Cổ phiếu Amazon tăng 9,55% hôm 4.8 nhờ dấu hiệu cho thấy cả hai động cơ tăng trưởng là thương mại điện tử và điện toán đám mây đều hoạt động tốt trong nền kinh tế không chắc chắn. Trong khi cổ phiếu Apple giảm 3,37% sau thông báo doanh số iPhone thấp hơn dự kiến.

Amazon tăng trưởng mạnh trong quý 'thay đổi cuộc chơi', Apple xuống dưới mức 3.000 tỉ USD

Sơn Vân | 04/08/2023, 22:30

Cổ phiếu Amazon tăng 9,55% hôm 4.8 nhờ dấu hiệu cho thấy cả hai động cơ tăng trưởng là thương mại điện tử và điện toán đám mây đều hoạt động tốt trong nền kinh tế không chắc chắn. Trong khi cổ phiếu Apple giảm 3,37% sau thông báo doanh số iPhone thấp hơn dự kiến.

Hầu hết tập đoàn công nghệ lớn Mỹ, từ Alphabet (chủ sở hữu Google) đến Meta Platforms, đều báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 tích cực, nhờ vào sự tăng trưởng trong thị trường quảng cáo số và nhu cầu cải thiện cho dịch vụ đám mây sau thời kỳ suy thoái kéo dài gần một năm.

Vốn hóa thị trường của Amazon dự kiến tăng hơn 120 tỉ USD sau khi cổ phiếu tăng vọt. Trong khi đó, Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, trượt xuống dưới mức 3.000 tỉ USD khi vốn hóa thị trường giảm hơn 75 tỉ USD.

Hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây của Amazon tốt hơn mong đợi trong quý 2/2023 cũng tác động tích cực đến các công ty ngàn tỉ USD khác: Cổ phiếu Microsoft tăng 1,29% và cổ phiếu Alphabet tăng 0,6%.

Các nhà phân tích Phố Wall cho biết doanh thu và lợi nhuận hàng quý của Amazon cao hơn ước tính cho thấy cả hai mảng kinh doanh chính của họ có thể cùng nhau phát triển sau hai năm "không như mong muốn".

Nhà phân tích Michael Morton của hãng SVB MoffettNathanson cho biết: "Quý thứ hai là quý thay đổi cuộc chơi với Amazon. Chúng tôi gọi đó khoảnh khắc mọi thứ trở nên rõ ràng".

Theo dữ liệu của Refinitiv, ít nhất 26 nhà phân tích (gần một nửa số người theo dõi cổ phiếu) đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Amazon, đẩy mức giá trung bình lên 170 USD/cổ phiếu. Điều này tương đương với sự tăng trưởng gần 32% với cổ phiếu Amazon (vốn đã tăng gần 50% trong năm nay). Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.

Amazon có chỉ số P/E kỳ hạn 12 tháng là 58,78, cao hơn nhiều so với 29,5 của Apple và mức trung bình của ngành là 14,87.

Chỉ số P/E (price to earning ratio) là chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu. Ý nghĩa của chỉ số này thể hiện mức giá mà bạn sẵn sàng bỏ ra cho một đồng lợi nhuận thu được từ cổ phiếu.

amazon-tang-truong-manh-trong-quy-thay-doi-cuoc-choi.jpg
Hôm 4.8, cổ phiếu Amazon tăng 9,55%, còn cổ phiếu Apple giảm 3,37 % - Ảnh: Internet

Hôm 3.8, Apple cảnh báo rằng đang hướng tới quý thứ tư liên tiếp doanh số bán hàng giảm do nhu cầu tiếp tục chậm lại với iPhone, đặc biệt là ở các thị trường phát triển.

Trong quý 2/2023 (quý tài chính thứ ba theo cách gọi của Apple), sức mạnh ở lĩnh vực dịch vụ giúp công ty có lợi nhuận cao, nhưng doanh số iPhone thấp hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Các lãnh đạo Apple cho biết doanh số iPhone sẽ cải thiện trong quý tài chính thứ 4 (quý 3/2023) nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Apple đang đứng trước tình thế khó khăn khi iPhone phải chiến đấu để giành thị phần với các smartphone Android, trong khi sản phẩm lớn tiếp theo của họ là kính thực tế tăng cường Vision Pro (được công bố vào tháng 6) vẫn chưa đến tay người tiêu dùng. Dự kiến Apple sẽ bán Vision Pro đầu tiên ở Mỹ vào đầu năm 2024 với giá 3.500 USD.

Apple cho biết doanh số bán hàng trong quý tài chính thứ ba giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 5% lên 1,26 USD. Điều đó vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 81,69 tỉ USD và 1,19 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của IBES (hệ thống ước tính của các nhà môi giới) từ hãng Refinitiv.

Doanh số iPhone yếu hơn được bù đắp bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ trong phân khúc dịch vụ có Apple TV+ và doanh số bán hàng ở Trung Quốc tăng 8% trong quý tài chính thứ ba so với cùng kỳ năm trước.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, cho biết công ty dự kiến doanh số bán hàng trong quý tài chính thứ tư sẽ tương tự mức giảm được công bố hôm 3.8. Dự báo đó thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là khoảng 90,19 tỉ USD, gần như không có biến động so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Refinitiv.

Apple đã chốt tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý tài chính thứ tư ở mức 44% đến 45%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 43,4%, theo dữ liệu Refinitiv. Trong khi Apple dự báo tăng trưởng trong phân khúc dịch vụ có Apple TV +, còn doanh số iPad và Mac sẽ giảm "hai con số", Luca Maestri cho biết.

Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple cũng đạt 22,61 tỉ USD trong cả năm tài chính tính đến nay, cao hơn khoảng 3,12 tỉ USD so với thời điểm này của năm trước.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng chi tiêu R&D tăng lên một phần do công việc được thúc đẩy bởi generative AI, lĩnh vực được các hãng công nghệ lớn khác đầu tư.

"Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều loại công nghệ AI, gồm cả generative AI, trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới và cải tiến một cách có trách nhiệm các sản phẩm của mình bằng những công nghệ này để giúp cuộc sống con người phong phú hơn. Rõ ràng là chúng tôi đang đầu tư rất nhiều và nó thể hiện trong chi tiêu R&D mà bạn đang xem", Tim Cook nói.

Apple tỏ ra vượt trội trên thị trường smartphone Trung Quốc vốn đang suy yếu. Tổng doanh số smartphone đã giảm 8% tại Trung Quốc trong quý 2/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo công ty Counterpoint Research.

Tim Cook nói với Reuters rằng doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng "hai con số" trong quý 2/2023 và doanh số bán hàng ở các lĩnh vực khác cũng cao tại quốc gia này. Điều đó giúp Apple đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý 2/2023 lên mức 15,76 tỉ USD, từ 14,60 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Apple lý giải: “Chúng tôi thực hiện được điều này bằng cách thu hút số người chuyển sang dùng iPhone kỷ lục trong quý, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo được, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ".

Apple cho biết doanh số iPhone là 39,67 tỉ USD trong quý tài chính thứ ba, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 39,91 tỉ USD, theo dữ liệu Refinitiv.

Nhà phân tích Jeremy Goldman của hãng Insider Intelligence cho biết: “Công ty tiếp tục đối mặt với những cơn gió ngược do tăng trưởng suy yếu trên thị trường smartphone. Mọi con mắt hiện đổ dồn vào cuộc báo cáo kết quả kinh doanh của Apple với bất kỳ thông báo tiềm năng nào liên quan đến Vision Pro hoặc AI, có thể đẩy ranh giới mô hình kinh doanh của họ tiến một bước xa hơn".

Theo dữ liệu Refinitiv, mảng dịch vụ của Apple, gồm cả Apple TV+ với thỏa thuận giữ bản quyền MLS (Giải bóng đá Nhà nghề Mỹ), đạt doanh thu 21,21 tỉ USD trong quý tài chính thứ ba, cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 20,76 tỉ USD.

Tim Cook thông báo Apple hiện có 1 tỉ người đăng ký trên nền tảng của mình, gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng bên thứ ba, tăng từ con số 975 triệu trong quý trước.

Theo dữ liệu Refinitiv, mảng kinh doanh thiết bị đeo của công ty, bao gồm Apple Watch và AirPods, đạt doanh thu 8,28 tỉ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỉ USD.

Doanh số Mac và iPad trong quý tài chính thứ 3 lần lượt là 6,84 tỉ USD và 5,79 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 6,62 tỉ USD và 6,41 tỉ USD, theo dữ liệu Refinitiv.

"Khoảng gần một nửa số người mua Mac trong quý là những người mới sử dụng sản phẩm. Chúng tôi tiếp tục thấy hoạt động nâng cấp mạnh mẽ lên Apple Silicon (vi xử lý do công ty sản xuất – PV)", Tim Cook nói với Reuters.

Dan Coatsworth, nhà phân tích thị trường chứng khoán tại hãng AJ Bell, nhận định: "Mảng dịch vụ cung cấp một bước đệm đáng hoan nghênh cho Apple, nhưng công ty vẫn cần khôi phục tăng trưởng doanh số phần cứng, nếu không nhà đầu tư sẽ lo lắng về thế hệ khách hàng tiếp theo sẽ tham gia vào hệ sinh thái của họ. Đã đến lúc Apple tung ra một cái gì đó mới và sáng tạo, không chỉ là một biến thể khác của các sản phẩm cốt lõi".

Bài liên quan
Apple đối mặt vụ kiện trị giá 1 tỉ USD từ hơn 1.500 nhà phát triển ứng dụng
Apple trở thành mục tiêu của vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh (1 tỉ USD) do hơn 1.500 nhà phát triển ứng dụng ở Vương quốc Anh đưa ra liên quan khoản phí App Store.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Amazon tăng trưởng mạnh trong quý 'thay đổi cuộc chơi', Apple xuống dưới mức 3.000 tỉ USD