Cho rằng cơ sở gia công thủy sản (thuộc Công ty chế biến thủy sản Hùng Long) gây ô nhiễm môi trường, nhiều tháng qua người dân thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn đã liên tục gửi đơn cầu cứu lên chính quyền sở tại.

An Giang: Cơ sở gia công thủy sản bị tố gây ô nhiễm, dân cầu cứu chính quyền

Tô Văn | 27/07/2022, 12:47

Cho rằng cơ sở gia công thủy sản (thuộc Công ty chế biến thủy sản Hùng Long) gây ô nhiễm môi trường, nhiều tháng qua người dân thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn đã liên tục gửi đơn cầu cứu lên chính quyền sở tại.

Một Thế Giới nhận được đơn kêu cứu của người dân (ngụ thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) phản ánh việc nhiều tháng qua một cơ sở gia công thủy sản (thuộc Công ty TNHH Chế biến thủy sản Hùng Long, nằm ngay trong khu dân cư đường Nguyễn Thái Bình - Phạm Ngọc Thảo, thị trấn Phú Hòa) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

6-cty-hl.jpg
Đại diện các hộ dân trao đổi với phóng viên Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn
3-cty-hl.jpg
Đơn kêu cứu của các hộ dân - Ảnh: Tô Văn

Cụ thể, trong suốt thời gian máy móc cơ sở này hoạt động đã phát sinh ra loại khí có mùi khai nồng nặc làm cay mắt, cay mũi gây khó thở, làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. Ngoài ra, lượng xe tải, xe container ra vào lấy hàng gây ồn ào, cản trở giao thông và nguy hiểm cho người ra vào khu vực này.

Theo nội dung đơn, ngày 22.3.2022, đại diện các hộ dân có làm đơn cầu cứu tập thể gửi đến các lãnh đạo tỉnh An Giang, huyện Thoại Sơn và thị trấn Phú Hòa.

Tuy nhiên, đến ngày 19.4.2022, lãnh đạo UBND huyện mời đại diện người dân họp, có sự tham dự của lãnh đạo UBND thị trấn Phú Hòa. Chủ trì cuộc họp nói sẽ trao đổi với đại diện cơ sở này để không hoạt động vào khung giờ trưa và tối, không để rò rỉ khí thải, giảm tiếng ồn trong nhà máy và xe container... và đại diện cơ sở công ty đã cam kết thực hiện.

Ngoài ra, vào ngày 27.4.2022, đại diện các hộ dân có họp với đại diện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang về việc tìm hiểu thông tin của đơn cầu cứu ngày 22.3.2022 gửi Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Ngày 16.5.2022, đoàn liên ngành của huyện có mời đại diện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang đến kiểm tra công ty và tổ chức cuộc họp ngay sau đó.

“Trong cuộc họp, đại diện các hộ dân được nghe đoàn phát biểu là có phát hiện hàng loạt sai phạm ở cơ sở gia công này như: sử dụng đất sai mục đích, không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải mà thải trực tiếp ra môi trường, tiếng ồn vượt mức cho phép, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không xuất trình được các giấy tờ theo quy định, hơi lạnh có thấm qua nhà dân, không thực hiện đúng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy… nhưng không xử phạt.

Sau cuộc họp, đoàn ra văn bản yêu cầu phía đại diện cơ sở này thực hiện đúng theo cam kết trước đó như không được nhập hàng, chỉ xử lý hàng tồn kho trong vòng 30 ngày, trong thời gian này cơ sở chỉ được hoạt động giờ hành chính, giảm tiếng ồn, khắc phục xả khí gas, không để hơi lạnh thấm qua nhà dân.

Tuy nhiên sau cuộc họp, cơ sở vẫn hoạt động, có phần mạnh hơn và không thực hiện đúng theo cam kết, những mong muốn của người dân hoàn toàn không được đáp ứng. Cơ sở vẫn tiếp tục nhập hàng. Người dân vẫn không được nghỉ ngơi cả buổi trưa lẫn buổi tối nên càng bức xúc nhiều hơn.

Trong thời gian này, người dân tiếp tục báo cáo cho địa phương và các ngành có liên quan, và được lại báo rằng ngày 16.6.2022 sẽ giải quyết dứt điểm.

Nhưng đến 17.6.2022, đoàn liên ngành (lần này đại diện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang bận nên không có mặt) đến kiểm tra lại thì thấy cơ sở này hoạt động mạnh hơn. Đoàn tổ chức cuộc họp sau đó và đề xuất, kiến nghị công ty tạm ngưng hoạt động cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật, đủ tất cả các điều kiện sản xuất kinh doanh thì mới tiến hành hoạt động lại. Tuy nhiên phía đại diện cơ sở có thái độ thiếu hợp tác.

Ngày 22.6.2022, UBND huyện Thoại Sơn ra văn bản yêu cầu công ty tạm ngưng hoạt động cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật, đủ tất cả các điều kiện sản xuất kinh doanh thì mới tiến hành hoạt động lại.

Ủy ban giao Công an huyện phối hợp các ngành có liên quan và UBND thị trấn Phú Hòa kiểm tra, giám sát việc dừng hoạt động của cơ sở, không để cơ sở nhập mới nguyên liệu sản xuất, đến khi có đủ điều kiện hoạt động mới xem xét giải quyết.

Tuy nhiên cơ sở vẫn không thực hiện như các yêu cầu của văn bản đưa ra, liên tục nhập mới nguyên liệu sản xuất và tăng cường hoạt động nhiều hơn, đặc biệt hiện nay vẫn đang hoạt động mạnh vào buổi trưa và buổi tối, vẫn đang gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bà con, thời gian kéo dài liên tục nên nhiều người đã mắc nhiều bệnh do thiếu ngủ, căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn "chưa thấy giải quyết”, đơn kêu cứu cho biết.

65-cty-hl.jpg
Cơ sở sản xuất nằm ngay ttong khu dân cư - Ảnh: Tô Văn
2-cty-hl.jpg
Những hộ dân sinh sống phía sau cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng khí thải và tiếng ồn - Ảnh: Tô Văn
4-cty-hl.jpg
Tường nhà ông Tân bị thấm hơi lạnh gây trơn trượt , nứt tường do ẩm mốc lâu ngày - Ảnh: Tô Văn

Ông Phạm Minh Tồn (đại diện các hộ dân) cho biết: “Cơ sở này đặt ngay tại khu dân cư, hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm làm chúng tôi không thở nổi. Ban ngày thì còn đi chỗ khác để tránh trú được chứ ban đêm buộc đeo khẩu trang để đi ngủ”.

Còn ông Đào Thanh Tân, người dân thị trấn Phú Hòa bức xúc: “Hiện nhà tôi bị thấm hơi lạnh gây trơn trượt, nứt tường do ẩm mốc lâu dài. Còn tiếng ồn thì khỏi nói. Quan trọng nhất là việc xả khí thải, khí độc có mùi khai làm ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần sa sút nghiêm trọng, không đủ năng lượng làm việc gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống”.

Tất cả những người dân sống xung quanh cơ sở này mong muốn có một môi trường trong sạch ngay trong khu dân cư; muốn được yên tĩnh buổi trưa và buổi tối để nghỉ ngơi; muốn không khí không bị ô nhiễm; muốn nhà không bị thấm hơi lạnh; muốn xe container chạy trên những con đường trong khu dân cư đúng thời gian quy định; muốn con cháu được phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Dừng hoạt động, khắc phục ô nhiễm

Ngày 25.7, phóng viên Một Thế Giới trao đổi với bà Võ Thị Lệ Hòa - Phó trưởng phòng TN-MT huyện Thoại Sơn. Bà Hòa cho biết, theo sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng TN-MT đã thành lập đoàn kiểm tra theo quyết định số 700/QĐ-UBND huyện với kết quả phân tích nước thải và tiếng ồn của cơ sở gia công thủy sản (thuộc Công ty TNHH chế biến thủy sản Hùng Long).

“Kết quả phân tích mẫu nước thải ngày 27.6.2022, do Trung tâm Quan trắc kỹ thuật và môi trường phân tích 9 tiêu chí đánh giá (tiếng ồn, COD, BOD5, amoni, tổng ni tơ, tổng phốt pho, tổng dầu mỡ khoáng, dầu mỡ động vật và colifom), trong đó, 5 tiêu chí nằm trong giới hạn cho phép, 4 tiêu chí vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Ngoài nước thải, tiếng ồn tại cơ sở này vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05dBA đến dưới 10dBA”, bà Hòa nói.

1-cty-hl.jpg
Báo cáo kết quả phân tích mẫu nước thải, tiếng ồn của cơ sở gia công thủy sản (thuộc Công ty TNHH Chế biến thủy sản Hùng Long) - Ảnh: Tô Văn

Bà Hòa thông tin thêm cơ sở này chưa thực hiện các thủ tục hành chính: thủ tục môi trường, giấy xác nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Vì vậy, UBND huyện đã đề nghị cơ sở này ngưng hoạt động trong thời gian 5 ngày (từ ngày 11 đến 15.7) để thực hiện thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đại diện cơ sở chưa thực hiện được các thủ tục pháp lý. Ngày 26.7.2022, Phòng TN-MT mời đại diện cơ sở này đến làm việc và công bố phân tích các mẫu xét nghiệm. Sau đó, UBND huyện đề xuất để Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền, đồng thời xin ý kiến buộc dừng hoạt dộng đối với cơ sở này”, bà Hòa nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cơ sở gia công thủy sản bị tố gây ô nhiễm, dân cầu cứu chính quyền