Thời gian gần đây, khách hành hương đến Khu du lịch quốc gia Núi Sam vô cùng bức xúc trước tình trạng lập trạm thu phí tham quan chưa thực sự hợp lý.

An Giang: Bất cập trong việc bố trí trạm thu phí tại các khu du lịch

Tô Văn | 20/02/2023, 18:10

Thời gian gần đây, khách hành hương đến Khu du lịch quốc gia Núi Sam vô cùng bức xúc trước tình trạng lập trạm thu phí tham quan chưa thực sự hợp lý.

Bức xúc khi trả phí

Đầu tháng 2.2023, gia đình anh Nguyễn Văn Út (ngụ Long An) có chuyến hành hương đến Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Gia đình anh Út phải chi trả 140.000 đồng tiền phí tham quan cho 7 người mới được đi vào viếng miếu Bà Chúa Xứ. 

“Tôi không phản đối việc thu phí tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Nhưng điều bức xúc ở chỗ là khi thu tiền vé xong nhân viên trạm chỉ khoát tay kêu đi mà không hề cho biết vào đây sẽ được tham quan hay trải nghiệm dịch vụ gì”, anh Út nói.

2-phi-thu2.jpg
Dư luận bức xúc trước tình trạng lập trạm thu phí tham quan ở Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, chị Quyên (ngụ TP.Long Xuyên) đi xe du lịch 4 chỗ đến phường Núi Sam để thăm người thân, nhưng lần nào đi ngang chốt thu phí cũng bị nhân viên chặn xe, yêu cầu vào trạm để mua vé tham quan rồi mới cho đi tiếp. “Mặc dù tôi nói rõ là đi thăm người thân, có địa chỉ nhà trong khu đó nhưng vẫn bị bắt mua vé một cách vô lý”, chị Quyên bức xúc.

Còn theo một tài xế tên Khang (quê Tiền Giang), bản thân anh chạy dịch vụ xe 7 chỗ, nhiều lần đi vía bà đều bị chặn xe thu phí mỗi người 20.000 đồng. “Không đóng phí thì không được vô. Người thu cũng không nói rõ thu phí gì. Không lẽ ai đi qua khu vực này cũng thu hết”, tài xế này thắc mắc.

5-phi-thu5.jpg
Rất đông xe ô tô đang chờ mua vé - Ảnh: Tô Văn

Vào ngày 19.2, phóng viên Một Thế Giới xuất phát từ trung tâm TP.Châu Đốc di chuyển theo tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương dẫn vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Khi đến gần cổng chào thì có một chốt chặn chắn giữa đường. Nhân viên tại chốt chặn yêu cầu tất cả ô tô, xe khách phải rẽ trái vào khu trung tâm thương mại để mua vé tham quan.

1-phi-thu1.jpg
Rất nhiều người thắc mắc tấm vé này có đúng theo quy định hay không - Ảnh: Tô Văn

Tại điểm bán vé, một số nhân viên áo trắng yêu cầu phóng viên hạ kính ô tô xuống để đếm số lượng khách trên xe, sau đó yêu cầu xuống xe vào trạm mua vé với mức giá 20.000 đồng/người/lượt.

Sau khi soát vé xong, một nhân viên áo trắng khác yêu cầu phóng viên cho xe di chuyển rẽ phải vào đường miếu Bà Chúa Xứ, mà không hướng dẫn, tư vấn sẽ được tham quan hay trải nghiệm dịch vụ gì.

4-phi-thu4.jpg
Cả 3 tuyến đường chính dẫn vào miếu Bà Chúa Xứ đều bị Ban quản lý Khu di tích văn hóa lịch sử và du lịch quốc gia Núi Sam bố trí trạm thu phí - Ảnh: Tô Văn
9-phi-thu9.jpg
Các tuyến đường vào khu dân cư cũng được đặt biển báo cấm ô tô - Ảnh: Tô Văn

Còn nếu đi từ tuyến tránh quốc lộ 91 di chuyển theo đường Lê Đại Cương để vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam cũng phải qua mua vé tại trạm thu phí khác.

Trạm thu phí thứ 3 được đặt tại đường vòng Núi Sam để bán vé thu tiền của du khách đi từ hướng huyện Tịnh Biên về TP.Châu Đốc theo quốc lộ 91 cũ.

Cả 3 tuyến đường chính dẫn vào miếu Bà Chúa Xứ đều được Ban quản lý Khu di tích văn hóa lịch sử và du lịch quốc gia Núi Sam bố trí trạm thu phí.

Áp luật cứng ngắt

Cùng với những bức xúc về tình trạng thu phí tham quan ở Khu du lịch quốc gia Núi Sam thì vấn đề minh bạch thu chi và tái đầu tư từ nguồn thu phí tham quan đang thật sự là câu chuyện bức xúc trong dư luận.

Một cán bộ hưu trí cho rằng việc thu phí và lệ phí lĩnh vực văn hóa thể thao du lịch đã có quy định rất rõ. Nếu công trình đó thuộc sự quản lý cấp Trung ương thì do Bộ Tài chính quy định, còn công trình cấp địa phương quản lý thì do HĐND tỉnh đó quyết định.

“Việc thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh An Giang và mức thu theo quy định của Bộ Tài chính. Chính vì vậy, hầu hết các địa phương đều áp dụng đúng luật khi thu phí tham quan, bằng cách thông qua Nghị quyết tại HĐND cấp tỉnh, thành phố”, vị cán bộ này nói.

3-thu-phi3.jpg
Thu phí tham quan Khu du lịch Quốc gia Núi Sam thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh An Giang và mức thu theo quy định của Bộ Tài chính - Ảnh: Tô Văn

Còn theo ông Ngô Quang Láng - nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang cho rằng, miếu Bà Chúa Xứ là điểm hành hương tâm linh nổi tiếng với nghi thức thờ mẫu dân gian.

“Đã là tín ngưỡng dân gian thì cần tạo điều kiện cho người dân đến đây chứ không thể tìm mọi cách để tận thu, trong khi tại khu du lịch này chưa có công trình đầu tư nào tương xứng để thu phí. Việc thu phí tham quan tất cả những người đi ngang qua là kiểu “gạn chài bắt cá”, ông Láng phân tích.

Bố trí lại trạm thu phí một cách hợp lý

Trước những phản ánh của dư luận báo chí, du khách và người dân về những bất cập tại các khu du lịch trên địa bàn, ngày 27.10.2022, Phó chủ tịch UBND An Giang Trần Anh Thư đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết bất cập tại các khu du lịch.

Đến ngày 20.12.2022, Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã có thông báo kết luận về phương án thu phí tham quan tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam.

8-phi-thu8.jpg
Thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư - Ảnh: Tô Văn
7-phi-thu7.jpg
Thông báo kết luận Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy về phương án thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam - Ảnh: Tô Văn

Theo đó, Tỉnh ủy giao lãnh đạo UBND tỉnh An Giang tiếp thu ý kiến đóng góp của Ban thường vụ Tỉnh ủy và phối hợp với TP.Châu Đốc bố trí trạm thu phí phải đảm bảo khoa học, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.

Ngày 17.1.2023, UBND tỉnh An Giang có văn bản số 229 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Đề án quản lý và sử dụng phí từ nguồn thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam.

UBND tỉnh An Giang cũng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, trên cơ sở nội dung Đề án do Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam xây dựng và nội dung hướng dẫn thực hiện quy trình xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất về đề án trên.

Đồng thời, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát việc quản lý, thu nộp phí tham quan danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử; công trình văn hóa đang áp dụng trên địa bàn tỉnh để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND ngày 9.12.2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại phí trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

6-phi-thu6.jpg
Công văn số 229 của UBND tỉnh An Giang về việc xây dựng Đề án quản lý và sử dụng phí từ nguồn thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam - Ảnh: Tô Văn

Theo dự thảo Đề án thu phí và bố trí di dời trạm thu phí của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam, tổng số ba vị trí đặt trạm thu phí tham quan hiện nay thì có hai trạm sẽ di dời đến vị trí mới.

Trong đó, trạm thu phí cuối Tân Lộ Kiều Lương rẽ vào trung tâm thương mại hiện nay dự kiến sẽ di dời ngược về cổng chào mới Khu du lịch quốc gia Núi Sam đang xây dựng trên Tân lộ Kiều Lương (trước cổng chùa Huỳnh Đạo).

“Khi lùi sâu vị trí đặt trạm thu phí về Tân Lộ Kiều Lương như thế sẽ “tránh” mang tiếng là thu phí tham quan miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam như hiện nay, mà tất cả người, xe vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam đều phải trả phí tham quan. Vị trí đặt trạm thu phí mới đó cũng sẽ tạo ra “hành lang” bao quanh Khu du lịch quốc gia Núi Sam”, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam thông tin với báo chí.

Tuy nhiên, ông Ngô Quang Láng cho rằng, vị trí dự kiến đặt trạm thu phí mới trên Tân Lộ Kiều Lương của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam là không khoa học và không phù hợp với kết luận chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang.

“Trạm thu phí hiện nay ở cuối Tân Lộ Kiều Lương đã bất hợp lý và gây bức xúc cho người dân và hàng triệu khách hành hương nên mới phải di dời, sửa sai. Di dời như thế nào, sửa như thế nào từ sai cho thành đúng, là phải dời trạm thu phí qua khỏi ngã ba cuối đường Châu Thị Tế. Đằng này, di dời ngược ra Tân Lộ Kiều Lương thì sai lại càng sai, càng gây bức xúc trong dư luận”, ông Láng nói với báo chí.

Ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin với báo chí, những bất cập về trạm thu phí tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam đã được người dân địa phương và du khách phản ánh thời gian qua.

“Cái nào còn bất cập, chưa hù hợp thực tế thì sẽ điều chỉnh. Cam kết của UBND tỉnh An Giang là tôn trọng quyền và lợi ích của người dân, các hộ kinh doanh hợp pháp trong khu du lịch; phục vụ tốt nhất cho khách hành hương, khách du lịch. Phải xem hộ kinh doanh cá thể là một thành phần kinh tế, phải được bảo vệ, bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, công bằng và tạo nên hệ sinh thái dịch vụ trong khu du lịch”, ông Thư thông tin.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang còn nhấn mạnh rằng, quan điểm của UBND tỉnh An Giang việc đầu tư phát triển du lịch phải hướng đến sự phát triển của cộng đồng dân cư và bảo đảm quyền lợi các hộ dân trong hệ sinh thái dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Đó là mô hình phát triển du lịch bền vững được khuyến khích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Bất cập trong việc bố trí trạm thu phí tại các khu du lịch