VKS đủ căn cứ xác định Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu.

Anh trai của bà Nhàn bị cáo buộc ‘làm quân xanh giúp Công ty AIC trúng thầu’

Nhã Thanh | 01/09/2023, 10:10

VKS đủ căn cứ xác định Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu.

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh và Công ty AIC, Viện KSND tối cao đã truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) cùng 13 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. 2 bị can khác bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”...

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm; một số bị can, đặc biệt là các bị can đầu vụ đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ án được Viện KSND tối cao phân công Viện KSND tỉnh Quảng Ninh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.

truy-na-nhan.jpg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị xác định đang bỏ trốn và bị truy nã

Bà Nhàn nhờ anh trai đứng tên làm Tổng giám đốc

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Anh Dũng (Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng, là anh trai của bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn) bị VKS truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Anh Dũng được Nhàn nhờ đứng tên làm Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Phúc Hưng. Nhưng thực tế, việc quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty này được Nhàn giao cho Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC) thực hiện.

Khoảng đầu tháng 1.2014, Nguyễn Thị Thu Phương đưa hồ sơ dự thầu có các tài liệu (Đơn dự thầu, Thỏa thuận liên danh, Giấy giới thiệu, Danh sách nhân sự, Báo cáo tài chính, Hồ sơ bảo lãnh dự thầu ngân hàng…) cho Nguyễn Anh Dũng ký để tham gia làm “Quân xanh” tại Gói thầu số 01, 02, 03 của Dự án.

Trong đó, Gói thầu số 01, 03 Công ty Phúc Hưng liên danh với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trần Lê (Công ty Trần Lê); Gói thầu số 02, Công ty Phúc Hưng liên danh với Công ty TNHH Thiết bị y tế Nhất Minh (Công ty Nhất Minh). Cả 3 gói thầu, Công ty Phúc Hưng đều là đơn vị đứng đầu liên danh.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Anh Dũng đã khai nhận hành vi phạm tội như trên, Dũng biết việc ký các giấy tờ trên là để Công ty Phúc Hưng dự thầu nhưng không trúng thầu mà làm “Quân xanh” cho Công ty AIC, Công ty Mopha trúng thầu các Gói thầu số 01, 02, 03.

Từ đó, CQĐT và VKS đủ căn cứ xác định Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu, tổng trị giá 147.201.210.000 đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 23 tỉ đồng.

nguyen-anh-dung-anh-trai-nguyen-thi-thanh-nhan-.jpg
Bị can Nguyễn Anh Dũng - Ảnh: Bộ Công an

Bà Nhàn chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh”

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Cụ thể, Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi thông thầu với chủ đầu tư; chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng Công ty AIC) thực hiện hành vi gian lận; giao cho Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó tổng giám đốc AIC) và Trương Thị Xuân Loan (cựu Trưởng ban quản lý dự án 3 Công ty AIC) chỉ đạo, điều hành nhân viên lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh”.

Bị can Nhàn cũng giao cho Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng Bộ phận thư ký tài chính AIC) chỉ đạo, điều hành các Công ty do Nhàn thành lập, chỉ đạo, thực hiện thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ dự thầu làm “Quân xanh”, để Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng 6/6 gói thầu; tổng số tiền hơn 232 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 50,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, cáo trạng nhận định để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức của các bị can thuộc Công ty AIC và các Công ty có liên quan; cùng với đó là hành vi tạo điều kiện của các bị can thuộc Chủ đầu tư và hành vi thiếu trách nhiệm của các bị can thuộc cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Bài liên quan
Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC về nước đầu thú
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng Bộ phận Thư ký Tài chính Công ty AIC là đối tượng liên quan đến sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã về nước đầu thú để được hưởng khoan hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh trai của bà Nhàn bị cáo buộc ‘làm quân xanh giúp Công ty AIC trúng thầu’