Nhiều tiểu thương ở Đồng Tháp than "chưa năm nào chợ hoa tết lại buồn tẻ như năm nay". Không chỉ riêng Đồng Tháp, chợ hoa tết tại An Giang cũng rơi vào cảnh đìu hiu, thương lái vật vờ ngóng khách.
Kinh tế - đầu tư - dự án

An Giang, Đồng Tháp: Hoa, cây kiểng ‘ế ẩm’, tiểu thương lo lắng ngóng khách mua

Tô Văn 07/02/2024 15:09

Nhiều tiểu thương ở Đồng Tháp than "chưa năm nào chợ hoa tết lại buồn tẻ như năm nay". Không chỉ riêng Đồng Tháp, chợ hoa tết tại An Giang cũng rơi vào cảnh đìu hiu, thương lái vật vờ ngóng khách.

Chủ vườn hoa kiểng buồn... "méo mặt"

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, sáng 7.2 (28 tháng chạp), dọc làng hoa xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp vẫn tồn nhiều hàng, chủ yếu là các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ.

Bà Trần Thị Kim Liên (ngụ xã Tân Khánh Đông) cho biết, gia đình bà trồng 4.000 chậu cúc mâm xôi, 400 chậu vạn thọ nhưng chỉ tiêu thụ được 30%, với giá bằng phân nửa năm ngoái. Riêng số hoa tại vườn, bà chỉ chăm sóc, tưới nước khoảng 1.000 giỏ, số còn lại đang chờ nhổ bỏ.

Bà Liên cho biết: “Năm trước, nhiều thương lái đến vườn mua số lượng lớn. Đến thời điểm này (28 tháng chạp), họ chỉ mua lác đác. Nếu tôi nhớ không lầm, năm trước, mỗi cặp cúc mâm xôi có giá 120.000 - 180.000 đồng, nay chỉ 100.000 đồng, thậm chí 40.000 - 60.000 đồng vẫn chưa bán ra đươc.

"Chưa năm nào Tết buồn tẻ như năm nay. Làm vụ hoa quần quật mấy tháng trời, tôi lỗ gần 100 triệu đồng. Hiện tôi chỉ mang ra chợ 130 giỏ nhưng hai ngày qua mới bán được hơn 40 giỏ”, bà Liên tâm sự.

1-kieng1.jpg
2-kieng2.jpg
Làng hoa xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp hiện tại vẫn tồn nhiều hàng, chủ yếu là các hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ - Ảnh: Tô Văn
4-kieng4.jpg
Một số chủ vườn đã nhổ bỏ hoa để trồng lại vụ mới - Ảnh: Tô Văn

Cùng chung cảnh ngộ, chị Đinh Thị Hân (ngụ xã Tân Khánh Đông) trồng 6.000 giỏ cúc mâm xôi nhưng hiện tại, chị đã nhổ bỏ 4.500 chậu vì sâu bệnh và... khó bán.

Sau khi dọn vườn hoa tết, chị Hân tháo giàn trồng hoa chuẩn bị xuống giống vụ sau, để mong "gỡ gạc" chi phí đã đầu tư. Chị Hân dự tính, tết năm sau chị sẽ giảm số lượng hoa trồng vì nó không còn là thế mạnh.

“Năm vừa rồi hoa "bể chợ", thương lái thua lỗ nên năm nay mua rất ít”, chị Hân chia sẻ và cho biết thêm, vào đầu vụ thương lái đã đặt cọc nhưng khi thị trường “ế ẩm” đã bỏ cọc khiến chị lỗ nặng. “Chỉ cần lỗ một năm thì lời hai năm cũng chưa lấy lại vốn”, chị Hân buồn rầu nói.

Tiểu thương cùng chung cảnh ngộ

Từ xã Tân Quy Tây, trước ngày 2.2 (đưa ông Táo về trời), anh Lê Văn Tốt (ngụ xã Tân Quy Tây, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã thuê hai chuyến xe chở mai qua chợ hoa Long Xuyên, tỉnh An Giang để bán thu hồi vốn đầu tư chăm sóc cả năm trời.

Anh Tốt cho biết, hai chuyến xe anh thuê chở được tổng cộng 250 chậu mai, giá thuê xe là 35 triệu đồng. Mỗi cây mai được bán giá cao nhất là 15 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng. Mức giá này đã thấp hơn khoảng 30% so với năm trước.

“Ví dụ, cây mai trồng khoảng 7 - 10 năm, những năm trước bán được thấp nhất là 15 triệu đồng nhưng nay giảm còn 10 triệu đồng. Đó là may mắn còn bán được, chứ không lại phải mất công chở về, chăm sóc lại, sang năm mới bán tiếp. Mỗi cây mai cũng phải trồng mất từ 3 - 5 năm. Do đó, những ngày cận tết, tôi mong ráng bán hết để thu lại vốn còn về quê ăn Tết”, anh Tốt nói.

8-kieng8.jpg
7-kieng7.jpg
Mai kiểng cũng giảm giá từ 30 - 40% so với năm trước - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Hùng cho biết anh chở mai từ tỉnh Long An lên bán tại đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Anh Hùng chỉ tay vào một cây mai và cho biết, năm nay, mai giảm giá hơn 30% so với năm ngoái. Năm trước, một cây mai tệ lắm bán ra cũng 1 - 2 triệu đồng, năm nay chỉ bán được 700.000 - 1 triệu đồng.

“Bình quân mỗi ngày, tôi bán được 10 -15 cây, giảm hơn 30% lượng cây bán ra so với năm trước”, anh Hùng cho biết thêm.

6-kieng6.jpg
Nhiều tiểu thương bán thêm tắc (hạnh), bưởi kiểng, mai, hồng, cúc và một số loại cây kiểng chơi Tết khác - Ảnh: Tô Văn

Không chỉ hoa, mai giảm giá, lượng người mua cũng giảm; nhiều loại hoa, cây kiểng khác như bưởi, tắc (hạnh), hồng, vạn thọ, cúc cũng trong hoành cảnh tương tự.

Chị Ngọc Trân, tiểu thương tại chợ Hoa Long Xuyên cho biết, quê chị ở làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nhưng sang Long Xuyên, tỉnh An Giang thuê sạp bán hàng từ cuối tháng 1. Để gỡ gạc chi phí thuê mặt bằng, năm nay chị bán thêm bưởi kiểng, mai, hồng, cúc và một số loại cây kiểng khác.

Chị Trân cho biết: “Chợ hoa năm nay rất ảm đạm, phần lớn khách chỉ đi dạo rồi chụp hình. Bên cạnh đó, nhiều người hỏi giá xong thì lắc đầu không mua dù giá đã giảm đi rất nhiều so với năm trước. Tôi cũng đã chủ động giảm giá từ 15 - 20% so với những năm trước nhưng tình hình cũng không khả quan. Nếu tình cảnh này diễn ra tới 30 Tết thì không biết sẽ thế nào?”.

5-kieng5.jpg
Hoa và cây kiểng năm nay rất phong phú nhưng lượng khách đến mua không đông khiến người bán chất chồng nỗi lo - Ảnh: Tô Văn

Tại "thủ phủ hoa" của Tây Nam Bộ là làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, hoa và cây kiểng dù phong phú nhưng lượng khách đến mua năm nay không đông khiến người bán lo lắng.

Anh Nguyễn Văn Cảnh (tiểu thương tại làng hoa Sa Đéc) cho biết, chưa năm nào khách vắng như năm nay. Vì lo sợ không bán được, anh Cảnh đã cắt giảm 200 chậu cúc mâm xôi so với năm ngoái.

“Tôi mong sẽ bán hết số cúc mâm xôi này trước đêm 29 Tết. Cả năm chăm sóc vất vả cũng chỉ để cho mùa tết, nếu không bán hết thì cái Tết này có lẽ sẽ mất vui”, anh Cảnh chia sẻ.

Giá rẻ nên người mua thoải mái lựa chọn

Trong khi người bán lo lắng thì người tiêu dùng lại có cơ hội thỏa sức lựa chọn và mua cho gia đình những loại hoa, cây kiểng yêu thích nhất.

Chị Trần Tô Kim Phượng (ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, nhiều ngày qua chị dảo ở nhiều nơi và thăm dò giá trên thị trường, Tết năm nay, hoa, cây kiểng có giá hợp lý nên người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm, trang trí nhà cửa.

“Do giá cả phù hợp, nhà cũng không rộng nên tôi mua 2 chậu cúc mâm xôi, 4 giỏ vạn thọ để chơi và trưng Tết nhưng cũng chưa đến 1 triệu đồng. Năm ngoái, với mức giá này thì gia đình tôi cũng chỉ mua 2 chậu cúc mâm xôi gọi là "cho có" để trưng Tết”, chị Phượng nói.

9-kieng.jpg
Trong khi người bán lo lắng thì người tiêu dùng lại có cơ hội thỏa sức lựa chọn và mua vì giá rẻ - Ảnh: Tô Văn

Trong khi đó, anh Vĩnh Kỳ (ngụ thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) cho biết, anh đã mua được 1 cây mai với giá 500.000 đồng để chơi Tết. “Năm nay, giá cây mai tôi mua rẻ được một phân nửa so với năm ngoái”, anh Kỳ nói.

Cũng là một khách hàng đi mua hoa, với tâm trạng thoải mái, anh Phú Thuận (ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, tại chợ hoa năm nay, cây cảnh, hoa bày bán nhiều, người vào ít, người mua càng ít hơn nên dù đã mua hoa trưng Tết rồi nhưng anh vẫn mua ủng hộ thêm một chậu lan hồ điệp.

“Tôi cứ nghĩ chủ cửa hàng nói thách giá cao nhưng họ báo giá chỉ vài trăm nghìn đồng, cây lại có rất nhiều nụ nên tôi mua luôn, không mặc cả”, anh Thuận nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp thông tin với báo chí, hoa tết được trồng ở nhiều tỉnh miền Tây nên có sự cạnh tranh rất lớn giữa các địa phương.

Những loại hoa tiêu thụ chậm là cúc, vạn thọ, hiện mới đạt 50% và tập trung ở khu vực vườn có hoa ít đặc sắc, rực rỡ. Riêng những giống mới như cúc nhiều màu vẫn giá cao và hút khách.

“Địa phương đã khuyến cáo nông dân không xem hoa tết là vụ chính trong năm và nên đa dạng chủng loại, nhất là các loại hoa kiểng công trình, hoa chậu bán quanh năm. Bên cạnh đó. người dân cần nâng cao kỹ năng bán hàng, giữ giá ổn định suốt mùa, tránh tình trạng "nói thách" lúc đầu, sau đó ít khách phải giảm giá sâu”, bà Ngọc thông tin.

Bài liên quan
Đồng Tháp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, du lịch từ sen
Sáng 25.4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang, Đồng Tháp: Hoa, cây kiểng ‘ế ẩm’, tiểu thương lo lắng ngóng khách mua