Theo Vinod Khosla - nhà đầu tư vào OpenAI, trong vòng hai thập kỷ rưỡi tới, chúng ta sẽ có các dịch vụ chuyên nghiệp miễn phí và robot giống con người nhờ AI.
Nhịp đập khoa học

‘AI có thể mang đến bác sĩ, gia sư và luật sư miễn phí trong 10 năm tới’

Sơn Vân 04/12/2023 11:15

Theo Vinod Khosla - nhà đầu tư vào OpenAI, trong vòng hai thập kỷ rưỡi tới, chúng ta sẽ có các dịch vụ chuyên nghiệp miễn phí và robot giống con người nhờ AI.

Nhà đầu tư mạo hiểm Vinod Khosla đã đưa ra một số dự đoán về AI có thể trông như thế nào trong tương lai gần. Tỷ phú 68 tuổi cho biết: "Với khả năng ấn tượng của AI, tôi nghĩ trong 10 năm nữa, chúng ta sẽ có bác sĩ và gia sư miễn phí cho mọi người cùng luật sư miễn phí để có thể tiếp cận hệ thống pháp luật".

Đến năm 2048, Vinod Khosla hy vọng sẽ có các quần thể robot đứng thẳng như con người. Ông nói: “Tôi cũng dự đoán trong 25 năm nữa, chúng ta sẽ có 1 tỉ robot hai chân. Điều đó sẽ tạo ra một ngành công nghiệp lớn hơn ngành ô tô ngày nay”.

“Tôi cá là chúng ta sẽ có hơn 1 triệu robot dạng này trong vòng chưa đầy 10 năm nữa”, Vinod Khosla nói tiếp về robot hai chân.

Về câu hỏi liên quan đến GPT-5, phiên bản tiếp theo của mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 do OpenAI phát triển, Vinod Khosla kỳ vọng rằng khả năng của AI sẽ phát triển theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy. Ông nói: “Chúng ta chưa thấy đến gần giới hạn của khả năng AI. Đó là một giả định hợp lý”.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên sợ AI. Trước đó, Vinod Khosla gọi AI có tri giác (khả năng phát triển ý thức của robot) là “vô nghĩa”. Thay vì nghĩ về các kịch bản ngày tận thế vì AI, chẳng hạn như việc nó có thể dẫn đến sự hủy diệt của loài người như thế nào, ông tin rằng mọi người nên nghĩ về cách AI có thể tạo ra tác động tích cực đến thế giới.

Vinod Khosla chia sẻ: “Quá nhiều người đang nhìn vào góc độ đen tối về xác suất 1% xảy ra điều gì đó tồi tệ này và bỏ qua những lợi ích của AI với nhân loại”.

Người phát ngôn Khosla Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm của Vinod Khosla, nói với trang Insider: “Ông ấy tin rằng con đường tái tạo lại cơ sở hạ tầng xã hội và cung cấp lối sống giàu tài nguyên cho tất cả hơn 8 tỉ người trên hành tinh đều thông qua AI nhờ sức mạnh nhân rộng của nó về lao động và chuyên môn. Đó là cách duy nhất để thực hiện ước mơ có bác sĩ và gia sư miễn phí 24/7 cho mọi trẻ em trên hành tinh".

ai-co-the-mang-den-bac-si-gia-su-va-luat-su-mien-phi-10-nam-toi-.jpg
Vinod Khosla cho rằng AI có thể mang đến bác sĩ, gia sư và luật sư miễn phí 10 năm tới

Vinod Khosla từng lên tiếng về tác động tiềm tàng của AI trong nhiều năm. Vào năm 2016, Vinod Khosla đã viết trong một bài báo rằng ông tin rằng tự động hóa với AI có thể thay thế tới 80% công việc của các bác sĩ và nhân viên y tế. Ông đã mở rộng quan điểm này vào tháng 3, nói rằng AI có thể thực hiện 80% công việc trong 25 năm nữa, giúp con người có thời gian rảnh để theo đuổi những đam mê khác.

Doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ chia sẻ với trang Semafor trong một cuộc phỏng vấn: “Sự chuyển đổi lớn này là cơ hội để giải phóng nhân loại khỏi nhu cầu làm việc. Mọi người sẽ làm việc khi họ cần làm những gì họ muốn".

Rõ ràng là Vinod Khosla từ lâu đã tin tưởng vào tiềm năng mang tính cách mạng của AI. Khosla Ventures đã đầu tư 50 triệu USD vào OpenAI hồi năm 2019 và rót vốn cho các công ty khởi nghiệp AI khác như Replit.

Tuy nhiên, Vinod Khosla nói với Insider hồi tháng 10 rằng ông không muốn đặt cược quá lớn vào AI lúc này. Với sự cường điệu xung quanh công nghệ, Vinod Khosla cho rằng các công ty khởi nghiệp AI được định giá quá cao và chỉ một số ít sẽ tồn tại được.

Ông nói về AI: “Đầu tư vào động lực là một ý tưởng tồi”.

Nhiều nhân viên Google hoặc Meta Platforms đang rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

Giả sử bạn đang làm việc cho Microsoft, Google hoặc Meta Platforms. Với việc thắt chặt chi tiêu, chỉ những dự án nội bộ có triển vọng nhất mới được cấp nguồn lực. Nhóm của bạn đã bị tác động bởi việc cắt giảm nhân sự và có tin đồn rằng nhiều người sẽ mất việc hơn nữa.

Không có gì ngạc nhiên khi một số người, với tương lai không chắc chắn trong hãng công nghệ lớn (Big Tech), đang rời đi và tham gia cuộc đua AI. Dù cả các gã khổng lồ công nghệ này đã đầu tư rất nhiều vào AI và tuyên bố đây là ưu tiên hàng đầu, nbưng các nhân viên đã rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp, nơi họ có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

Vinod Khosla thấy rất nhiều tài năng cũ của Google, Meta Platforms và Microsoft đến gặp ông để giới thiệu về các công ty mới, đặc biệt là về AI.

Ông nói thêm rằng Meta Platforms và Google đang giới hạn tài nguyên cho “các dự án tiên tiến nhất” của họ. “Điều đó sẽ khiến nhiều người bỏ đi và gia nhập các công ty khởi nghiệp vì hướng đến sứ mệnh nhiều hơn là hướng đến tiền lương”, Vinod Khosla cho hay.

Tại các hãng công nghệ lớn, Vinod Khosla đã nghe thấy lời phàn nàn về việc tiếp thị chậm cho những vụ đặt cược AI lớn. Các nhân viên cũng đang nỗ lực tập trung nhiều hơn vào việc sắp xếp những gì đang được sản xuất cho phù hợp với các sản phẩm và ngành nghề kinh doanh đã thành công, chẳng hạn như YouTube tại Google và quảng cáo ở Meta Platforms.

Đó là một sự khác biệt so với việc đầu tư vào thử nghiệm ngẫu nhiên hơn mà nền văn hóa của họ cho phép trước khi công ty thắt lưng buộc bụng.

Bill Gates: 'Con người có thể chỉ làm 3 ngày/tuần nhờ AI'

Bill Gates cho rằng AI sẽ giúp con người giảm đáng kể thời gian lao động, nhưng vẫn tạo ra đủ lượng của cải cho xã hội.

"Trong tương lai gần, sự gia tăng năng suất đạt được từ AI là điều rất thú vị. AI có thể giúp con người loại bỏ những phần công việc nhàm chán", Bill Gates nói trên kênh podcast What Nows.

Hiện nhiều chủ doanh nghiệp xem tăng ca là biện pháp giúp tận dụng tối đa nguồn lực từ nhân công. Tuy nhiên, theo Bill Gates - nhà đồng sáng lập Microsoft, tình trạng này sẽ giảm bớt một khi AI có thể tham gia vào nhiều quy trình và người lao động không còn phải làm việc một cách vất vả.

"Cuối cùng, chúng ta có một xã hội nơi con người chỉ cần làm 3 ngày mỗi tuần", ông nói.

Bill Gates cũng cho rằng cuộc sống không nên chỉ xoay quanh công việc. Với thời gian rảnh rỗi tăng thêm nhờ AI, con người có thể dành sự quan tâm đến nhiều vấn đề của xã hội, ví dụ chăm sóc người già. Nói cách khác, tỷ phú công nghệ đánh giá nhu cầu làm việc để tạo ra những thứ tốt đẹp không mất đi, nhưng sức lao động sẽ được khai thác theo hướng hiệu quả hơn.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan, cũng nói thế hệ lao động tiếp theo chỉ cần đi làm khoảng 3 ngày rưỡi/tuần, đồng thời sống tới 100 tuổi nhờ sự can thiệp của AI và công nghệ.

Ngay cả Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới ủng hộ văn hóa làm việc cật lực, cũng tin AI sẽ giúp giảm đáng kể thời gian lao động.

"Chúng ta sẽ có một thứ gì đó, lần đầu tiên thông minh hơn cả người thông minh nhất. AI sẽ làm được mọi thứ và con người chỉ còn làm việc vì niềm vui cá nhân", Elon Musk nói trong sự kiện AI Safety Summit ở Anh đầu tháng 11.

Ngân hàng Goldman Sachs ước tính AI có thể thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới những năm tới.

Arvind Krishna, Giám đốc điều hành IBM, đánh giá các công việc văn phòng, mang tính lặp đi lặp lại, sẽ bị AI chiếm đầu tiên.

Đầu tháng 7, Suumit Shah, Giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Dukkan, tuyên bố sai thải 23 trong số 26 nhân viên, tương đương gần 90% đội ngũ chăm sóc khách hàng để thay bằng một chatbot AI. Ông khẳng định đây là quyết định khó khăn nhưng cần thiết ở hiện tại.

"Chatbot thông minh gấp 100 lần, luôn sẵn sàng phục vụ và chi phí chỉ bằng 1/100 những gì tôi phải trả cho nhóm nhân viên cũ", Suumit Shah nói.

Tháng 9, Indeed, nền tảng tìm việc làm hàng đầu thế giới, sa thải lượng lớn nhân viên tuyển dụng nhưng giữ nguyên cấu trúc bộ phận AI của công ty. Chris Hyams, Giám đốc điều hành Indeed, cho biết muốn tạo ra một nhà tuyển dụng cyborg - kết hợp giữa người và máy, để tận dụng ưu thế của cả hai.

Bài liên quan
Giám đốc AI của Meta: 'ChatGPT như sự xuất hiện thứ hai của đấng cứu thế'
Đã một năm kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT và nhiều người vẫn ngạc nhiên về mức độ phổ biến của chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘AI có thể mang đến bác sĩ, gia sư và luật sư miễn phí trong 10 năm tới’