Ngày 11.1, Văn phòng đại diện ĐBSCL Một Thế Giới nhận được đơn tố lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cấp giấy tờ không đúng diện tích, tự ý dời cột ranh gây thiệt hại cho người dân.
Sự kiện

An Giang: Lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai huyện bị tố cấp giấy tờ sai gây thiệt hại cho dân

Tô Văn 12/01/2024 18:45

Ngày 11.1, Văn phòng đại diện ĐBSCL Một Thế Giới nhận được đơn tố lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cấp giấy tờ không đúng diện tích, tự ý dời cột ranh gây thiệt hại cho người dân.

7-to-vui7.jpg
Đơn tố cáo của các ông Võ Tuế Lam, Trần Thanh Bình, Nguyễn Văn Vui gửi đến Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn

Những người đứng đơn gồm ông Võ Tuế Lam (39 tuổi), Trần Thanh Bình (54 tuổi, cùng ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới) và ông Nguyễn Văn Vui (67 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới).

Ông Lam, ông Bình cũng gửi kèm đơn có tiêu đề tố giác tội phạm, nơi nhận là Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang. Riêng ông Vui ghi đơn khiếu nại, gửi các cơ quan báo chí, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh An Giang.

4-to-cao4.jpg
Đơn tố cáo ông Bình và ông Lam - Ảnh: Tô Văn
6-to-vui6.jpg
Đơn khiếu nại của ông Vui - Ảnh: Tô Văn

Những người bị tố cáo gồm vợ chồng ông Nguyễn Hữu Nam - bà Tăng Bảo Ngọc; bà Dương Thị Thúy Nga (cùng ngụ thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) và ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Mới.

Lùm xùm vụ 4 thửa đất được tách thiếu hơn 120m2

Theo đơn của ông Lam và ông Bình trình bày, vợ chồng ông Nam sở hữu một thửa đất lúa 2.000m2 tại thị trấn Mỹ Luông. Hai ông Lam, Bình thỏa thuận mỗi người mua 500m2 trong khu đất của ông Nam với giá 4,3 tỉ đồng. Tháng 10.2022, hợp đồng chuyển nhượng được thực hiện xong và đã đặt cọc 1 tỉ đồng.

Ông Nam sau đó đăng ký tách mảnh đất của mình thành 4 thửa, diện tích (tối thiểu theo quy định) mỗi thửa rộng 500m2. Sau khi đo đạc, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Mới ký, đóng dấu xác nhận sơ đồ bản trích đo địa chính. Ông Lam, ông Bình cũng giao đủ tiền mua đất cho ông Nam.

1-to-cao1.jpg
Ông Võ Tuế Lam chỉ phần đất bị thiếu diện tích - Ảnh: Tô Văn

Sau khi nhận đủ tiền, ông Nam nộp hồ sơ vào bộ phận một cửa UBND huyện Chợ Mới để xin tách 4 thửa đất đo đạc và yêu cầu cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vào các tháng 1 và tháng 4.2023, Sở Tài nguyên - Môi trường An Giang đã từ chối cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nam.

Đến tháng 5.2023, ông Hoàng trực tiếp làm giải trình gửi Sở Tài nguyên - Môi trường xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nam nhưng vẫn bị từ chối.

Sau ngày 20.5.2023, thời điểm chính thức cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hoàng đã ký cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích mỗi thửa 500m2.

Nghi ngờ có vấn đề, hai ông Lam, Bình đo đạc lại diện tích thì phát hiện các thửa đất do Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Mới đo đạc, cắm ranh và thiết lập sơ đồ không đúng thực trạng.

Lúc này, ông Lam, ông Bình thuê công ty tư nhân đo đạc bằng máy chuyên dụng, nhưng kết quả vẫn không đúng. Cả 4 thửa đất được tách thiếu hơn 120m2, trực tiếp gây thiệt hại cho cá nhân ông Lam, ông Bình.

Trụ cắm ranh đất “di động”

Ông Trương Nguyễn Hoàng Minh (chủ vườn xoài kế thửa đất của ông Nam) cho biết miếng đất của ông đã lên bờ đê và cắm trụ đá để xác định ranh đất của gia đình trước khi ông Nam mua mảnh đất giáp ranh.

“Khi tôi đi kiểm tra xoài thì phát hiện các trụ mới được ai cắm vào phần đất tôi (khoảng 6 tấc). Tôi có hỏi mọi người xung quanh thì được biết cán bộ trên huyện xuống cắm trụ để xác định ranh đất của ông Nam. Quá bức xúc, tôi liền nhổ trụ để cắm lại phần trụ lúc trước tôi đã xác định ranh đất của mình”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, không riêng đất gia đình ông bị tự ý cắm trụ mà còn đất của ông Nguyễn Văn Vui cũng bị vạ lây.

“Việc tự ý tùy tiện cắm rồi nhổ trụ trên ranh đất người khác, tôi không hiểu các cán bộ có hiểu pháp luật và trách nhiệm hay không?”, ông Minh bức xúc nói.

2-to-cao2.jpg
Ông Trương Nguyễn Hoàng Minh chỉ trụ đá để xác định ranh đất của gia đình - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, ông Lê Minh Trang (người thuê đất của ông Nguyễn Văn Vui để trồng lúa) cho biết, khoảng tháng 8.2023, trong quá trình sản xuất và thường xuyên chăm sóc lúa, bản thân ông chứng kiến thửa đất đang thuê bị di dời trụ cắm mốc và lấn ranh.

“Lúc này tôi liền báo cho chú Năm Vui biết, sau đó chú Năm đi thưa kiện thì thấy có người xuống đem trụ cắm lại chỗ khác. Đúng là trụ di động”, ông Trang cười nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Vui (67 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) cho rằng, khi đo đạc, cấp giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai đã không mời các hộ giáp ranh đến chứng kiến, đồng thời cũng không có xác nhận từ UBND thị trấn Mỹ Luông. Văn phòng Đăng ký đất đai đã tự ý dời cột ranh đất lấn sang đất ông gây thiệt hại.

Thấy đất mình bị thiếu diện tích thì kiện ra tòa

Để làm rõ thông tin khách quan chính xác, phóng viên Một Thế Giới liên hệ trực tiếp ông Huỳnh Thành Phương, Phó chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông Phương cho biết địa phương không nắm được hồ sơ đất đai của ông Nam, mà do Văn phòng Đăng ký đất đai tự thụ lý.

“Địa phương cũng không biết gì về vụ phân lô, mua bán, họ tự làm trên huyện. Khi đo đạc, tôi có được mời qua Zalo đến chứng kiến. Tôi xuống thì thấy họ tự ý dời trụ ranh vào đất người khác rất sâu. Do đó tôi đã không ký vào biên bản”, ông Phương nói.

Trong khi đó, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết cơ quan chức năng đang thụ lý, khi đo đạc không mời các hộ giáp ranh là do trước đây ông Nam mua đất từ người khác đã có ký giáp ranh, nên không cần ký giáp ranh lại.

“Nếu ai cảm thấy đất mình bị thiếu diện tích thì khởi kiện ra tòa. Tòa án phán quyết sao thì chúng tôi thực hiện. Đất mấy hộ giáp ranh, kể cả đất ông Vui cũng còn đó chứ có mất đâu”, ông Hoàng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai huyện bị tố cấp giấy tờ sai gây thiệt hại cho dân