Trang Interesting Engineering dẫn lời Airbus thông báo hãng vừa hoàn thành đợt thử nghiệm công nghệ tiếp liệu trên không tự động Auto'Mate lần thứ hai.
Sau lần thử nghiệm thứ 1 vào đầu năm nay, lần thử nghiệm thứ 2 này để xem xét khả năng sử dụng cảm biến điều hướng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán nâng cao để thực hiện bay theo đội hình một cách tự động. Máy bay vận tải nhiên liệu đa năng (MRTT) phụ trách điều khiển và hướng dẫn máy bay không người lái (UAV) thực hiện tiếp liệu.
Theo Airbus, Auto'Mate sẽ giúp giảm khối lượng công việc của nhân viên vận hành; giảm sự mệt mỏi của phi hành đoàn, lỗi do con người lẫn chi phí đào tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động, cho phép tiếp liệu trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế; cải thiện độ an toàn và tin cậy.
Công nghệ này được kỳ vọng phục vụ cho cả hàng không dân dụng lẫn quân sự. Auto'Mate có thể mở đường cho việc tiếp liệu UAV trên không, đáp ứng nhu cầu phối hợp tác chiến giữa phi đội máy bay có người lái và không người lái trong tương lai.
Để hoàn thiện công nghệ, Airbus tập trung vào 3 thành phần chính: loạt camera với độ phân giải và góc nhìn khác nhau, định vị toàn cầu bằng vệ tinh có độ chính xác cao, cảm biến LiDAR (dùng tia laser đo khoảng cách và tạo ra bản đồ không gian ba chiều). Tất cả thành phần đều tích hợp AI. Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư còn tăng cường mạng lưới liên lạc trong chuyến bay đồng thời phát triển các thuật toán điều khiển phối hợp và tránh va chạm.
Với công nghệ tiếp liệu trên không tự động, MRTT do Airbus phát triển như chiếc A330 thế hệ mới sẽ phục vụ tốt hơn cho hoạt động triển khai quân sự lẫn sứ mệnh nhân đạo.