Hồ Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) qua thời gian sử dụng trên 25 năm, các kết cấu chịu lực chính như dầm chân mái kè, vữa chít mạch đá hộc xây mái kè đã xuống cấp nghiêm trọng.

An Giang: Đề xuất đầu tư hơn 43 tỉ đồng để sửa chữa, cải tạo hồ Nguyễn Du

Tô Văn | 28/02/2023, 11:05

Hồ Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) qua thời gian sử dụng trên 25 năm, các kết cấu chịu lực chính như dầm chân mái kè, vữa chít mạch đá hộc xây mái kè đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sáng 28.2, bà Vương Mai Trinh - Bí thư UBND phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên xác nhận, hồ Nguyễn Du tại thời điểm này đang bị sạt lở mái kè.

“UBND TP.Long Xuyên và các sở, ban ngành tỉnh đã khảo sát và đang xin chủ trương thực hiện việc hỗ trợ sửa chữa, cải tạo. Thông qua khảo sát thì cho thấy do nhiều yếu tố khách quan đã dẫn đến việc sạt lở mái kè ở hồ. Hiện ngành chức năng chưa xác định được nguyên nhân”, bà Trinh nói.

1-ho-nguyen-du1.jpg
Hồ Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận cùa phóng viên Một Thế Giới ngày 27.2, tại bờ hồ Nguyễn Du đã có tình trạng sạt lở mái taluy trên 80 mét và trên vỉa hè có hiện tượng rạn nứt, lún nghiêng vào lòng hồ. Xung quanh hồ còn có hơn 9 đoạn sạt lở cục bộ dài khoảng 5 mét.

Các vị trí còn lại phần lớn đã bong tróc phần vữa chít mạch, làm ảnh hưởng đến ổn định của kè và có nguy cơ sạt lở rất cao trong thời gian tới khi có trời mưa. Việc này có thể làm ảnh hưởng toàn bộ vỉa hè, hệ thống giao thông khu vực và mỹ quan đô thị của TP.Long Xuyên.

3-ho-nguyen-du3(1).jpg
Trên vỉa hè có hiện tượng rạn nứt lún nghiêng vào lòng hồ, xung quanh hồ còn có hơn 9 đoạn sạt lở cục bộ dài khoảng 5 mét - Ảnh: T.M

Anh Hùng (ngụ phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên) cho biết, việc sạt lở mái kè xảy ra tại bờ hồ Nguyễn Du rất nguy hiểm đối với người dân. Nếu địa phương không thực hiện cải tạo nhanh chóng và kịp thời sẽ gây nhiều hệ lụy.

“Hiện nay các vết nứt có dấu hiệu ăn sâu vào trong đất liền, nếu không gia cố nhanh chóng thì nguyên cái hồ này sẽ sụp xuống như vụ sạt lở ở Châu Phú vừa qua”, anh Hùng nói.

Trước đó, vào ngày 10.2, ông Nguyễn Bảo Sinh - Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã ký văn bản số 508/UBND-KT gửi đến UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ sửa chữa, cải tạo hồ Nguyễn Du.

Nội dung trong văn bản nêu rõ, hiện trạng hồ Nguyễn Du có tổng chiều dài xung quanh là 722 mét, đã đầu tư xây dựng hoàn thành năm 1997 với quy mô: mái kè được ốp mái bằng gạch lục giác rỗng, trồng cỏ và đá hộc 20x30, chít mạch, dầm chân khai bê tông cốt thép, móng chân khai được gia cố bằng cừ tràm, vỉa hè lát gạch Terrazzo, hệ thống chiếu sáng và cây xanh.

4-ho-nguyen-du4.jpg
Các bậc thang xuống lòng hồ cũng bị nứt, lún - Ảnh: Tô Văn

Hồ Nguyễn Du được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 1997 đến nay, được thực hiện bằng giải pháp: phần mái kè không tiếp giáp nước ốp mái kè bằng gạch lục giác rỗng, trồng cỏ, phần mái kè tiếp giáp nước ốp mái bằng đá hộc 20x30, chít mạch.

Vào ngày 2.2, trước UBND phường Mỹ Bình đã xảy ra việc sạt lở. Nguyên nhân sơ bộ là do hồ Nguyễn Du đã qua thời gian sử dụng trên 25 năm, các kết cấu chịu lực chính như dầm chân mái kè, vữa chít mạch đá hộc xây mái kè đã xuống cấp nghiêm trọng do nước xâm thực theo thời gian; đồng thời chịu tác động của xe có tải trọng, môi trường xung quanh hồ nên đã dẫn đến sạt lở mái kè.

“Để hạn chế hiện tượng sạt lở hàng năm, UBND TP.Long Xuyên đã giao các ngành chuyên môn khảo sát duy tu sửa chữa thường xuyên các vị trí sạt lở. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay mức độ xuống cấp đã nghiêm trọng, không thể tiếp tục thực hiện duy tu, sửa chữa tạm thời, cần có giải pháp thực hiện kiên cố”, văn bản nêu rõ.

Để đảm bảo vẽ mỹ quan đô thị của TP.Long Xuyên và bảo vệ bờ hồ, các tuyến đường xung quanh hồ Nguyễn Du thì việc sửa chữa, cải tạo nêu trên là rất cần thiết.

Xuất phát từ các nội dung nêu trên và được sự thống nhất các sở, ngành tỉnh, UBND TP.Long Xuyên trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương hỗ trợ TP.Long Xuyên sửa chữa, cải tạo hồ Nguyễn Du, với phương án cải tạo và khái toán chi phí như sau:

Phương án cải tạo: Dầm đỉnh kè BTCT (50x80)cm trên hệ cọc BTCT (25x25x650)cm, khoảng cách 3m/cây; dầm chân kè BTCT (50x50)cm trên hệ cọc BT DUL SW300A, chiều dài cọc L=10m.

Mái kè ốp mái bằng viên bê tông lục giác tự chèn và thực hiện vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Thời gian thực hiện công trình trong quý 2 - quý 3/2023.

Kinh phí khái toán hơn 43 tỉ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 30 tỉ đồng; chi phí QLDA 746 triệu đồng; chi phí tư vấn hơn 2 tỉ đồng; chi phí khác 975 triệu đồng; chi phí dự phòng hơn 8 tỉ đồng.

Hiện nay, ngân sách TP.Long Xuyên còn khó khăn do phải tập trung thực hiện nhiều công trình trọng điểm khác trên địa bàn nên không đảm bảo cân đối nguồn vốn để thực hiện công trình nêu trên, UBND TP.Long Xuyên đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM sẽ có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115
13 phút trước Thông tin Y học
UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP.HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo”, trong đó, có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Đề xuất đầu tư hơn 43 tỉ đồng để sửa chữa, cải tạo hồ Nguyễn Du