Sáng 24.9, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh An Giang phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị liên kết và xúc tiến, tiêu thụ trái cây tỉnh An Giang 2024.
Đây là dịp đánh giá tiềm năng, lợi thế cũng như thực trạng sản xuất và định hướng phát triển lĩnh vực cây ăn trái tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2030; tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết từ cung ứng vật tư đầu vào, chất lượng, đến tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết hội nghị là dịp để trao đổi, đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn và hướng đến ký kết hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây trên bàn tỉnh.
Các giải pháp thúc đẩy nâng cao chất lượng trái cây của An Giang đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ góp phần giải quyết đầu ra sản phẩm cho nông dân, góp phần làm tăng giá trị trái cây, hướng đến liên kết sản xuất nông nghiệp ngày càng bền vững.
“Tỉnh An Giang rất mong các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cây ăn trái, đầu tư phát triển lĩnh vực sơ chế biến, đóng gói nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trái cây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên địa bàn tỉnh”, bà Thúy nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ, làm rõ những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ cấp mã số vùng trồng xuất khẩu; nhu cầu, chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã; ký kết bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã về việc phối hợp, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt xoài, trái cây có múi...
Hiện nay, diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh An Giang khoảng 20.000 hécta, tổng sản lượng cả năm ước đạt hơn 350.000 tấn. Trong đó, chủ lực gồm: hơn 225.000 tấn xoài, 14.000 tấn chuối, 2.500 tấn nhãn, 11.000 tấn trái cây có múi, 3.600 tấn sầu riêng, 22.500 tấn mít... Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ hình thành nhiều vùng chuyên canh cây ăn trái tập trung, hỗ trợ cấp 514 mã số vùng trồng nội địa và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, New Zealand, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc…