Anh đã phát đi tín hiệu rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ diễn tiến cho đến khi chính quyền Kyiv giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của mình, gồm cả bán đảo Crimea đã được Nga sáp nhập.

Anh kêu gọi G7 viện trợ vũ khí để Ukraine tái chiếm bán đảo Crimea

Anh Tú | 09/05/2022, 07:31

Anh đã phát đi tín hiệu rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ diễn tiến cho đến khi chính quyền Kyiv giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của mình, gồm cả bán đảo Crimea đã được Nga sáp nhập.

Văn phòng thủ tướng Anh hôm Chủ nhật cho biết, ông Boris Johnson đã nói với các nhà lãnh đạo còn lại trong G7 rằng việc chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine để ngăn chặn cuộc tiến quân của Nga là chưa đủ, mà còn phải để Ukraine giành lại các vùng lãnh thổ đã mất.

Trong một thông cáo báo chí của Downing Street, ông Johnson nhấn mạnh rằng “thế giới phải tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc viện trợ Ukraine” và “áp lực kinh tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin phải được tăng cường bằng mọi cách có thể”.

Các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị trực tuyến vào Chủ nhật, đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện các bước để cắt đứt Nga khỏi các dịch vụ quan trọng mà nước này phụ thuộc vào. Họ tuyên bố sẽ tiếp tục các hành động chống lại các ngân hàng Nga và cam kết hành động để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, gồm cả nhập khẩu dầu và tiếp tục cô lập Nga.

Trước cuộc gặp lãnh đạo G7, Thủ tướng Anh thông báo sẽ cung cấp thêm 1,6 tỉ USD viện trợ bao gồm cả viện trợ quân sự cho Ukraine, trong nỗ lực giúp Kyiv giải quyết cuộc xung đột.

Cam kết 1,6 tỉ USD lớn gần gấp đôi các khoản hỗ trợ trước đây của Anh cho Ukraine. Chính phủ Anh cho biết đây là chi tiêu cao nhất của nước này cho một cuộc xung đột kể từ các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

"Chiến dịch của Tổng thống Nga Vladimir Putin không chỉ gây tàn phá khó thống kê ở Ukraine, nó còn đe dọa hòa bình và an ninh trên toàn châu Âu", Thủ tướng Anh Johnson ngày 7.5 ra tuyên bố khi công bố gói viện trợ mới.

Trong những ngày gần đây, Anh đã phát đi tín hiệu rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ diễn tiến cho đến khi chính quyền Kyiv giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của mình, bao gồm các nước cộng hòa ly khai - Donetsk và Luhansk, và cả bán đảo Crimea do Nga sáp nhập. Điều này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đề cập.

Trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã công nhận độc lập với CHND Donetsk và Luhansk. Còn bán đảo Crimea đã được Nga sáp nhập làm một phần lãnh thổ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Hôm 30.3, Phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov vừa tuyên bố: "Crimea là một phần của Liên bang Nga. Theo Hiến pháp, chúng tôi không thể thảo luận với bất cứ ai về số phận của lãnh thổ Nga, số phận các khu vực của Nga. Không có gì phải bàn cãi, điều này đã được viết vào Hiến pháp của chúng tôi".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh kêu gọi G7 viện trợ vũ khí để Ukraine tái chiếm bán đảo Crimea