Hôm 29.5, Ấn Độ đã báo cáo 173.790 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, mức tăng hàng ngày thấp nhất trong 45 ngày qua, còn số người tử vong tăng thêm 3.617.

Ấn Độ ghi nhận số ca COVID-19 thấp nhất trong 45 ngày, ngoại trưởng sang Mỹ nhờ trợ giúp

Nhân Hoàng | 29/05/2021, 12:32

Hôm 29.5, Ấn Độ đã báo cáo 173.790 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, mức tăng hàng ngày thấp nhất trong 45 ngày qua, còn số người tử vong tăng thêm 3.617.

Số liệu thống kê của Ấn Độ về số ca COVID-19 hiện là 27,7 triệu, với
322.512 người chết, theo dữ liệu của Bộ Y tế.

Hôm 28.5, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ và Ấn Độ đang đoàn kết trong việc cố gắng cùng nhau giải quyết đại dịch COVID-19. Mỹ quyết tâm giúp Ấn Độ đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus.

Ngoại trưởng Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar dành tuần qua ở Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ hai tàn phá quê nhà. Ông nói với các phóng viên khi đứng cùng Ngoại trưởng Blinken tại cuộc họp của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Ấn Độ biết ơn Mỹ vì sự hỗ trợ và đoàn kết mạnh mẽ.

Trong những ngày đầu của COVID-19, Ấn Độ đã ở đó vì Mỹ - điều mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Bây giờ chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi cũng có mặt ở Ấn Độ", ông Blinken cho hay.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết quan hệ đối tác giữa hai nước là "quan trọng", "mạnh mẽ" và "ngày càng hiệu quả".

Chúng tôi đoàn kết với nhau để đối đầu với COVID-19”, ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hai quốc gia đã đoàn kết trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, hợp tác trực tiếp với nhau thông qua Quad (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc) và các tổ chức của Liên Hợp Quốc "trong việc đối phó với nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong khu vực cũng như vòng quanh thế giới".

an-do-ghi-nhan-so-ca-covid-19-thap-nhat-trong-45-ngay1.jpg
Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken và người đồng cấp Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar (trái) nói chuyện với giới truyền thông trước cuộc họp tại Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 28.5 - ảnh: Reuters

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, trong tháng này đã ghi nhận số người chết vì COVID-19 cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái. Chỉ khoảng 3% trong số 1,35 tỉ dân Ấn Độ đã được tiêm vắc xin đầy đủ, tỷ lệ thấp nhất trong số 10 quốc gia có nhiều ca bệnh nhất.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì thất bại trong việc bảo đảm vắc xin COVID-19 cho người dân, dù Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới. Các quan chức Ấn Độ cho biết Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đã tìm kiếm nguồn cung vắc xin khi ở Mỹ.

Ông Subrahmanyam Jaishankar nói Ấn Độ đánh giá cao Mỹ vì "sự ủng hộ mạnh mẽ và đoàn kết vào thời điểm khó khăn lớn với chúng tôi".

Quyền Trợ lý Bộ trưởng phụ trách Nam Á của Mỹ - Dean Thompson sau đó nói tại cuộc họp ngắn do Trung tâm Báo chí Đối ngoại của Bộ Ngoại giao tổ chức rằng việc sản xuất, mua sắm và phân phối vắc xin đã được thảo luận với ông Subrahmanyam Jaishankar, nhưng từ chối đưa ra chi tiết.

Ông Subrahmanyam Jaishankar vẫn đang chờ xem liệu 80 triệu liều vắc xin mà Tổng thống Joe Biden đã hứa gửi ra nước ngoài sẽ đi đến đâu.

Dean Thompson nói Chính phủ Mỹ, các chính quyền bang, công ty Mỹ và công dân tư nhân đã cung cấp hơn 500 triệu USD hàng cứu trợ COVID-19 cho Ấn Độ.

Ông Dean Thompson cho biết sự hỗ trợ đã bao gồm việc chuyển hướng đơn đặt hàng của Mỹ về nguồn cung nguyên liệu sản xuất vắc xin quan trọng, giúp Ấn Độ tạo thêm hơn 20 triệu liều vắc xin AstraZeneca.

Tháng trước, Ấn Độ đã cam kết theo dõi nhanh việc nhập khẩu vắc xin. Việc đó với các phiên tòa địa phương và tranh chấp về bồi thường làm đình trệ các cuộc thảo luận với hãng dược Pfizer (Mỹ). Hôm 27.5, Ấn Độ đã hủy bỏ các thử nghiệm tại địa phương với vắc xin nước ngoài “có uy tín” và một quan chức chính phủ cho biết các mũi tiêm Pfizer có thể đến tay người dân vào tháng 7.

Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đã gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres tại New York hôm 25.5. Người phát ngôn của ông Antonio Guterres cho biết họ đã có một cuộc thảo luận rất tốt về "COVID‑19, vắc xin và một số vấn đề hòa bình, an ninh khác nói chung".

Mối quan hệ Mỹ-Ấn Độ đã phát triển chặt chẽ hơn những năm gần đây trong bối cảnh chung lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc và họ đã tăng cường hợp tác thông qua Quad.

Kurt Campbell, Điều phối viên chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Joe Biden, nói Mỹ đang tìm cách triệu tập hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhà lãnh đạo Quad vào mùa thu, tập trung vào cơ sở hạ tầng.

Quad đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên vào tháng 3.2021, cam kết hợp tác chặt chẽ về vắc xin COVID-19, khí hậu và an ninh.

Bài liên quan
Ấn Độ vượt mốc đáng sợ, thêm 100.000 người chết do COVID-19 chỉ trong 27 ngày
Hôm 24.5, Ấn Độ đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã khác với hơn 300.000 người chết do COVID-19 khi sự gia tăng nghiêm trọng các ca bệnh dường như đang giảm bớt ở các thành phố lớn nhưng lại tràn ngập vùng nông thôn nghèo hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ ghi nhận số ca COVID-19 thấp nhất trong 45 ngày, ngoại trưởng sang Mỹ nhờ trợ giúp