Apple hôm 17.1 cho biết sẽ loại bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu khỏi Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ khi công ty đang tham gia cuộc chiến pháp lý với Masimo về bằng sáng chế liên quan đến chức năng này.
Thế giới số

Apple bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu khỏi Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ sau phán quyết mới

Sơn Vân 18/01/2024 10:22

Apple hôm 17.1 cho biết sẽ loại bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu khỏi Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ khi công ty đang tham gia cuộc chiến pháp lý với Masimo về bằng sáng chế liên quan đến chức năng này.

Cuộc chiến pháp lý có thể mất một năm để giải quyết và các nhà phân tích từng dự đoán rằng Apple sẽ loại bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu, vốn được quảng cáo cho mục đích tập thể dục, thay vì ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ - một trong những thị trường lớn nhất của hãng.

Apple cho biết các Watch Series 9 và Ultra 2 không có tính năng này sẽ được bán trên trang web và các cửa hàng của họ bắt đầu từ 6 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương hôm 18.1.

Cổ phiếu Apple chốt phiên 17.1 giảm 0,5% xuống mức 182,68 USD sau khi Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ phán quyết rằng công ty không thể bán Watch Series 9 và Ultra 2 với tính năng đo nồng độ oxy trong máu nữa giữa cuộc chiến pháp lý với hãng công nghệ y tế Masimo.

Vào tháng 12.2023, Apple từng nhận được quyết định từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) về việc tạm dừng nhập khẩu Watch Series 9 và Ultra 2 (vốn được sản xuất ở nước ngoài, chủ yếu ở Trung Quốc) do vi phạm bằng chế của Masimo. Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple Watch chiếm khoảng 1/4 thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.

Trong một tuyên bố, Joe Kiani (người sáng lập và Giám đốc điều hành Masimo) cho biết phán quyết của Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ hôm 17.1 “khẳng định rằng ngay cả những công ty lớn nhất và quyền lực nhất cũng phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các nhà phát minh Mỹ và phải giải quyết hậu quả khi họ bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế của người khác”.

Apple cho biết "hoàn toàn không đồng ý" với quyết định của ITC, đồng thời khẳng định cần phải hủy bỏ những lệnh cấm này.

Apple Watch Series 9 và Ultra 2 từng được mua trước đó cũng như bán bên ngoài Mỹ không bị ảnh hưởng bởi quyết định từ ITC.

Apple Watch Series 9 và Ultra 2 được bán ở Mỹ từ ngày 18.1 vẫn sẽ có biểu tượng ứng dụng về đo nồng độ oxy trong máu. Thế nhưng khi nhấn vào biểu tượng đó, người dùng sẽ nhận được thông báo rằng các tính năng này không khả dụng.

apple-bo-tinh-nang-do-nong-do-oxy-trong-mau-khoi-watch-series-9-va-ultra-2-o-my-sau-phan-quyet-moi.jpg
Apple Watch Series 9 (trái) và Ultra 2 (phải) được bán ở Mỹ từ ngày 18.1.2024 sẽ không còn tính năng đo nồng độ oxy trong máu - Ảnh: Internet

Lựa chọn của Apple

Ben Bajarin, Giám đốc điều hành công ty phân tích Creative Strategies, từng dự đoán Apple sẽ vô hiệu hóa tính năng đo nồng độ oxy trong máu trên Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ thay vì ngừng bán các mẫu đồng hồ này ở Mỹ.

Apple không công bố cụ thể số liệu bán hàng của riêng Apple Watch hoặc doanh số bán hàng tại Mỹ, nhưng khoảng 42% tổng doanh thu của hãng đến từ Bắc Mỹ vào năm 2023.

Dù doanh số Apple Watch nhỏ hơn nhiều so với iPhone, đồng hồ thông minh vẫn đóng vai trò trụ cột ở phân khúc thiết bị đeo của Apple, chiếm 39,84 tỉ USD trong tổng doanh thu 383,29 tỉ USD của công ty cho năm tài chính 2023.

Lệnh cấm nhập khẩu của ITC với Apple Series 9 và Ultra 2 từng có hiệu lực vào ngày 26.12.2023. Thế nhưng, Tòa án Phúc thẩm Liên bang Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 27.12.2023 trong khi xem xét yêu cầu tạm lệnh này lâu dài của Apple. Công ty từng tiếp tục bán Watch Series 9 và Ultra 2 vào cuối ngày 27.12.2023.

Masimo (có trụ sở tại thành phố Irvine, bang California, Mỹ) đã cáo buộc Apple thuê nhân viên của mình và đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong máu để sử dụng trong Apple Watch sau khi thảo luận về khả năng hợp tác.

Apple đã đưa tính năng đo nồng độ oxy trong máu vào đồng hồ thông minh kể từ thời Watch Series 6 hồi năm 2020. Masimo đã kiện Apple ở bang California vào năm đó, cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và vi phạm bằng sáng chế của mình.

Apple đáp trả bằng cách kiện ngược Masimo vi phạm bằng sáng chế, gọi các hành động pháp lý của Masimo là "chiến thuật để mở đường" cho một chiếc đồng hồ thông minh cạnh tranh. Masimo đã phát hành đồng hồ thông minh W1, hỗ trợ theo dõi nồng độ oxy trong máu và các chỉ số sức khỏe khác, vào năm 2022.

Năm 2021, Masimo đã yêu cầu ITC cấm Apple nhập khẩu và bán Apple Watch bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của mình. ITC đã ra phán quyết có lợi cho Masimo hồi tháng 12.2023 và lệnh cấm có hiệu lực vào 25.12.2023. Apple đã nhanh chóng ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ trước Giáng sinh do quyết định của ITC, dù chúng vẫn có sẵn tại các nhà bán lẻ khác ở Mỹ gồm Amazon, Best Buy, Costco và Walmart.

Thế nhưng, Apple tiếp tục bán Watch Series 9 và Ultra 2 vào ngày 27.12.2023 sau khi Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ cho biết sẽ tạm dừng lệnh cấm của ITC.

Apple đã yêu cầu Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ tạm dừng lệnh cấm của ITC trong suốt quá trình kháng cáo, có thể mất vài tháng. Apple lập luận rằng hãng có khả năng thắng được kháng cáo và việc giữ nguyên lệnh cấm có hiệu lực sẽ gây tổn hại cho công ty, nhà cung cấp lẫn công chúng.

ITC cho rằng các lập luận của Apple "không khác gì so với một người vi phạm bằng sáng chế yêu cầu được phép tiếp tục vi phạm".

Một báo cáo của Apple cho biết hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện, gồm cả Apple Watch, tai nghe AirPods và các sản phẩm khác, đã mang lại doanh thu 8,28 tỉ USD cho hãng trong quý 3/2023.

Theo hồ sơ nộp lên tòa án hôm 15.1.2024, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã xác định rằng Apple có thể sử dụng thiết kế lại để vượt qua lệnh cấm nhập khẩu với Watch Series 9 và Ultra 2.

Apple nói rằng một thiết kế lại được đề xuất sẽ cho phép hãng tránh được những phát hiện rằng Watch Series 9 và Ultra 2 vi phạm bằng sáng chế đo nồng độ oxy trong máu của Masimo. Apple chưa công khai mô tả thiết kế lại, có thể liên quan đến bản cập nhật cho phần mềm của đồng hồ.

Theo hồ sơ của Masimo nộp lên Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ hôm 15.1, Apple nói với Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ rằng những chiếc đồng hồ được thiết kế lại của họ "chắc chắn không có chức năng đo nồng độ oxy trong máu".

Người phát ngôn của Masimo nói hôm 15.1: “Phát biểu của Apple cho rằng mẫu đồng hồ được thiết kế lại không có chức năng đo oxy trong máu là một bước tiến tích cực hướng tới trách nhiệm giải trình”.

Stuart Cole, nhà kinh tế học chính tại hãng Equiti Capital, nhận xét: "Apple có thể dễ dàng phát triển phần mềm đo oxy trong máu riêng, chỉ là vấn đề thời gian... Chi phí phát triển phần mềm không phải là điều quá đáng lo ngại với một công ty giàu có như Apple. Vấn đề lớn hơn là điều này không tốt cho PR của Apple, vì gợi ý rằng hãng đang đánh cắp công nghệ từ đối thủ thay vì phát triển công nghệ của chính mình. Apple đang chiến đấu với vụ kiện này với tầm nhìn về ý nghĩa của nó với các sản phẩm đeo sức khỏe trong tương lai hơn là chỉ phần mềm cụ thể để giám sát oxy trong máu".

Bài liên quan
Ngôi vua của Apple trên thị trường chứng khoán lung lay do khởi đầu 2024 nhiều chông chênh
Apple vừa trải qua khởi đầu năm mới tồi tệ nhất theo một số khía cạnh, khiến vị thế lâu nay của hãng là cổ phiếu có giá trị nhất thế giới theo vốn hóa thị trường bị đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu khỏi Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ sau phán quyết mới