Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại nước này buộc phải hoãn lại vì sự lây lan nghiêm trọng của biến thể Delta.

Anh huỷ lệnh dỡ bỏ phong tỏa, Thái Lan hoãn tiêm chủng vì thiếu vắc xin

Đan Thuỳ | 15/06/2021, 09:05

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại nước này buộc phải hoãn lại vì sự lây lan nghiêm trọng của biến thể Delta.

Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin đã diễn ra thành công tại Anh, hơn một nửa dân số trưởng thành tại nước này đã được tiêm đầy đủ hai mũi song mức độ lây lan của biến thể Delta vẫn vô cùng nghiêm trọng. Điều này buộc thủ tướng Boris Johnson phải lùi kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa lại 4 tuần, từ ngày 21.6 sang ngày 19.7.

“Bây giờ là lúc cần ngăn chặn sự lây lan của vi rút nên chúng ta cần phải thận trọng. Vẫn có cơ hội cứu sống rất nhiều người trong vòng 4 tuần tới bằng cách tiêm chủng cho hàng triệu người nữa”, ông Johnson cho biết trong một cuộc họp báo hôm 14.6.

_111712810_pa-52716486.jpg
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: Internet

Tốc độ lây lan của biến thể Delta đã tăng lên ở mức 7% mỗi tuần khiến Chính phủ Anh lo ngại rằng nếu các hạn chế phòng dịch được nởi lỏng vào thời điểm này sẽ khiến số ca nhập viện có thể tăng lên đột biến. Trong khoảng thời gian 4 tuần tới sẽ cho phép Anh triển khai nhanh việc tiêm vắc xin cho những người dễ bị nhiễm bệnh nhất.

“Tiêm chủng giúp giảm đáng kể sự lây lan của dịch bệnh và tiêm đầy đủ 2 liều sẽ giúp cơ thể được bảo vệ tối đa trước dịch bệnh và nguy cơ tử vong ”, ông Johnson chia sẻ.

Bên cạnh quyết định trì hoãn nới lỏng, thủ tướng Johnson cho biết Chính phủ Anh đã đẩy thời điểm mà toàn bộ người dân trên 18 tuổi sẽ được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19 từ cuối tháng 7 lên sớm hơn từ 19.7. Cũng trong thời điểm trên, dự kiến 2/3 dân số Anh sẽ được tiêm đầy đủ 2 liều.

Bộ Y tế công cộng Anh (PHE) cho biết vắc xin AtraZeneca có hiệu quả 92% đối với biến thể Delta sau khi tiêm đầy đủ 2 liều, trong khi vắc xin Pfizer có hiệu quả lên đến 96%.

1-1607419751020.jpg

Tại Thái Lan, ít nhất 20 bệnh viện tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã phải tạm ngừng chương trình tiêm vắc xin COVID-19 trong tuần này do thiếu hụt vắc xin. Trong khi ứng dụng đặt tiêm của Bangkok cũng đã gửi tin nhắn cho biết buổi tiêm sau ngày 15.6 cũng sẽ bị hoãn.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết có “một số sự cố kỹ thuật” trong quá trình bàn giao vắc xin và thành phố đã phải thông báo lại cho những người đặt lịch từ 15 đến 21.6. “Chúng tôi sẽ tiến hành tiêm chủng nhanh nhất có thể khi số vắc xin mới được chuyển đến”, ông Kwanmuang cho biết.

“Có thể giữa giới chức Bangkok và các bệnh viện tư nhân đã có sự nhầm lẫn trong việc kiểm tra số lượng vắc xin. Tiến trình tiêm chủng sẽ không vì thế mà bị chậm lại. Tuy nhiên chúng tôi cần tính toán kỹ lại về lượng vắc xin cần phân phối.”, Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul phát biểu ngày 14.6. Ông cũng cho biết vắc xin vẫn đang được vận chuyển đến Bangkok.

1-1620026974353.jpg

Theo Bangkok Post, trong tổng số 6,3 triệu liều vắc xin COVID-19 dự kiến ​​được giao trong tháng 6, Bangkok được hứa hẹn sẽ nhận 1,16 triệu liều, trong khi 76 tỉnh khác sẽ nhận được 3,22 triệu liều.

Thái Lan trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 3.355 ca nhiễm và 17 ca tử vong mới bởi COVID-19. Tổng số người nhiễm COVID-19 ở nước này cho đến nay là 199.264, trong đó có 1.466 người đã tử vong.

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh huỷ lệnh dỡ bỏ phong tỏa, Thái Lan hoãn tiêm chủng vì thiếu vắc xin