Lần đầu tiên các bác sĩ ở Việt Nam đưa vào ứng dụng kỹ thuật nạo hạch chậu để điều trị ung thư trực tràng mà không cần phải hóa trị, giúp bệnh nhân tránh tái phát, điều trị triệt để.

Ăn nhiều đạm có nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Hồ Quang | 10/08/2017, 16:16

Lần đầu tiên các bác sĩ ở Việt Nam đưa vào ứng dụng kỹ thuật nạo hạch chậu để điều trị ung thư trực tràng mà không cần phải hóa trị, giúp bệnh nhân tránh tái phát, điều trị triệt để.

Ngày 10.9, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biếtvừa thực hiện thành công kỹ thuật nạo hạch chậu để điều trị ung thư trực tràng cho nữ bệnh nhân Đào Thị T. (46 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Đây là một kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.

TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh – Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, bệnh nhân T. đã từng mổ ung thư trực tràng cách đây 2 năm. Tuy nhiên, mới đây bệnh nhân này bị tái phát nên đã đến Bệnh viện Đại học Y dược khám. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện khối hạch di căn rất lớn (50mm) ở vùng chậu bên trái. Trên phim chụp cũ của người bệnh đã có hạch chậu 8mm và không được phẫu thuật.

Theo nhận định của bác sĩ Thịnh, trong trường hợp nàybệnh nhân chỉ còn cách tiếp tục hóa trị. Nhưng với thực tếbệnh nhân này đang bị tái phát, tế bào ung thư đã di căn vào bên trong hạch chậu nên việc hóa trị sẽ không thể triệt để. Trước tình hình trên, ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại tiêu hóa đã quyết định sử dụng kỹ thuật nạo hạch chậu.

“Ê kíp phẫu thuật tiến hành nội soi nạo hạch chậu bên trái của bệnh nhân. Chúng tôi đã bóc hết khối hạch ra ngoài và giữ lại được các mạch máu chính, các sợi thần kinh, niệu quản, niêm mạc đối với hệ thần kinh. Toàn bộ tế bào ung thư ở hạch chậu đã được lấy sạch, bệnh nhân được điều trị triệt để”, bác sĩ Thịnh chia sẻ.

Phân tích của bác sĩ Thịnh cho thấy việc giải phẫu ở vùng hạch chậu là điều cực kỳ phức tạp, dễ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Do hạch chậu nằm len lỏi trong các mạch máu, niệu quản, dây thần kinh đanxen nhau nênchỉ cần chạm nhẹ vào những mạch máu thìcó nguy cơ gây chảy máu, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

“Đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát tại chỗ, không biến chứng, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh”, bác sĩ Thịnh nhấn mạnh.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh lýthường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng là mộttrong 5 bệnh ung thư thường gặp.

“Nguyên nhân dẫn đến ung thư có rất nhiều nhưng theo nghiên cứu cho thấy, ngoài yếu tố di truyền thì ăn nhiều đạm và bệnh nhân bị đại tràng nhiễm lympho có nguy cơ mắc ung thư trực tràng”, bác sĩ Bắc cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nhiều đạm có nguy cơ mắc ung thư trực tràng