Trung Quốc và Ấn Độ không phải là những lãnh thổ màu mỡ nhất với Apple về doanh số bán thiết bị cầm tay trong những năm gần đây. Song bằng cách nào đó, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) đã giành được khá nhiều chỗ đứng ở cả hai thị trường rất quan trọng này trong suốt một quý.

Apple có quý 3 phi thường ở 2 thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Vivo vô đối tại Trung Quốc

Sơn Vân | 28/10/2021, 21:29

Trung Quốc và Ấn Độ không phải là những lãnh thổ màu mỡ nhất với Apple về doanh số bán thiết bị cầm tay trong những năm gần đây. Song bằng cách nào đó, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) đã giành được khá nhiều chỗ đứng ở cả hai thị trường rất quan trọng này trong suốt một quý.

Quý 3/2021 là khoảng thời gian ba tháng tuyệt vời bất thường với iPhone (mới và cũ) trên toàn thế giới, dẫn đến thị phần tổng thể của Apple tăng 3 điểm % so với quý 3/2020.

Một phần lớn sự tăng trưởng đáng kể đó đến từ Trung Quốc - thị trường smartphone số một thế giới, nơi Apple vẫn chưa phải là ba nhà cung cấp hàng đầu nhưng đang tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ.

apple-co-quy-3-phi-thuong-o-2-thi-truong-smartphone-lon-nhat-the-gioi.jpg
Thị phần smartphone ở Trung Quốc của các hãng trong quý 3/2021 so với quý 3/2021; tăng trưởng năm qua năm (YoY) và quý qua quý (QoQ)

Vivo có đang trở thành mối đe dọa toàn cầu?

Liệu bạn còn nhớ khi Huawei chuẩn bị thống trị thế giới vài năm trước? Thời điểm đó, cuộc chơi giành quyền tối cao toàn cầu của Huawei cũng bắt đầu tự nhiên trong nước và không gặp những rắc rối ở phương Tây. Chúng ta hoàn toàn có thể thấy Vivo đang đi theo quỹ đạo đó trong tương lai gần.

Sau khi Huawei sụt giảm đáng kinh ngạc thị phần ở Trung Quốc từ 30% xuống 8% so với qúy 3/2020, Vivo đã vươn lên vị trí số 1 với 23% thị phần, so với 20% hãng xếp thứ hai là Oppo.

Ấn tượng hơn, Vivo xếp thứ ba về thị phần của Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.2021, đánh bại Realme, Oppo, Apple và OnePlus. Vivo xếp số một trong kênh ngoại tuyến ở Ấn Độ, cũng như mảng 5G, càng chứng tỏ tiềm năng thách thức vị thế tối cao toàn cầu của Samsung và Apple tương đối sớm.

Trong khi mất dạng ở Trung Quốc, Samsung có 19% thị phần ở Ấn Độ và đứng thứ hai về tổng số smartphone bán ra trong quý 3, chỉ sau Xiaomi và vượt xa Vivo. Được hỗ trợ bởi các mẫu smartphone tầm thấp đến trung cấp như Galaxy M42, M52, A22 và A52s, Samsung cũng đứng thứ hai về doanh số bán smartphone 5G trong khu vực.

Dòng iPhone 13 sẽ tiếp tục thúc đẩy số liệu của Apple trong quý 4

Thật ấn tượng khi dòng iPhone 11 và 12 vẫn tạo nên thành công cho Apple trong quý 3/2021, không chỉ đảm bảo vị trí hàng đầu của hãng này trong cả phân khúc cao cấp và siêu cao cấp ở thị trường smartphone Ấn Độ mà còn góp phần tạo nên tăng trưởng 212% so với năm ngoái trong tổng doanh số bán hàng ở khu vực.

Điều đó giúp Apple trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất Ấn Độ cho đến nay. Ở Trung Quốc, Apple cũng tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ bị xếp sau Realme (tăng trưởng 682%).

Apple cũng lần đầu tiên trở thành thương hiệu smartphone 5G cao cấp số một ở Ấn Độ, trong khi OnePlus hoạt động tốt trong phân khúc cao cấp nói chung tại thị trường này nhờ hai mẫu Nord 2 5G và Nord CE 5G.

Dù Ấn Độ tập trung chủ yếu vào các thiết bị giá rẻ, mẫu Samsung Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 hỗ trợ 5G cũng có khởi đầu mạnh mẽ tại các cửa hàng địa phương, cạnh tranh gay gắt với dòng iPhone 13.

Cả Honor và Xiaomi đều xứng đáng được đề cập cho kết quả bán smartphone tại Trung Quốc, lần lượt xếp thứ ba và thứ tư tổng thể trong khi công bố mức tăng trưởng lành mạnh theo quý và theo năm tương ứng.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện dẫn đến doanh số bán smartphone trên toàn thế giới giảm 6% cũng ảnh hưởng đến cả Trung Quốc và Ấn Độ, kết thúc quý 3/2021 với mức giảm lần lượt là 9 và 2% so với tổng số smartphone xuất xưởng vào quý 3/2020.

Bài liên quan
Để BOE cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13, Apple gây áp lực về giá lên Samsung và LG
Apple đã thêm BOE Technology vào danh sách các nhà cung cấp màn hình OLED cao cấp cho iPhone 13, tạo động lực lớn cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc và gây thêm áp lực về giá lên nhà cung cấp hiện tại như Samsung, LG.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple có quý 3 phi thường ở 2 thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Vivo vô đối tại Trung Quốc