18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.
Kinh tế - đầu tư - dự án

An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc

Tô Văn 27/03/2024 13:24

18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

Phát triển ngành nông nghiệp bền vững

An Phú là một huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước... Những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển cây ăn trái nhiệt đới.

Thời gian qua, chủ trương chuyển dịch đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái của huyện đã phát huy hiệu quả. Hiện nay, tổng diện tích cây ăn trái toàn huyện là 2.061ha, trong đó, diện tích sản xuất xoài khoảng 1.860ha, chiếm trên 90% diện tích cây ăn trái của huyện, tập trung chủ yếu ở các xã Khánh Bình, Khánh An, Phú Hữu và thị trấn Long Bình, với sản lượng trên 55.000 tấn/năm.

Từ năm 2016 diện tích trồng xoài keo khoảng trên 300 ha và phát triển mạnh theo từng năm.

11-xoai-keo1.jpg
Toàn huyện An Phú có diện tích trồng cây ăn trái là 2.061ha, trong đó diện tích trồng xoài khoảng 1.860ha, chiếm trên 90% diện tích cây ăn trái của huyện - Ảnh: Tô Văn

Xác định mục tiêu phấn đấu hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững, thời gian qua, với sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, đặc biệt là Sở NNPT-NT cùng các tổ chức quốc tế, trong đó có dự án GIC, UBND huyện An Phú đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tích cực hỗ trợ cho nông dân trong việc xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển vùng sản xuất xoài, tập huấn, tuyên truyền vận động người dân sản xuất theo hướng an toàn như: VietGAP, GlobalGAP, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường.

Hiện trên địa bàn huyện có 2 vùng sản xuất xoài keo theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở xã Khánh An, Phú Hữu với diện tích 354ha và đã cấp được 61 mã số vùng trồng trên xoài keo xuất khẩu sang các thị trường New Zealand, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc.

Đặc biệt sản phẩm xoài keo của hợp tác xã nông nghiệp Long Bình được công nhận đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” 3 sao từ năm 2021 đến nay.

10-xoai-keo1.jpg
Huyện có 2 vùng sản xuất xoài keo theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở xã Khánh An và Phú Hữu với diện tích 354ha - Ảnh: Tô Văn

Ông Trần Văn Trí, nông dân trồng xoài (ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú) cho biết, thời gian qua trong quá trình sản xuất, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các sở, ban ngành và Đảng, Nhà nước, các thành viên của hợp tác xã còn được sự hỗ trợ tích cực về khoa học kỹ thuật của các viện, trường, đặc biệt là dự án GI tại Việt Nam, đã giúp người dân thay đổi được tập quán canh tác truyền thống, nắm bắt khoa học kỹ thuật và mạnh dạn ứng dụng, đầu tư vào quy trình sản xuất.

“Nhờ đó mà những năm gần đây, việc sản xuất cây ăn trái nói chung và trái xoài nói riêng trên địa bàn của huyện ngày càng được chủ động hơn”, ông Trí chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Bình - thành viên liên kết sản xuất xoài keo, diện tích sản xuất nằm trong mã vùng 3 xã (Khánh Bình, Khánh An, Long Bình) cho rằng từ khi bản thân tham gia liên kết với hợp tác xã nông nghiệp Long Bình 2017 đến nay cũng trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ.

“Tuy nhiên, tôi được hợp tác xã động viên vượt khó để sản xuất nên đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng, khoa học kỹ thuật đề giảm chi phí đầu vào tăng lợi nhuận cho vườn xoài của gia đình. Để cùng nhau liên kết trong chuỗi sản xuất tiêu thụ xoài keo bền vững trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục canh tác đảm bảo theo quy định, quy trình sản xuất cung ứng sản phẩm chất lượng cho các thị trường khó tính”, anh Bình nói.

Lần đầu tiên xuất khẩu 18 tấn xoài keo

Sáng 27.3, UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài keo sang Hàn Quốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị.

9-xoai-keo.jpg
Lô xoài keo đầu tiên lên xe để chở đi xuất khẩu - Ảnh: Tô Văn

Theo đó, 18 tấn xoài keo xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đã được hợp tác xã nông nghiệp Long Bình ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit, ngoài ra, hợp tác xã còn liên kết với Công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO) trong việc tạo vùng nguyên liệu xoài keo phục vụ cho chế biến.

5-xoai-keo.jpg
Bên cạnh lễ công bố, Hợp tác xã nông nghiệp Long Bình ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit - Ảnh: Tô Văn

Tại lễ công bố, ông Trang Công Cường, Chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang, cho biết để trái xoài của huyện An Phú được xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khác trên thế giới, các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đã nỗ lực phấn đấu rất lớn trong hơn 10 năm cùng với các cuộc đàm phán gian nan, đầy thử thách.

2-xoai-keo.jpg
Ông Trang Công Cường, Chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang phát biểu - Ảnh: Tô Văn

Quả xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…

Và sau bao ngày nỗ lực và phấn đấu, An Phú rất vui mừng khi đã có sản phẩm xoài keo xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc ngay đầu năm 2024.

“Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, người dân sản xuất; sơ chế và thương mại sản phẩm xoài. Đẩy mạnh hỗ trợ việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, phát triển liên kết chuỗi giá trị bền vững, tiếp tục phát huy vùng sản xuất hiện có, đẩy nhanh tiến độ cấp mã số các vùng trồng còn lại để tăng sản lượng xuất khẩu trong thời gian tới, đồng thời phối hợp với các công ty xuất khẩu trái cây khảo sát thêm các vườn xoài khác để ký hợp đồng xuất khẩu”, ông Cường nhấn mạnh.

Lô xoài keo lần đầu tiên tại huyện An Phú được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc - Clip: Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc