"Ah?" được sử dụng 13 triệu lần trong năm 2023 trên Bilibili. Nó được xem là từ của năm trên nền tảng video trực tuyến nổi tiếng Trung Quốc này.
Thế giới số

‘Ah?’ là từ của năm 2023 trên Bilibili, được dùng 13 triệu lần

Sơn Vân 16/12/2023 17:38

"Ah?" được sử dụng 13 triệu lần trong năm 2023 trên Bilibili. Nó được xem là từ của năm trên nền tảng video trực tuyến nổi tiếng Trung Quốc này.

Mới đây, Bilibili đã công bố từ của năm 2023 và đó là câu hỏi biểu thị sự ngạc nhiên chỉ với một ký tự: ah?

Từ này đã được sử dụng tới 13,2 triệu lần trên Bilibili trong năm 2023, tràn ngập màn hình người xem trong "bình luận đạn" nổi tiếng của nền tảng video này. Những bình luận đó lướt ngang qua màn hình như dòng chữ chạy ngang trên video khi mọi người đang xem.

Trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình, Bilibili (công ty có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc) đã gọi ah? là "bình luận đạn tiêu biểu nhất" của năm 2023.

Bình luận đạn là tính năng thú vị trên các nền tảng video trực tuyến của Trung Quốc, cho phép người dùng gửi các bình luận ngắn, thường là một dòng, dưới dạng văn bản chạy ngang trên màn hình. Bình luận đạn thường được sử dụng để thể hiện cảm xúc, ý kiến hoặc phản ứng của người xem với nội dung video.

Bình luận đạn lần đầu tiên được giới thiệu trên nền tảng video Nico Nico Douga (Nhật Bản) vào năm 2007. Tính năng này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Trung Quốc và hiện được sử dụng trên các nền tảng video như Bilibili, AcFun và Douyin, góp phần tạo nên không khí sôi động và tương tác cao cho các video trực tuyến.

Bình luận đạn có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

- Thể hiện cảm xúc của người xem, chẳng hạn như sự ngạc nhiên, vui mừng, buồn bã hoặc tức giận.

- Trao đổi ý kiến ​​và thảo luận về nội dung video.

- Tạo không khí vui vẻ và náo nhiệt cho video.

Khi kết hợp với các dấu chấm câu khác nhau, ah thường được sử dụng trong tiếng Trung để thể hiện cảm xúc hứng khởi, ngạc nhiên hoặc hoài nghi. Khi được đặt ra dưới dạng một câu hỏi, nó có thể dịch đại khái là huh? (hả?).

Bilibili cho biết người dùng trẻ tuổi (nhóm nhân khẩu học chính của họ) thường sử dụng ah? để phản hồi các video về những người có kỹ năng độc đáo hoặc đột phá lớn về khoa học & công nghệ.

Bình luận đạn có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc sau khi Bilibili áp dụng phong cách này. Các nền tảng video nội địa khác cuối cùng cũng làm theo Bilibili, gồm cả iQiyi của Baidu và Tencent Video.

Chủ đề những video hot nhất Bilibili có từ ah? xuất hiện trải rộng trên nhiều lĩnh vực như công nghệ tiên tiến, trò chơi điện tử và văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Khi tập đoàn điện hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc tuyên bố vào tháng 8 rằng đã vượt qua cột mốc quan trọng trong nỗ lực tạo ra “mặt trời nhân tạo”, cung cấp năng lượng từ phản ứng tổng hợp hạt nhân, các bình luận về video liên quan được công bố thông qua kênh quân sự của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trên Bilibili đã tràn ngập từ ah?. Video có độ dài 2 phút này đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và hơn 70.000 lượt thích.

ah-la-tu-cua-nam-2023-tren-bilibili-duoc-dung-13-trieu-lan-1-.jpg
Từ ah? tràn ngập một video trên Bilibili vào tháng 8 về sự phát triển của Trung Quốc trong nỗ lực tạo ra "mặt trời nhân tạo" - Ảnh: Handout

Vào tháng 3, khi trang đánh giá trò chơi điện tử IGN xuất bản trailer gameplay của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom (tựa game mới nhất trong series nổi tiếng của Nintendo - công ty sản xuất console có trụ sở tại Nhật Bản), người hâm mộ Trung Quốc lại một lần nữa làm tràn ngập màn hình với từ ah? để thể hiện sự hứng khởi và ngạc nhiên.

Gameplay là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực trò chơi điện tử để mô tả trải nghiệm chơi game, cụ thể là cách người chơi tương tác với và tham gia vào game. Điều này bao gồm cả tất cả khía cạnh game từ góc nhìn của người chơi, cách họ điều khiển nhân vật hoặc các yếu tố khác trong game, cách tương tác với môi trường và hệ thống game. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả chất lượng và sự hấp dẫn của game từ khía cạnh trải nghiệm người chơi.

Từ trang web phát trực tuyến anime sau khi được thành lập vào năm 2009, Bilibili đã phát triển thành một trong những nền tảng video lớn nhất Trung Quốc bằng cách nhắm đến người dùng thuộc thế hệ M (sinh từ năm 1980 đến 2000) và Z (từ năm 1995 đến 2012).

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Bilibili đã chứng kiến số người dùng hoạt động hàng ngày tăng 14% trong quý 3/2023 lên 102,8 triệu. Bilibili vẫn chưa thu về lợi nhuận kể từ khi lên sàn Nasdaq (Mỹ) vào 2018 và năm nay đã tập trung vào các biện pháp tiết kiệm chi phí.

ah-la-tu-cua-nam-2023-tren-bilibili-duoc-dung-13-trieu-lan-2-.jpg
Ah?, bình luận đạn của năm 2023 trên Bilibili, được trưng bày trong một bảo tàng ở Trung Quốc - Ảnh: Handout

Sự phổ biến với người dùng trẻ tuổi đã biến Bilibili thành cái tên tạo ra xu hướng ngôn ngữ mạng. Họ bắt đầu công bố những bình luận đạn phổ biến nhất của năm từ 2017.

Bình luận đạn hàng đầu năm ngoái là youya, nghĩa là “thanh lịch” hoặc “duyên dáng”, được dùng như một lời khen trong những khoảnh khắc ấn tượng của video.

Vào 2021, từ của năm là pofangle, dùng để diễn tả cảm giác bị xúc động mạnh, tương tự cụm từ I'm shook trong tiếng Anh. I'm shook có thể được dịch sang tiếng Việt thành "Tôi bị sốc", "Tôi choáng váng" hoặc "Tôi bị lung lay".

Bài liên quan
Cop28: Lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch toàn cầu 2023 cao kỷ lục chủ yếu do Trung Quốc, Ấn Độ
Theo dự báo từ tổ chức Global Carbon Budget, lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch toàn cầu đang trên đà tăng 1,1% vào năm 2023 so với 2022, mức cao kỷ lục chủ yếu do Trung Quốc và Ấn Độ thúc đẩy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ah?’ là từ của năm 2023 trên Bilibili, được dùng 13 triệu lần