Chiều 13.7, Trưởng phòng Y tế huyện An Phú cho biết cơ quan chức năng đã lập biên bản kiểm tra có dấu hiệu vi phạm và đang chuyển hồ sơ về Sở Y tế để ra quyết định xử phạt đối với 2 phòng khám này.

An Giang: Kiểm tra 2 phòng khám tư nhân có dấu hiệu làm xét nghiệm ‘chui’

Tô Văn | 13/07/2023, 21:50

Chiều 13.7, Trưởng phòng Y tế huyện An Phú cho biết cơ quan chức năng đã lập biên bản kiểm tra có dấu hiệu vi phạm và đang chuyển hồ sơ về Sở Y tế để ra quyết định xử phạt đối với 2 phòng khám này.

Trả kết quả không bằng giấy mà chỉ nói miệng

Một người dân gửi đơn phản ánh đến phóng viên Một Thế Giới về việc phòng khám tư nhân của bác sĩ N.T.D.Tr – bác sĩ Ngh. (ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) và phòng khám tư nhân của bác sĩ N.V.Ph (xã Quốc Thái, huyện An Phú) dù không được cấp phép xét nghiệm nhưng vẫn làm xét nghiệm để thu tiền.

Người dân cho rằng, 2 phòng khám này đã lợi dụng việc được cấp phép khám chữa bệnh nhưng lại mua nhiều máy móc tiến hành xét nghiệm lấy tiền của nhiều bệnh nhân.

“Việc xét nghiệm do không được cấp phép nên các chủ phòng khám này không dám ký tên vào kết quả hoặc không trả kết quả bằng giấy mà chỉ nói miệng. Điều này gây bức xúc cho nhiều người trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm”, người dân nêu trong đơn phản ánh.

Cũng theo nội dung đơn phản ánh, việc làm có dấu hiệu trái pháp luật của 2 phòng khám trên không chỉ làm tốn kém tiền bạc của người dân mà đặc biệt hơn những người thực hiện việc xét nghiệm không đủ bằng cấp, trình độ nên đưa ra những kết quả không chính xác, dẫn đến kết quả điều trị không đúng, gây nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài những trình bày, người dân này còn cung cấp một số tài liệu liên quan như phòng khám tư nhân của bác sĩ Tr và Ngh. có giới thiệu làm siêu âm, X-quang, đo điện tim và xét nghiệm máu.

Xác minh phản ánh…

Hơn 6 giờ 30 sáng ngay 6.7, anh N. cùng với phóng viên Một Thế Giới qua đò để đến phòng khám bác sĩ Tr.

Sau đó, nữ nhân viên tại phòng khám này yêu cầu chúng tôi chờ và sẽ có nhân viên đến lấy máu làm xét nghiệm.

Sau một hồi trao đổi về giá cả và tình trạng bệnh, anh N. đề nghị xét nghiệm máu nhiễm mỡ. Sau đó, anh N. được thông báo chi phí là 100.000 đồng và kết quả sẽ được chuyển qua zalo vào trưa cùng ngày.

Sau khi được cung cấp thông tin thì bác sĩ Tr. yêu cầu anh N. cung cấp số điện thoại sử dụng zalo để phòng khám trả kết quả. Sau đó, bác sĩ Tr. đã kêu nhân viên tiến hành rút máu anh N. để làm xét nghiệm.

Sau đó, anh N. được bác sĩ Tr. cung cấp kết quả qua zalo với kết luận “Tăng cholesteron máu” tình trạng bệnh nhẹ.

4-xet-nghiem4.jpg
Kết quả xét nghiệm từ phòng khám bác sĩ Tr. – bác sĩ Ngh. do người dân cung cấp - Ảnh: NDCC
2-xet-nghiem2.jpg
Phòng khám bác sĩ Ph. - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, phóng viên cùng với một bệnh nhân tên T. (ngụ địa phương) đến phòng khám của bác sĩ Ph. lúc gần 17 giờ chiều cũng ngày. Theo quan sát tại địa điểm trên có hàng chục bệnh nhân đến khám bệnh, lấy thuốc, các xe gắn máy được đậu kín trong phần sân nhà.

Sau khi bốc số, anh T. được nam nhân viên trực bàn tiếp nhận đo huyết áp, hỏi thăm bệnh tình, địa chỉ và hướng dẫn ngồi ghế để chờ tới lượt. Sau đó khoảng 20 phút, anh T. tới lượt và được hướng dẫn vào phòng bên trong để gặp bác sĩ Ph.

Anh T. cho biết bị sốt nhiều ngày qua nên cần làm xét nghiệm xem có sốt xuất huyết hay không?. Bác sĩ Ph. yêu cầu 1 nhân viên nữ lấy máu cho anh T. rồi kêu ra ngoài đợi kết quả.

Khoảng 30 phút sau, anh T. được gọi vào phòng để gặp bác sĩ Ph. và được "thông báo bằng miệng" trả kết quả âm tính, kêu ra ngoài đợi lấy thuốc.

Đến quầy lấy thuốc, anh T. được nhân viên tại đây thông báo chi phí xét nghiệm là 200.000 đồng và 60.000 đồng tiền thuốc. Anh T. đã đóng các khoản chi phí trên.

Thừa nhận có xét nghiệm thu tiền

Để làm rõ thông tin cho khách quan, chính xác, phóng viên đã đến liên hệ và gặp trực tiếp bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Trưởng phòng Y tế huyện An Phú.

Bà Diệp cho biết, qua kiểm tra hồ sơ thì 2 phòng khám nêu trên chưa được Sở Y tế cấp phép làm các xét nghiệm.

“Hàng năm, Phòng Y tế huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra 1 lần/năm và kế hoạch kiểm tra liên ngành đột xuất qua phản ánh của người dân. Sau dịch COVDI-19, bộ phận quản lý có kiểm tra nhưng không ghi nhận sai phạm tại 2 phòng khám này”, bác sĩ Diệp nói.

Theo bà Diệp, bác sĩ Ph. trước làm việc ở Trung tâm Y tế huyện An Phú và hiện đã nghỉ việc, còn bác sĩ Tr. là Trưởng phòng khám của Trung tâm Y tế huyện.

“Đối với vấn đề xét nghiệm nếu được Sở Y tế tỉnh cấp phép, thẩm định, kiểm tra máy móc thì cho kết quả chính xác. Từ đó sẽ đưa ra phác đồ điều trị chính xác.

Còn nếu như việc xét nghiệm không được cấp phép, máy móc không được thẩm định mà tự ý xét nghiệm có thể cho kết quả xét nghiệm không chính xác, ảnh hưởng đến kết quả khám chữa bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân”, bác sĩ Diệp phân tích.

Và chiều 13.7, trả lời với phóng viên qua điện thoại, bà Diệp cho biết, Sở Y tế đã chỉ đạo cho đơn vị đến 2 phòng khám trên để xác minh và báo cáo về sở.

"Sau khi xác minh, đại diện của 2 phòng khám này thừa nhận có xét nghiệm và thu tiền. Hiện đơn vị đã lập biên bản kiểm tra có dấu hiệu vi phạm và đang chuyễn hồ sơ về sở để ra quyết định xử phạt", bà Diệp khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Kiểm tra 2 phòng khám tư nhân có dấu hiệu làm xét nghiệm ‘chui’