhanh chóng học được một lượng kiến thức đáng kinh ngạc. Nhưng khi ta càng nhiều tuổi hơn và tìm được chỗ đứng của mình trong cuộc sống thì đường cong học tập của ta ổn định theo phương ngang.

Trong quá khứ, nếu tất cả những gì bạn mơ ước chỉ là một cuộc sống trung bình thì tâm lý an phận này từng được chấp nhận. Tuy nhiên, điều đó không còn đúng nữa. Trong những thập niên gần đây, thế giới đã bắt đầu đòi hỏi sự phát triển và học tập không ngừng. Khi công nghệ liên tục thay đổi và phát triển ở một tốc độ ngày càng tăng, không ai có thể đơn giản chỉ duy trì ổn định một công việc và mong rằng công việc đó vẫn y như vậy trong vòng bốn mươi năm. Kiểu suy nghĩ như vậy đang dần chết đi, và chết đi cùng với nó là niềm hy vọng của những ai chưa sẵn sàng chấp nhận sự cần thiết phải phát triển và phải thích ứng.

Ở góc nhìn tích cực, bạn có thể hình dung mình sẽ trở thành người như thế nào nếu bạn luôn giữ cho đường cong học tập của mình luôn tăng tiến trong suốt cuộc đời. Bạn có thể hình dung chính mình sẽ phát triển những khả năng nào, sẽ có được những khía cạnh nhận thức nào.

Bạn không thể thay đổi người khác

Gần đây, tôi có một chuyến đi đến Úc trong vai trò diễn giả và trong một buổi phỏng vấn trên một phương tiện truyền thông, họ hỏi tôi: “Ông Rohn, ông có phải là một trong những nhân vật tạo động lực ở Mỹ?”. Tôi đáp: “Không, tôi là một doanh nhân. Tôi có thể chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm của mình, nhưng mọi người phải tự tạo động lực cho chính bản thân”. Phải mất một thời gian tôi mới nhận ra rằng bạn không thể thay đổi người khác. Có Chúa chứng giám, tôi đã thử làm như thế rồi.

Có lần tôi quản lý một nhóm nhân viên bán hàng thiếu động lực. Xem đây là một thách thức, tôi tuyên bố: “Tôi dám cược bằng mạng sống của mình rằng tôi sẽ làm cho họ thành công”. Hãy đoán xem. Tôi đã suýt mất mạng. Chúng ta chỉ có thể tìm ra những người tốt chứ không thể thay đổi ai đó để họ trở nên tốt hơn. Chắc chắn là họ có thể tự mình thay đổi nhưng bạn và tôi không thể thay đổi họ. Một số người hỏi tôi: “Tôi làm thế nào để tuyển dụng được người tốt?”. Và tôi trả lời: “Bạn phải tìm ra người tốt để tuyển dụng”. Đó là câu trả lời tốt nhất mà tôi có thể đưa ra.

7chienluocdesongsungtuchanhphuc_bia1.jpg

Đây là quy tắc đầu tiên để dẫn đến thành công trong quản lý: Đừng gửi vịt vào trường dạy đại bàng. Tại sao ư? Vì đó là một việc làm vô ích. Tất cả những gì bạn nhận được là những chú vịt không hạnh phúc. Chúng không thể bay vút như đại bàng. Chúng sẽ chỉ kêu cạp, cạp, cạp. Và rồi có ngày chúng sẽ “ị” vào bạn. Bạn biết không, tôi đã thử rồi.

Gần đây, một quảng cáo cho một chuỗi khách sạn chiếm đầy một trang báo đã đập vào mắt tôi. Dòng tít lớn khiến tôi chú ý: “Chúng tôi không dạy người của mình trở thành người dễ thương”. Và đây là câu tiếp theo với cỡ chữ nhỏ hơn: “Chúng tôi chỉ cần tuyển những người dễ thương”. Ồ, thật là một lối nói tắt thông minh!

Động lực là một điều bí ẩn. Tại sao có nhân viên bán hàng nhìn thấy khách hàng tiềm năng đầu tiên vào lúc 7 giờ sáng, và cũng có nhân viên bán hàng chỉ ra khỏi giường vào lúc 11 giờ? Tôi không biết. Đó là một phần bí ẩn của cuộc sống.

Tôi thường diễn thuyết cho khoảng một ngàn người. Có người vừa đi ra khỏi lớp vừa nói: “Mình sẽ thay đổi đời mình”; một người khác vừa ngáp vừa nói chỉ để chính mình nghe: “Những thứ này, mình đã nghe hết cả rồi”. Tại sao vậy? Tại sao hai người này không có cảm nhận giống nhau? Một điều bí ẩn khác.

Một triệu phú nói với cả ngàn người: “Tôi từng đọc quyển sách này và nhờ nó mà tôi đã bắt đầu đi trên con đường dẫn đến sự giàu có”. Bạn hãy đoán xem bao nhiêu người sẽ tìm mua quyển sách ấy sau khi ra khỏi lớp? Bạn nói đúng... rất ít. Thật khó tin, phải không? Tại sao mọi người sẽ không tìm đọc quyển sách đó? Đó lại là một bí ẩn khác của cuộc sống.

Đến đây, bạn đã khám phá được cho mình nhiều điều tích cực, rằng bạn có động lực bên trong để phát triển và thay đổi. Tôi rất mong trên nền tảng này, bạn sẽ trở thành tất cả những gì tương xứng với mọi tiềm năng của bạn.

Tôi biết bạn sẽ làm được!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc' – Bạn có động lực bên trong để phát triển và thay đổi