Netflix vừa tung ra phim tài liệu ‘A Secret Love’ kể về mối tình giữa Terry Donahue và Pat Henschel. Tuy nhiên, nó không chỉ đề cao tình yêu mà còn cho chúng ta thấy những khó khăn cộng đồng LGBT đã chịu đựng trong bao năm qua.

'A Secret Love' – Hé lộ chuyện tình kéo dài hơn nửa thế kỷ của đôi đồng tính nữ

30/04/2020, 16:06

Netflix vừa tung ra phim tài liệu ‘A Secret Love’ kể về mối tình giữa Terry Donahue và Pat Henschel. Tuy nhiên, nó không chỉ đề cao tình yêu mà còn cho chúng ta thấy những khó khăn cộng đồng LGBT đã chịu đựng trong bao năm qua.

Ảnh: Netflix

Terry Donahue và Pat Henschel gặp nhau lần đầu vào năm 1947 tại một sân khúc côn cầu ở Moose Jaw, Canada.

Terry vừa chuyển đến Mỹ để chơi bóng chày trong khuôn khổ Liên đoàn Bóng chày Chuyên nghiệp Mỹ nổi tiếng. Cô từng tham gia phim A League of Their Own (1992) do Tom Hanks đóng chính. Pat là một đứa trẻ nông dân sống trong một gia đình đông đúc và hỗn loạn. Họ phải lòng nhau gần như lập tức.

Terry và Pat

Các lá thư bí mật được trao đổi đều đặn cho thấy tình cảm nồng ấm, đáng yêu Terry và Pat dành cho nhau. Tuy nhiên, họ phải xé đi phần cuối trang có chữ ký nhằm che giấu mối quan hệ với người thân.

Terry và Pat sau đó đã chuyển về sống chung tại thành phố Chicago từ thập niên 1950 như “hai người bạn cùng phòng”. Lý do được sử dụng để biện minh cho việc này là “khó khăn kinh tế”. Họ chỉ tiết lộ bí mật cho vài người bạn thân thiết.

Điều kỳ lạ là người thân của Terry và Pat dù có thắc mắc cũng không bao giờ hỏi trực tiếp bất chấp sự hiện diện của cộng đồng LGBT tại Mỹ đã tăng mạnh trong những thập niên cuối thế kỷ 20. Mãi đến năm 2009, họ mới quyết định công khai trong sự ngỡ ngàng của người thân. Nguyên nhân là do tuổi đã cao, họ cần có sự hỗ trợ từ gia đình.

Cảm động trước câu chuyện của “2 người dì”, cháu trai của Terry là Chris Bolan đã đưa nó vào phim tài liệu mang tên A Secret Love do anh đích thân đạo diễn. Tham gia sản xuất có Ryan Murphy, Jason Blum và nhóm NowThis chuyên về quyền LGBT. Dự án này nằm trong bản hợp đồng trị giá hàng triệu USD giữa Ryan Murphy và Netflix nhằm cho ra đời các nội dung LGBT cho kênh streaming hàng đầu hiện nay.

Chris Bolan không chỉ mang đến cho khán giả 62 năm yêu nhau tuyệt vời của Terry và Pat mà còn khắc họa cuộc sống khắc nghiệt của cộng đồng LGBT tại Chicago trong thập niên 1950 và 1960. Các địa điểm dành riêng cho họ rất ít và thường xuyên bị cảnh sát đột nhập. Họ cũng không thể sống thật với chính mình và bị tước đi những quyền cơ bản nhất.

Khoảnh khắc gây sốc nhất trong phim là khi cháu gái của Terry – Diana - trích lời bình luận thô tục, phân biệt chủng tộc và kỳ thị của người cha quá cố về em gái mình. Một cháu gái khác thì cảm thấy "bị phản bội" vì “người dì yêu dấu đã nói dối cô cả đời”, sau đó khăng khăng cho rằng những người yêu nhau kết hôn để họ có thể ngừng "sống trong tội lỗi".

Thế nhưng, Terry và Pat đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó và cùng nhau bước qua thế kỷ 21 khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa trên phạm vi liên bang. Đáng tiếc, bộ phim cũng cho thấy ở hiện tại, cả hai đang vật lộn với gia đình của Terry về việc bán nhà của họ và chuyển đến sống ở viện dưỡng lão.

Chris Bolan đã mất 7 năm để thực hiện A Secret Love. Anh đã khắc họa mối tình của Terry và Pat theo cách đẹp nhất có thể cũng như dẫn dắt người xem cảm nhận nỗi buồn về sự lão hóa. Bộ phim chân thật, tự nhiên và không có vẻ gì giả tạo. A Secret Love mang đến nụ cười và khiến chúng ta phải suy nghĩ. Bộ phim rõ là đề cập đến việc bị tổn thương thế nhưng bạn sẽ không tìm thấy một bi kịch nào ở đây.

A Secret Love đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình nghệ thuật. Tờ The Guardian chấm 4/5 sao kèm theo nhận xét “bộ phim tài liệu này của Netflix thật sự quá tuyệt vời”. Trong khi đó, phóng viên Lindsay Bahr của tờ AP thì viết “A Secret Love chắc chắn sẽ làm bạn cảm động. Nó sở hữu cách kể chuyện tuyệt vời. Tôi đã khóc ở cảnh cuối khi gia đình tụ tập”.

A Secret Love có mặt trên Netflix từ ngày 29.4.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'A Secret Love' – Hé lộ chuyện tình kéo dài hơn nửa thế kỷ của đôi đồng tính nữ