Trang Bloomberg đưa tin Alibaba sẽ đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử. Không những thế, Alibaba tặng luôn phòng thí nghiệm này lẫn trang thiết bị cho Đại học Chiết Giang ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Alibaba đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử, tặng luôn trang thiết bị

Sơn Vân | 27/11/2023, 19:37

Trang Bloomberg đưa tin Alibaba sẽ đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử. Không những thế, Alibaba tặng luôn phòng thí nghiệm này lẫn trang thiết bị cho Đại học Chiết Giang ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Điện toán lượng tử là lĩnh vực trong ngành khoa học máy tính và vật lý, liên quan đến việc sử dụng các hiệu ứng lượng tử để thực hiện các phép tính. Trong khi máy tính truyền thống sử dụng bit để biểu diễn dữ liệu (bit có thể là 0 hoặc 1), máy tính lượng tử sử dụng qubit, đơn vị thông tin lượng tử có khả năng tồn tại ở cả hai trạng thái 0 và 1 cùng lúc. Điều này dẫn đến một số đặc tính độc đáo của điện toán lượng tử, như khả năng thực hiện nhiều phép tính đồng thời, giải các bài toán phức tạp nhanh chóng hơn so với máy tính truyền thống trong một số trường hợp cụ thể. Các ứng dụng tiềm năng của điện toán lượng tử gồm việc giải các vấn đề tối ưu hóa, mô phỏng phân tử và vật liệu, phân tích dữ liệu lớn.

Việc Alibaba đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử sẽ dẫn đến việc cắt giảm khoảng 30 việc làm. Một số người trong đó được Alibaba giúp tìm việc tại Đại học Chiết Giang.

Người phát ngôn của Học viện DAMO, sáng kiến nghiên cứu nội bộ của Alibaba gồm cả phòng thí nghiệm, cho biết học viện sẽ tiếp tục tập trung vào nghiên cứu công nghệ với mục tiêu trở thành người đi đầu trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI).

Một người am hiểu vấn đề nói với Reuters rằng phòng thí nghiệm này với 30 nhân viên chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong đội ngũ R&D (nghiên cứu & phát triển) tổng thể của Alibaba.

Nguồn tin Reuters cho biết Đại học Chiết Giang sẽ cố gắng tuyển dụng những nhân viên bị ảnh hưởng để thực hiện nghiên cứu lượng tử của riêng mình.

Học viện DAMO được Alibaba thành lập vào năm 2017 nhằm khám phá, nghiên cứu các công nghệ tiên tiến như AI và học máy. Học viện từng được thúc đẩy nghiên cứu các lĩnh vực như metaverse, robot và thiết kế chất bán dẫn.

Việc đóng cửa phòng thí nghiệm là thay đổi nội bộ mới nhất của Alibaba. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang trong quá trình tái cơ cấu dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Joseph Tsai và Giám đốc điều hành Eddie Wu, hai người bạn thân tín của Jack Ma (đồng sáng lập Alibaba).

Tuần trước, rộ tin Alibaba đã bắt đầu cải tổ hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình bằng cách đưa các chuyên gia kỳ cựu vào vị trí lãnh đạo mới.

Eddie Wu cho biết mỗi hoạt động kinh doanh của Alibaba sẽ đối mặt với thị trường một cách độc lập hơn và họ sẽ tiến hành đánh giá chiến lược để phân biệt giữa hoạt động kinh doanh "cốt lõi" với "không cốt lõi".

Khoảng hai tuần trước, Alibaba mất khoảng 20 tỉ USD giá trị thị trường do thông báo sẽ không tiến hành tách toàn bộ đơn vị điện toán đám mây sau khi đạt mức tăng trưởng doanh thu 9% trong quý 3/2023, với lý do không chắc chắn về việc Mỹ có hạn chế xuất khẩu chip dùng trong các ứng dụng trí AI sang Trung Quốc hay không.

Tuần trước, Jane Jiang Fang - Giám đốc tài năng của Alibaba đã cố gắng xoa dịu những lo ngại từ nhân viên trong bài đăng nội bộ lưu ý rằng thật "trùng hợp" khi kế hoạch bán cổ phiếu công ty thuộc quỹ tín thác của gia đình cựu lãnh đạo Jack Ma được tiết lộ cùng ngày gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) đơn vị đám mây. Jane Jiang Fang cũng cho biết Jack Ma chưa bán một cổ phiếu Alibaba nào vì giá chưa đạt mức mà ông tìm kiếm.

alibaba-dong-cua-phong-thi-nghiem-nghien-cuu-dien-toan-luong-tu-tang-luon-trang-thiet-bi.jpg
Alibaba vừa đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử, tặng luôn trang thiết bị cho Đại học Triết Giang - Ảnh: Reuters

Trước thông báo từ bỏ kế hoạch tách bộ phận đám mây, Alibaba đang trong quá trình tái cơ cấu để chia công ty thành 6 phần, điều này được tiết lộ vào tháng 3.

Để kiểm soát chi phí, Alibaba đã giảm lực lượng lao động kể từ năm 2022 và sa thải hơn 30.000 nhân viên trong các quý vừa qua. Song trong bức thư nội bộ hôm 22.11, Alibaba đã bác tin đồn có kế hoạch sa thải 25.000 nhân viên.

Trong thư này, Jane Jiang - Giám đốc nhân sự Alibaba cho biết suy đoán về việc sa thải nhân viên là hoàn toàn sai sự thật và công ty đã báo cáo vấn đề với cảnh sát. Jane Jiang thông báo: “Tin đồn về việc Alibaba sa thải 25.000 nhân viên đã lan truyền rộng rãi trong hai ngày qua với một cốt truyện bịa đặt về cách chúng tôi quản lý nguồn nhân lực và nộp đơn lên bộ an sinh xã hội để xin phê duyệt”.

Jane Jiang cho biết văn phòng của Jack Ma đã ký hợp đồng với một đại lý chứng khoán vào đầu năm nay để bán cổ phần Alibaba và kế hoạch này đã được công bố công khai vào giữa tháng 11 theo các quy định liên quan. Jane Jiang giải thích rằng Jack Ma dự định sử dụng số tiền gây quỹ để hỗ trợ các sáng kiến ​​từ thiện và công nghệ nông nghiệp của mình.

Bình luận bài đăng của Jane Jiang, Joseph Tsai (Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Alibaba) cho biết: “Tôi đã gắn bó với công ty này gần 25 năm. Alibaba đã phải đối mặt với nhiều nghi ngờ và thách thức ngay từ đầu, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì và vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác”

“Miễn là giữ được tư duy cởi mở và đổi mới, chúng tôi sẽ có cơ hội làm cho Alibaba trở nên độc đáo một lần nữa”, Joseph Tsai viết thêm.

“16.11 tình cờ là ngày công khai việc bán cổ phần Alibaba theo kế hoạch nhưng đại lý chứng khoán không hề biết rằng đây cũng là ngày công ty công bố báo cáo tài chính. Sự trùng hợp ngẫu nhiên này là nguyên nhân đầu tiên gây ra hiểu lầm. Giá bán được thỏa thuận vào tháng 8 cao hơn nhiều so với giá cổ phiếu hiện tại, vì vậy trên thực tế Jack Ma chưa bán bất kỳ cổ phiếu Alibaba nào. Đây là sự hiểu lầm thứ hai. Cổ phiếu Alibaba đang bị định giá rất thấp nên ông ấy sẽ không bán nó”, Jane Jiang viết trong thư.

Trước đó, văn phòng của Jack Ma nói với SCMP rằng ông vẫn “tin tưởng” Alibaba, một trong những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, mang lại sự đảm bảo cho thị trường sau đợt bán tháo cổ phiếu của công ty này.

Tuyên bố từ văn phòng của Jack Ma được đưa ra sau khi các đơn vị ủy thác JSP Investment và JC Properties của ông cho biết trong một hồ sơ rằng họ dự định bán 870 triệu USD cổ phiếu Alibaba theo đợt bắt đầu từ ngày 21.11. Jack Ma đã rời vai trò Chủ tịch Alibaba vào năm 2019 nhưng vẫn là cổ đông lớn thông qua quỹ tín thác của gia đình ông,

“Việc bán theo đợt là một phần của một kế hoạch trước đó được thiết lập với điều kiện nhất định, nhằm thực hiện việc giảm bớt một phần cổ phiếu trong tương lai. Kế hoạch này đã được thông qua vào tháng 8, nhưng hiện chưa có cổ phiếu nào được bán. Chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu hiện tại thấp hơn nhiều so với giá trị hợp lý của nó”, Văn phòng của Jack Ma cho hay.

Jack Ma sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của Alibaba, theo văn phòng của ông.

Bloomberg đưa tin Jack Ma vừa thu hút sự quan tâm về kế hoạch tương lai của mình sau khi thành lập công ty Hangzhou Ma's Kitchen Food vào tuần trước với số vốn đăng ký ban đầu là 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu USD), theo cơ sở dữ liệu công ty Tianyancha. Hoạt động kinh doanh của Hangzhou Ma's Kitchen Food liên quan đến việc bán các sản phẩm nông nghiệp đóng gói, theo dữ liệu trên Hệ thống công khai thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia của Trung Quốc.

Các hoạt động của Jack Ma trở thành chủ đề thảo luận kể từ năm 2020, khi ông rời xa ánh đèn sân khấu sau cuộc trấn áp của Trung Quốc với Alibaba và chi nhánh tài chính Ant Group, như một phần trong hành động lớn hơn nhằm kiềm chế khu vực tư nhân hùng mạnh.

Jack Ma đã tham gia vào danh sách doanh nhân các hãng công nghệ lớn Trung Quốc từ Tencent đến Meituan cam kết chi số tiền lớn cho sáng kiến "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chính quyền Trung Quốc những năm gần đây đã coi việc nâng cấp các khu vực nông thôn lạc hậu là một trong những nỗ lực chính.

Bài liên quan
Alibaba.com tìm cách thu hút nhiều thương nhân từ TikTok sau lệnh cấm ở Indonesia
Alibaba.com, chi nhánh bán buôn trực tuyến quốc tế của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc), đang cố gắng thu hút nhiều thương nhân từ TikTok từng bán hàng ở Đông Nam Á sau khi ứng dụng video ngắn này buộc phải tạm dừng các hoạt động thương mại điện tử ở Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Alibaba đóng cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu điện toán lượng tử, tặng luôn trang thiết bị