Hà Nội FC không chỉ muốn trở thành CLB đầu tiên của bóng đá Việt Nam vượt qua vòng bảng AFC Champions League, mà còn mong muốn góp thêm cơ hội cho các CLB V-League được thi đấu các giải dành cho CLB thuộc hệ thống AFC.

AFC Champions League: Hà Nội FC và cuộc chiến không của riêng mình!

Đặng Hoàng | 18/09/2023, 21:42

Hà Nội FC không chỉ muốn trở thành CLB đầu tiên của bóng đá Việt Nam vượt qua vòng bảng AFC Champions League, mà còn mong muốn góp thêm cơ hội cho các CLB V-League được thi đấu các giải dành cho CLB thuộc hệ thống AFC.

40 đội tham dự AFC Champions League 2023-2024 được chia theo khu vực Đông và Tây. 20 đội của khu vực phía Đông được chia làm 5 bảng từ F đến J với mỗi bảng 4 đội. 5 đội nhất bảng cùng 3 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ bước vào vòng loại trực tiếp. Việc phân chia khu vực sẽ kéo dài đến trận bán kết, nên trường hợp các đội bóng phía Đông đối đầu với các đội bóng phía Tây (cũng chia 5 bảng từ A đến E) chỉ xảy ra ở trận chung kết tranh Cúp vô địch.

Kết quả, CLB Hà Nội ở bảng J cùng Wuhan Three Towns (Trung Quốc), Pohang Steelers (Hàn Quốc) và Urawa Red Diamonds (Nhật Bản).

Hà Nội FC niềm tin và hy vọng

Wuhan Three Towns là nhà vô địch Trung Quốc 2022. Pohang Steelers (Hàn Quốc) từng 3 lần vô địch AFC Champions League (1997, 1998, 2009) và một lần giành ngôi á quân 2021. Còn Urawa Red Diamonds (Nhật) không chỉ là đội đương kim vô địch mà còn hai lần đăng quang ở AFC Champions League 2007 và 2017. Trong đội hình Urawa Red Diamonds có tuyển thủ quốc gia Thái Lan, tiền vệ tấn công Ekanit Panya.

Theo quy định, mỗi CLB tham gia AFC Champiomns League được sử dụng tối đa 6 ngoại binh, trong đó tối thiểu phải có một cầu thủ quốc tịch châu Á. Do đó ngoài việc giữ lại 3 ngoại binh đã khẳng định năng lực qua mùa bóng 2023 là tiền đạo Caion (Brazil, 8 bàn/10 trận); tiền vệ Milan Jevtovic (Serbia, 1 bàn/7 trận); trung vệ Marcao Silva (Brazil, 1 bàn/16 trận), Hà Nội FC đã chiêu mộ thêm ba ngoại binh gồm tiền đạo Joel Tagueu từng ghi 1 bàn thắng trong 6 lần khoác áo đội tuyển Cameroon, cũng như đã thi đấu ở 3 giải vô địch quốc gia Brazil, Bồ Đào Nha, Saudi Pro League. Người thứ hai là trung vệ người Pháp Damien Le Tallec có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tallec từng khoác áo các đội tuyển U.17, 18, 19 Pháp, và cũng thi đấu cho Borussia Dormund (Đức); Nantes, Motpellier, Sochaux (Pháp); Torpedo Moscow (Nga)… Ngoại binh cuối cùng là cựu tuyển thủ U.23 Úc Brandon Wilson.

Theo trang chuyển nhượng quốc tế transfermarkt giá trị 6 ngoại binh của Hà Nội FC khoảng 2,7 triệu USD, cụ thể như sau: Brandon Wilson (150 ngàn USD), Damien Le Tallec (650 ngàn USD), Joel Tagueu (800 ngàn USD), Milan Jevtovic (450 ngàn USD), Marcao Silva (300 ngàn USD) và Caion (350 ngàn Euro).

Uớc tính trung bình mỗi mùa bóng, Hà Nội FC sẽ chi từ 400 đến 500 ngàn USD cho mỗi ngoại binh.

Không chỉ đầu tư ngoại binh, Hà Nội FC cũng có được chữ ký của HLV Bozidar Bandovic (Montenegro), từng là Giám đốc kỹ thuật rồi HLV CLB Buriam (Thái Lan) 2 lần vô địch quốc gia và từng vào vòng 16 đội AFC Champions League 2018.

Về nội binh, khi Bùi Hoàng Việt Anh và Văn Kiên rời đội đã được thay thế bởi Damien de Tallec và Xuân Mạnh (SLNA), thành viên đội U.23 Việt Nam á quân giải U.23 châu Á 2018. Thủ môn Văn Hoàng cũng được chiêu mộ để thay thế Nguyễn Văn Công.

Không chỉ đầu tư lực lượng, Hà Nội FC cũng chọn sân vận động quốc gia Mỹ Đình là sân nhà. Nguyên nhân sân Hàng Đẫy không đủ tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu AFC Champions League, và Hà Nội FC cũng đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt sân Mỹ Đình.

Những nỗ lực từ trong đến ngoài sân cỏ của Hà Nội FC không nằm ngoài hy vọng: trở thành CLB đầu tiên của BĐVN vượt qua vòng bảng AFC Champions League.

Tầm nhìn và tâm sự của Chủ tịch Hà Nội FC Đỗ Vinh Quang

Trao đổi với người viết, chủ tịch Hà Nội FC Đỗ Vinh Quang cho biết: “Từ khi tôi là Chủ tịch Hà Nội FC, sau những danh hiệu vô địch quốc gia, đoạt Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia, tôi đã có chiến lược định hướng CLB vươn tầm ra châu Á, đồng thời phổ biến cho tất cả các thành viên đội bóng để cùng nỗ lực đạt được mục tiêu này.

BĐVN đã có những bước tiến những năm qua. Nhưng trong lịch sử AFC Champions League, chưa có đại diện nào của Việt Nam vượt qua vòng bảng, điều đó khác hẳn với những thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia hay U23”.

Từ trăn trở này, dù nằm trong bảng đấu khó khăn, nhưng với sự chuẩn bị tốt nhất nhất có thể, ông Đỗ Vinh Quang hy vọng Hà Nội FC sẽ tự tin thể hiện được năng lực để khẳng định đẳng cấp của đội bóng vô địch Việt Nam, đồng thời toàn đội Hà Nội hy vọng sẽ đạt được mục tiêu: Câu lạc bộ bóng đá đầu tiên của Việt Nam vượt qua vòng bảng AFC Champions League.

Ông Vinh Quang cũng chia sẻ, ngay khi AFC xác nhận sân Mỹ Đình là sân thi đấu chính thức tại AFC Champions League, CLB Hà Nội đã làm việc với Ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và đề nghị CLB sẽ chủ động thực hiện công tác nâng cấp, cải tạo mặt sân do đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật của đội thực hiện nhằm đảm bảo các tiêu chí của AFC.

Theo ông Vinh Quang, dù chỉ có 3 tuần chuẩn bị từ trận cuối gặp Viettel ở V-League 2023 vào ngày 27.8 đến trận mở màn AFC Champions League khi tiếp đón Pohang Steelers vào ngày 20.9, nhưng Hà Nội FC sẽ đảm bảo mặt cỏ thi đấu chất lượng để không làm ảnh hưởng đến uy tín BĐVN.

Với ông Quang, việc thi đấu ở AFC Champions League cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Hà Nội FC nói riêng và BĐVN nói chung, do đó ông Quang không chỉ muốn Hà Nội FC đạt thành tích tốt trên sân cỏ mà còn để lại hình ảnh đẹp trong tất cả các khâu liên quan đến tổ chức trận đấu. Tất cả đều phải chuyên nghiệp để phù hợp với giải đấu đỉnh cao của bóng đá chuyên nghiệp châu Á.

Cuối cùng, với quy định mới, từ mùa giải 2024 - 2025 trở đi, bảng xếp hạng sẽ dựa trên thành tích của các CLB thuộc giải Vô địch quốc gia đó trong 8 năm trước cộng lại. Như vậy bảng xếp hạng mùa giải 2024 - 2025 sẽ cộng từ năm 2014 đến 2022. Với cách tính điểm mới này, V-League chỉ xếp hạng 7 của khu vực Đông Á do đó sẽ không có đại diện tham dự AFC Champions League 2024 - 2025. Thay vào đó, V-League sẽ chỉ có 1 suất vào thẳng và 1 suất play-off ở AFC Cup.

Trong khi đó ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp sau Thái Lan và Malaysia. Thai-League sẽ có 1 suất vào thẳng và 1 suất play-off AFC Champions League cùng 1 suất vào thẳng AFC Cup, còn Malaysia sẽ có 2 suất vào thẳng AFC Champions League và AFC Cup.

Trước thực tế này, ông Đỗ Vinh Quang khát khao Hà Nội FC có được thành tích tốt ở AFC Champions League để góp phần giúp V-League có thứ hạng cao hơn ở Đông Á, qua đó sẽ có đại diện ở AFC Champions League cũng như thêm suất tham dự AFC Cup.

***

Một CLB mạnh và bền vững phải hội tụ đủ 3 tiêu chí: nền tảng đào tạo trẻ; tiềm năng tài chính; tâm huyết của ông chủ được chứng minh trong thời gian dài. Hà Nội là đội bóng có đủ những giá trị cốt lõi này, vì thế, nói như ông Đỗ Vinh Quang: “Hà Nội FC sẽ chiến đấu hết mình ở AFC Champions League không chỉ cho riêng mình mà còn vì tương lai V-League, vì cơ hội được thi đấu các giải dành cho các CLB trong hệ thống AFC của các CLB V-League”.

Lịch thi đấu của CLB Hà Nội tại vòng bảng AFC Champions League 2023 - 2024:

Ngày 20-9: Hà Nội - Pohang Steelers

Ngày 4-10: Urawa Reds - Hà Nội

Ngày 25-10: Wuhan Three Town - Hà Nội

Ngày 7-11: Hà Nội - Wuhan Three Town

Ngày 28-11: Pohang Steelers - Hà Nội

Ngày 12-12: Hà Nội - Urawa Reds

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AFC Champions League: Hà Nội FC và cuộc chiến không của riêng mình!