Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành thông báo cấm xuất khẩu cám gạo trích ly (Deoiled Rice Bran Extraction- DORB), có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30.11.

Ấn Độ tiếp tục cấm xuất khẩu cám gạo trích ly

Tuyết Nhung | 31/07/2023, 15:45

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành thông báo cấm xuất khẩu cám gạo trích ly (Deoiled Rice Bran Extraction- DORB), có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30.11.

Bộ Công Thương ngày 31.7 cho biết, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành thông báo số 21/2023 về việc cấm xuất khẩu cám gạo trích ly (Deoiled Rice Bran Extraction- DORB), có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30.11.

cam-gao.jpg

Diễn biến xảy ra sau hơn một tuần khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (non-Basmati). Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá sữa và các sản phẩm sữa trong nước tăng đáng kể do giá thức ăn gia súc tăng vọt, trong đó thành phần chính là cám gạo trích ly (Deoiled Rice Bran Extraction - DORB) hoặc chiết xuất cám gạo, một thành phần chính trong thức ăn gia súc, gia cầm và cá.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 288 nghìn tấn cám gạo trích ly (mã HS 23069090), giảm 21,54% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng cám xuất khẩu sang Việt Nam đạt 155,9 nghìn tấn, chiếm 54,13% tổng lượng xuất khẩu của Ấn Độ.

Theo Bộ Công Thương, việc Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo có hiệu lực ngay lập tức sẽ có tác động tới các hợp đồng xuất khẩu cám gạo nhưng chưa tiến hành giao hàng. Trong đó, Việt Nam là nước nhập khẩu lượng cám gạo lớn từ Ấn Độ nên sẽ rủi ro cho các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam. Các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam cần nhanh chóng làm việc với đối tác xuất khẩu tại Ấn Độ để xem tình trạng hàng và giải quyết vấn đề trên cơ sở hợp đồng.

Trước đó, Ấn Độ cũng thông báo cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo tẻ. Nguồn cung gạo được dự báo căng thẳng hơn khi El Nino diễn ra trên trên khắp toàn cầu, trong đó nhiều khu vực trồng lúa ở các quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng, sản lượng lúa gạo sụt giảm mạnh.

Ngày 29.7, Nga cũng thông báo tạm dừng xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm nay để hỗ trợ thị trường nội địa. Lệnh cấm này không áp dụng với các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu cũng như Abkhazia và Nam Ossetia. Bên cạnh đó, gạo vẫn có thể được gửi ra nước ngoài vì mục đích nhân đạo.

Trước thông báo tạm dừng xuất khẩu gạo của Nga một ngày, Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng quyết định dừng xuất khẩu gạo trong 4 tháng. Quy định này có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng với tất cả loại gạo.

Hiện cả Nga và UAE không nằm trong top 10 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Song việc thực hiện lệnh cấm xuất khẩu của hai quốc gia này khiến thị trường gạo toàn cầu thêm chao đảo.

Bài liên quan
Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: Thời cho gạo Việt 'lên ngôi'
Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo sẽ làm giá gạo thế giới tăng mạnh. Giới chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng cao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ tiếp tục cấm xuất khẩu cám gạo trích ly