Apple đã trình làng loạt iPhone 15 tại sự kiện Wonderlust rạng sáng 13.9. Song ở Pháp, trọng tâm không phải iPhone 15 mà là iPhone 12. Quốc gia châu Âu này đã cấm bán iPhone 12 toàn quốc do mức độ bức xạ vượt quá ngưỡng.

Apple bảo vệ mức độ phóng xạ của iPhone 12 sau khi Pháp ra lệnh cấm bán toàn quốc

Sơn Vân | 14/09/2023, 11:36

Apple đã trình làng loạt iPhone 15 tại sự kiện Wonderlust rạng sáng 13.9. Song ở Pháp, trọng tâm không phải iPhone 15 mà là iPhone 12. Quốc gia châu Âu này đã cấm bán iPhone 12 toàn quốc do mức độ bức xạ vượt quá ngưỡng.

Apple đã bảo vệ iPhone 12 sau khi Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến của Pháp (ANFR) ra lệnh ngừng bán mẫu máy này toàn quốc với lý do vi phạm giới hạn phơi nhiễm bức xạ của Liên minh châu Âu (EU).

Động thái của Pháp có thể dẫn đến các lệnh cấm iPhone 12 tiếp theo ở châu Âu. Cơ quan quản lý mạng của Đức (BnetzA) cho biết họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự và đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền Pháp. Trong khi nhóm người tiêu dùng của Tây Ban Nha (OCU) kêu gọi chính quyền nước này tạm dừng việc bán iPhone 12.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết iPhone 12 (ra mắt vào năm 2020) đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Apple đã cung cấp một số kết quả phòng thí nghiệm của mình và bên thứ ba để chứng minh sự tuân thủ của iPhone 12 với ANFR. Công ty Mỹ đang đang tranh cãi với kết quả của ANFR, cho biết sẽ kháng cáo quyết định này.

apple-bao-ve-muc-do-phong-xa-cua-iphone-12.jpg
Cơ quan Giám sát Bức xạ Pháp đã ra lệnh cấm iPhone 12 tại nước này - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu trong hai thập kỷ qua để đánh giá rủi ro sức khỏe do điện thoại di động gây ra. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay vẫn chưa có tác động xấu nào đến sức khỏe được xác định là do sử dụng điện thoại di động.

Hôm 13.9, ANFR đã yêu cầu Apple tạm dừng bán iPhone 12 tại Pháp sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy SAR (tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ ở cơ thể) người dùng iPhone 12 cao hơn mức cho phép.

ANFR cho biết sẽ cử đại diện đến các cửa hàng Apple và các nhà phân phối khác để kiểm tra iPhone 12 còn được bán nữa hay không và nếu Apple không tuân thủ sẽ dẫn đến việc thu hồi những chiếc iPhone 12 đã bán cho người tiêu dùng.

apple-bao-ve-muc-do-phong-xa-cua-iphone-12-1.jpg
Một cửa hàng Apple ở thành phố Lille, miền bắc nước Pháp - Ảnh: Ảnh AP

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho biết không có rủi ro an toàn vì các giới hạn quy định với SAR được đặt ra dưới mức mà họ đtìm thấy bằng chứng về tác hại.

Từ quan điểm về sức khỏe và an toàn, điều này không có vẻ gây nguy hiểm cho bất kỳ ai”, Giáo sư Rodney Croft, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không ion hóa (ICNIRP), cơ quan đưa ra các hướng dẫn toàn cầu về giới hạn SAR, cho biết.

Các giới hạn – dựa trên nguy cơ bị bỏng hoặc sốc nhiệt do bức xạ của điện thoại – đã được đặt thấp hơn 10 lần so với mức mà các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về tác hại.

Rodney Croft nói phát hiện của Pháp có thể khác với kết quả được ghi nhận bởi các cơ quan quản lý khác vì ANFR đánh giá bức xạ bằng phương pháp giả định tiếp xúc trực tiếp với da, không có lớp vải trung gian, giữa thiết bị và người dùng.

Một nguồn tin chính phủ Pháp cũng cho biết thử nghiệm của ANFR khác với phương pháp mà Apple sử dụng.

Các cuộc thử nghiệm bức xạ smartphone đến nay đã dẫn đến 42 điểm dừng bán hàng ở nước Pháp. Đây là lần đầu tiên Apple bị ảnh hưởng bởi một động thái như vậy.

Có thể tác động với toàn bộ châu Âu

ANFR cho biết các phòng thí nghiệm đã phát hiện thấy cơ thể hấp thụ năng lượng điện từ ở mức 5,74 watt/kg trong các thử nghiệm mô phỏng khi iPhone 12 được cầm trên tay hoặc để trong túi quần. Theo tiêu chuẩn châu Âu, tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ là 4,0 watt/kg.

ANFR bổ sung các thử nghiệm cho thấy iPhone đáp ứng tiêu chuẩn SAR khi nó ở trong túi áo khoác hoặc túi xách. iPhone 12 cũng vượt qua các bài kiểm tra của Pháp khi được giữ trực tiếp vào đầu như thể đang gọi điện thoại.

Jean-Noel Barrot, Thứ trưởng Pháp về kinh tế kỹ thuật số, cho biết một bản cập nhật phần mềm sẽ đủ để khắc phục các vấn đề về bức xạ.

Apple dự kiến ​​sẽ phản hồi trong vòng hai tuần. Nếu họ không làm như vậy, tôi sẵn sàng ra lệnh thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành. Quy tắc này áp dụng giống nhau với tất cả mọi người, kể cả những gã khổng lồ kỹ thuật số”, ông nói với nhật báo Le Parisien.

ANFR hiện sẽ chuyển những phát hiện của mình cho các cơ quan quản lý ở các quốc gia thành viên khác thuộc EU. Jean-Noel Barrot cho biết: “Về mặt thực tế, quyết định này có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa”.

apple-bao-ve-muc-do-phong-xa-cua-iphone-12-2.jpg
Jean-Noel Barrot đến dự cuộc họp tại cung điện Elysee ở Paris, thủ đô Pháp vào tuần trước - Ảnh: AFP

BNetzA cho biết: “Thủ tục ở Pháp có chức năng hướng dẫn cho toàn bộ châu Âu”, đồng thời nói rằng họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự ở Đức.

Cơ quan giám sát bức xạ Đức (BfS) cũng cho biết quyết định của Pháp có thể tác động với toàn bộ châu Âu.

Apple không công bố doanh số bán hàng theo từng quốc gia hoặc mẫu iPhone. Tổng doanh thu của Apple đạt khoảng 95 tỉ USD ở châu Âu vào năm ngoái, khiến nơi đây trở thành khu vực lớn thứ hai của hãng sau châu Mỹ. Một số ước tính cho biết Apple đã bán được hơn 50 triệu chiếc iPhone vào năm ngoái ở châu Âu. Apple vừa ra mắt dòng iPhone 15 rạng sáng 13.9 với một số cải tiến.

Đặt ra các hướng dẫn toàn cầu về giới hạn SAR, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại các trường điện từ tần số vô tuyến phát từ việc sử dụng điện thoại di động là “có thể gây ung thư” vào năm 2011.

Tuy nhiên, xếp loại này, gồm cả chất làm ngọt aspartame, chiết xuất lô hội và một số loại rau muối lên men, cho thấy có rất ít bằng chứng về chất có khả năng gây ung thư và cũng được dùng để thúc đẩy nghiên cứu thêm.

Bài liên quan
Camera zoom 5X của iPhone 15 Pro Max chụp ảnh đẹp như các smartphone Android tốt nhất
iPhone 15 Pro Max được trang bị khung titan, chip A17 Pro, camera zoom 5X có thể chụp ảnh đẹp sánh ngang những smartphone Android tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple bảo vệ mức độ phóng xạ của iPhone 12 sau khi Pháp ra lệnh cấm bán toàn quốc