Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ không xuất hiện tại triển lãm công nghệ CES 2024 tuần tới, nhưng cơn sốt AI mà công ty khởi nghiệp của ông tạo ra năm ngoái sẽ được thể hiện đầy đủ khi các nhà sản xuất thiết bị đua nhau tìm kiếm những ứng dụng cho người tiêu dùng từ công nghệ này.
Thế giới số

AI sẽ thống trị CES 2024 dù không có Sam Altman của OpenAI

Sơn Vân 05/01/2024 09:29

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ không xuất hiện tại triển lãm công nghệ CES 2024 tuần tới, nhưng cơn sốt AI mà công ty khởi nghiệp của ông tạo ra năm ngoái sẽ được thể hiện đầy đủ khi các nhà sản xuất thiết bị đua nhau tìm kiếm những ứng dụng cho người tiêu dùng từ công nghệ này.

Hội nghị công nghệ CES (Consumer Electronics Show) là sự kiện hàng năm quy tụ các doanh nghiệp, nhà phát triển, chuyên gia trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và công nghệ. Được tổ chức tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1 hàng năm, CES là nơi giới thiệu và trình bày những sản phẩm, ý tưởng, công nghệ mới trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Các công ty hàng đầu thường sử dụng CES để giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến và định hình xu hướng trong tương lai.

CES 2024 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12.1.

Từ các thiết bị hỗ trợ cho người khiếm thị, hệ thống an toàn liên quan đến súng ở trường học, phần mềm nhận diện khuôn mặt có thể đánh giá các chỉ số sinh học đến hệ thống giám sát cabin trong các ô tô tự hành, hàng chục công ty đã lên kế hoạch thông báo tại CES 2024 về cách họ tích hợp AI vào các sản phẩm của mình.

Ảnh hưởng lớn của OpenAI tại CES 2024 bất chấp Sam Altman vắng mặt gợi nhớ đến Apple và nhà đồng sáng lập Steve Jobs. Tương tự như Steve Jobs, Sam Altman dù không xuất hiện vẫn có tác động đáng kể đến sự kiện, với nhiều công ty ráo riết trưng bày các thiết bị tương thích với công nghệ của OpenAI.

Sam Altman được nhiều người coi là gương mặt đại diện cho cơn sốt AI đã càn quét ngành công nghệ trong năm 2023. Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ còn gây chú ý vào tháng 11.2023 khi bị hội đồng quản trị OpenAI sa thải hôm 17.11 và được phục hồi chức vụ vài ngày sau đó do hơn 700 nhân viên đe dọa nghỉ việc nếu ông không trở lại lãnh đạo công ty.

Sam Altman đang thực hiện một dự án phần cứng AI bí mật với Jony Ive (cựu Giám đốc thiết kế của Apple), theo nhiều phương tiện truyền thông.

Theo dữ liệu của hãng PitchBook, nguồn tài trợ cho các dự án generative AI (AI tạo sinh) đã bùng nổ vào năm 2023, tăng hơn 5 lần lên 23,78 tỉ USD tính từ năm 2022 đến đầu tháng 12.2023.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Maribel Lopez, nhà phân tích công nghệ tại hãng Lopez Research cho biết: “Đây là năm của AI trong mọi thứ. Nếu sản phẩm của bạn không có AI, đừng mang nó đến đây (CES 2024) vì không đáng để nói đến”.

ai-se-thong-tri-ces-2024-du-khong-co-sam-altman-cua-openai.jpg
Những người tham dự xem nội dung trên màn hình OLED cong tại gian hàng LG Electronics trong CES 2023 ở thành phố Las Vegas - Ảnh: Reuters

Bosch (Đức) dự kiến ​​sẽ giới thiệu hệ thống phát hiện súng gần như vô hình sẽ kết hợp AI video và âm thanh để đảm bảo an ninh chủ động liên quan đến súng ở trường học. NEC (Nhật Bản) sẽ tiết lộ phần mềm AI cho phép các thiết bị di động phân tích kiểu khuôn mặt và tình trạng đồng tử để ước tính sức sống cũng như trạng thái tinh thần của con người.

Một loạt công ty dự kiến ​​sẽ chứng minh cách sử dụng AI trên ô tô giúp tài xế vận hành êm ái và an toàn hơn thông qua trợ lý ảo trên xe và màn hình cabin tốt hơn.

Akash Arora, Giám đốc điều hành hãng Boston Consulting Group, cho biết lĩnh vực trọng tâm mới của các nhà sản xuất ô tô sau nhiều năm đầu tư vào công nghệ tự lái sử dụng AI là công nghệ cho phép trải nghiệm “siêu cá nhân hóa” khi mua và lái xe.

Ông nói về các công ty trong ngành ô tô: “Họ đang cố gắng tìm hiểu xem ‘nếu tôi có thể đạt được mức độ trải nghiệm khách hàng vượt trội này’ thì điều đó thực sự có thể tạo nên sự khác biệt cho tôi trên thị trường hay không”.

Ví dụ Cerence (Mỹ), công ty sản xuất trợ lý ảo AI, chuẩn bị công bố quan hệ đối tác với Volkswagen (Đức) và Cipia (Israel) để ra mắt hệ thống giám sát dấu hiệu mất tập trung và buồn ngủ ở tài xế ô tô. Amazon.com cho biết sẽ công bố mối quan hệ hợp tác rộng rãi về AI với BMW, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết trước CES 2024.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đang áp dụng AI trong các giai đoạn sản xuất khác nhau để giảm chi phí, theo Wendy Bauer, Phó chủ tịch phụ trách ô tô và sản xuất tại Amazon Web Services, vốn coi BMW và Toyota là khách hàng. Bà nói AI có thể giúp các nhà sản xuất ô tô tiết kiệm tiền bằng cách tăng tốc độ phát triển phương tiện và đảm bảo kiểm tra chất lượng tốt hơn trong quá trình sản xuất.

Các nhà sản xuất PC (máy tính cá nhân) và smartphone (điện thoại thông minh) có khả năng sẽ giới thiệu sản phẩm tích hợp AI, điều mà nhà sản xuất chip như Intel và AMD đang đặt cược sẽ mang lại nguồn doanh thu mới.

Microsoft hôm 4.1 cho biết các PC có phím mở nhanh dịch vụ AI mang tên CopyPilot trên bàn phím Windows sẽ được trưng bày tại CES 2024.

Nằm bên phải thanh dấu cách, phím Copilot là thay đổi đầu tiên với bố cục bàn phím hệ điều hành Windows kể từ khi Microsoft bổ sung phím Windows/Start vào năm 1994, nhấn mạnh cam kết của công ty với AI.

Các đối tác phần cứng của Microsoft sẽ giới thiệu máy tính chạy Windows 11 có phím Copilot những ngày tới tại CES 2024. Theo thời gian, nó sẽ trở thành một tính năng bắt buộc.

Phím tắt Copilot sẽ giúp người dùng mở nhanh dịch vụ AI hỗ trợ tạo hình ảnh, viết email và tóm tắt văn bản.

Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, cho biết trong bài viết trên blog thông báo về sự thay đổi: “AI sẽ được tích hợp liền mạch vào Windows từ hệ thống, chip đến phần cứng”.

Theo Yusuf Mehdi, công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) coi 2024 là “năm của PC AI”. PC AI đề cập đến các máy sở hữu chip tiên tiến có khả năng chạy các mô hình và ứng dụng ngôn ngữ lớn được hỗ trợ bởi công nghệ trực tiếp trên thiết bị, thay vì trên đám mây.

Thế nhưng, vẫn chưa rõ liệu người tiêu dùng có sẵn sàng trả thêm tiền cho các tính năng AI trên PC hay không. Điều này một phần vì tác dụng của AI trên PC thường ít rõ ràng hơn so với các ứng dụng như ChatGPT của OpenAI.

Jay Goldberg, Giám đốc điều hành công ty D2D Advisory, nhận định: "Nhiều người đều yêu thích ChatGPT, nhưng lợi ích cụ thể của việc có nó trên PC vẫn chưa rõ ràng. Đây chính là lý do tại sao AI sẽ được bàn tán sôi nổi tại CES 2024 vì tất cả các bên đều đang nỗ lực tìm cách khai thác giá trị thực tiễn cho người dùng".

Bài liên quan
Các chuyên gia nêu 4 điều có thể xảy ra với AI vào năm 2024: Tin xấu cho OpenAI?
Ngành công nghiệp AI đã có một năm đầy sôi động. Các chuyên gia nhận định gì về AI trong năm 2024?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI sẽ thống trị CES 2024 dù không có Sam Altman của OpenAI