Hôm 3.5, Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca mắc COVID-19 trong ngày thứ 12 liên tiếp, đưa tổng số bệnh nhân lên gần 20 triệu. Trong khi số người tử vong do COVID-19 thêm 3.417.

Ấn Độ gần 20 triệu bệnh nhân COVID-19, 3,5 triệu ca chưa khỏi, biến thể xâm nhập 17 nước

Nhân Hoàng | 03/05/2021, 13:10

Hôm 3.5, Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca mắc COVID-19 trong ngày thứ 12 liên tiếp, đưa tổng số bệnh nhân lên gần 20 triệu. Trong khi số người tử vong do COVID-19 thêm 3.417.

Với 368.147 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, tổng số bệnh nhân ở Ấn Độ là 19,93 triệu, còn tổng số người tử vong là 218.959, theo số liệu của Bộ Y tế.

Các chuyên gia y tế cho biết số thực trên khắp Ấn Độ với 1,4 tỉ dân có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần số chính thức.

Các bệnh viện đã hoạt động hết công suất, nguồn cung cấp oxy y tế cạn kiệt và các nhà xác cũng như lò hỏa táng quá tải khi Ấn Độ phải đối phó với tình trạng gia tăng ca bệnh.

Ít nhất 11 tiểu bang và lãnh thổ liên minh đã áp đặt một số hình thức hạn chế để kiểm tra và ngăn chặn COVID-19, nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vẫn chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc do lo ngại về tác động kinh tế.

Bhramar Mukherjee, nhà dịch tễ học của Đại học Michigan (Mỹ), cho biết: “Theo tôi, chỉ có lệnh phong tỏa toàn quốc, ở nhà và tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện tại. Số ca mắc COVID-19 đang tích lũy, không chỉ là số ca mới hàng ngày. Ngay cả những con số được báo cáo cũng cho biết có khoảng 3,5 triệu ca bệnh chưa khỏi bệnh".

an-do-co-gan-20-trieu-benh-nhan-covid-19-chuyen-gia-noi-3-5-trieu-ca-chua-ghi-nhan.jpg
Người đàn ông mắc COVID-19 được con gái chăm sóc trong bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ

Sự gia tăng tỷ lệ nhiễm coronavirus là cuộc khủng hoảng lớn nhất của Ấn Độ kể từ khi Thủ tướng Modi nhậm chức vào năm 2014. Ông Modi bị chỉ trích vì không thực hiện các bước sớm hơn để hạn chế sự lây lan COVID-19, để cho hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc tập hợp chính trị đông đúc ở 5 bang trong suốt tháng 3, tháng 4.

Đầu tháng 3, một diễn đàn gồm các cố vấn khoa học do chính phủ thành lập đã cảnh báo các quan chức Ấn Độ về một biến thể coronavirus mới dễ lây lan hơn đang tồn tại trong nước. 5 nhà khoa học tham gia diễn đàn nói với Reuters thông tin này.

Bất chấp cảnh báo, 4 trong số các nhà khoa học cho biết chính phủ đã không tìm cách áp đặt các hạn chế lớn để ngăn chặn sự lây lan coronavirus.

Vẫn còn phải xem việc xử lý cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng như thế nào đến Thủ tướng Modi hoặc đảng của ông về mặt chính trị. Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2024.

Đảng Nhân dân Ấn Độ của Modi đã bị đánh bại ở bang Tây Bengal theo kết quả được công bố hôm 2.5, dù thắng tại bang Assam láng giềng.

Các nhà lãnh đạo đảng đối lập hôm 2.5 đã viết lá thư kêu gọi Thủ tướng Modi ngay lập tức triển khai tiêm chủng miễn phí trên toàn quốc và ưu tiên cung cấp oxy cho các bệnh viện lẫn trung tâm y tế.

Một số bang đã hoãn việc mở rộng đợt tiêm chủng cho người lớn dự định bắt đầu vào ngày 1.5 do thiếu vắc xin. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết các bang có 10 triệu liều vắc xin dự trữ và 2 triệu liều vắc xin nữa sẽ đến trong ba ngày tới.

Dù là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ không có đủ liều cho dân của mình nên phải hủy kế hoạch tăng cường và mở rộng việc tiêm chủng từ hôm 1.5. Chỉ khoảng 9% trong số 1,4 tỉ dân Ấn Độ đã được tiêm 1 liều vắc xin COVID-19.

Ấn Độ phải vật lộn để tăng công suất vượt quá 80 triệu liều mỗi tháng do thiếu nguyên liệu và vụ cháy tại Viện Huyết thanh, nơi sản xuất vắc xin AstraZeneca.

Viện trợ quốc tế đã và đang đổ vào Ấn Độ.

Hôm 2.5, Chính phủ Anh cho biết sẽ gửi thêm 1.000 máy thở nữa tới Ấn Độ. Thủ tướng Boris Johnson và ông Modi dự kiến ​​sẽ nói chuyện vào ngày 4.5.

Biến thể coronavirus của Ấn Độ hiện đã xâm nhập ít nhất 17 quốc gia, trong đó có Anh, Thụy Sĩ và Iran, khiến một số chính phủ phải đóng cửa biên giới của họ với du khách đến từ quốc gia Nam Á.

Bài liên quan
Việt Nam phát hiện 4 bệnh nhân nhiễm biến chủng coronavirus từ Ấn Độ
4 người này thuộc đoàn chuyên gia Ấn Độ, nhập cảnh Việt Nam ngày 18.4 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ gần 20 triệu bệnh nhân COVID-19, 3,5 triệu ca chưa khỏi, biến thể xâm nhập 17 nước