Tình trạng thiếu thuốc đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh An Giang.

An Giang: Bệnh nhân than thở chuyện thiếu thuốc

Tô Văn | 15/09/2023, 11:17

Tình trạng thiếu thuốc đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh An Giang.

Bệnh nhân không tin bệnh viện thiếu thuốc

Khoảng 6 giờ 30 sáng 14.9, ông D.V.S (70 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) đến Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang cách nhà hơn 2km khám chứng viêm khớp kinh niên.

Ông S. được bác sĩ chẩn đoán bị đau lưng, đau dây thần kinh tọa, mệt mỏi và viêm khớp. Sau đó ông phải mang đơn do bác sĩ kê ra ngoài mua thuốc, bởi từ vài ngày nay bệnh viện thông báo không còn thuốc bảo hiểm y tế.

Cầm toa ghi rõ “toa mua ngoài” với 2 loại thuốc phải mua, ông S. than thở: “Tôi được bệnh viện báo không có thuốc nên nhờ con trai chở đi các tiệm thuốc tây bên ngoài mua thuốc. Một bệnh viện lớn vậy mà không có thuốc cho bệnh nhân, tôi không tin điều này!”.

1-thuoc-thieu1.jpg
Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang đang trong tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, bà L. (68 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) cho biết bà đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang thì được bác sĩ giải thích rõ tình trạng bệnh, tình hình thiếu thuốc.

“Tôi đồng ý mua thuốc ngoài không thanh toán bảo hiểm. Tôi biết các bác sĩ ở bệnh viện này rất khó khăn trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc nói bệnh viện thiếu thuốc là tôi không tin”, bà L. nói.

Bệnh nhân phản ánh đến chính quyền

Ngày 31.8, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đã ký báo cáo số 800/BC-MTTQ-BTT về tình hình tư tưởng, nguyện vọng nhân dân trong tỉnh tháng 8.2023.

3-thuoc-thieu3.jpg
Báo cáo số 800/BC-MTTQ-BTT về tình hình tư tưởng, nguyện vọng nhân dân trong tỉnh An Giang tháng 8.2023 - Ảnh: Tô Văn

Nội dung trong báo cáo nêu, qua phản ánh của dư luận, thuốc điều trị cho người bệnh khám bảo hiểm y tế đang rất thiếu do các bệnh viện đang trong giai đoạn chờ ngành chức năng tổ chức đấu thầu thuốc theo định kỳ hằng năm.

Do bệnh viện thiếu thuốc nên bác sĩ điều trị phải kê toa và yêu cầu bệnh nhân mua bên ngoài. Có những bệnh nhân phải sử dụng thuốc đặc trị, mà những loại này ít bán ở các nhà thuốc bên ngoài hoặc nếu có thì đó đều đắt tiền. Đây là điều gây khó khăn không chỉ cho bệnh nhân thuộc đối tượng nghèo, mà cả những người có khả năng tài chính khi bên ngoài cũng không có thuốc điều trị bệnh.

Vấn đề này thường gặp khi đến hạn phải tổ chức đấu thầu lại thuốc điều trị tại các bệnh viện. Người dân mong muốn Sở Y tế tỉnh cần có biện pháp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn, tránh tình trạng bất ổn về thuốc điều trị tại các bệnh viện như hiện nay.

Dư luận mong muốn các ngành chức năng của tỉnh sớm giải quyết cơ bản về thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ cho tuyến huyện để góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Lãnh đạo ngành y tế nói gì?

Sáng 15.9, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết đơn vị cũng đã tiếp nhận những phản ánh từ dư luận, thuốc điều trị cho người bệnh khám bảo hiểm y tế đang thiếu hụt do các bệnh viện đang trong giai đoạn chờ ngành chức năng tổ chức đấu thầu thuốc theo định kỳ.

“Nguyên nhân thiếu thuốc là hiện nay một số mặt hàng đã tăng giá, việc đấu thầu khó, trong thời điểm nhạy cảm, các bệnh viện phải làm thủ tục rườm rà. Để giải quyết vấn đề này, đơn vị đã đẩy nhanh việc xét duyệt, hướng dẫn hồ sơ thầu nhanh chóng cung ứng thuốc cho bệnh nhân. Khoảng cuối tháng 9, tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh sẽ có thuốc đầy đủ”, ông Hiền khẳng định.

2-thuoc-thieu2.jpg
Thuốc điều trị cho người bệnh khám bảo hiểm y tế đang thiếu hụt - Ảnh: Tô Văn

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang cũng thừa nhận trường hợp thiếu thuốc như các bệnh viện trong tỉnh.

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông tin với báo chí đã có văn bản gửi đến các đơn vị để lấy ý kiến tìm hiểu nguyên nhân thiếu thuốc bảo hiểm y tế tại các bệnh viện hiện nay.

Song song đó, cục cũng có văn bản hỏa tốc đến các địa phương ghi nhận thực tế tình trạng những loại thuốc đang thiếu, xem nguyên nhân chưa cấp phép hay do nhập khẩu khó khăn để có phương án giải quyết phù hợp. Trong trường hợp thiếu thuốc do chưa được cấp phép hay gia hạn giấy phép lưu hành thuốc, cục sẽ giải quyết ngay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Bệnh nhân than thở chuyện thiếu thuốc