Apple hiện có thể tiếp tục bán các đồng hồ thông minh hàng đầu của mình là Watch Series 9 và Watch Ultra 2 ở Mỹ, sau khi Tòa phúc thẩm Mỹ hôm 27.12 tạm dừng lệnh cấm của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) với các thiết bị này trong tranh chấp bằng sáng chế về công nghệ với Masimo.
Thế giới số

Apple có thể tiếp tục bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ sau khi tòa án tạm dừng lệnh cấm của ITC

Sơn Vân 28/12/2023 07:20

Apple hiện có thể tiếp tục bán các đồng hồ thông minh hàng đầu của mình là Watch Series 9 và Watch Ultra 2 ở Mỹ, sau khi Tòa phúc thẩm Mỹ hôm 27.12 tạm dừng lệnh cấm của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) với các thiết bị này trong tranh chấp bằng sáng chế về công nghệ với Masimo.

Apple đã nộp đơn khẩn cấp yêu cầu Tòa phúc thẩm Mỹ ngăn chặn một quyết định từ ITC, tổ chức tuyên bố Apple vi phạm bằng sáng chế của hãng công nghệ giám sát y tế Masimo có trụ sở tại thành phố Irvine, bang California, Mỹ.

Quyết định cuối cùng có thể khiến cho cả hai công ty phải trả một số tiền lớn và có khả năng buộc họ phải đạt được thỏa thuận hoặc thực hiện giải pháp công nghệ nào đó, theo nhận định của các nhà phân tích. Tuy nhiên, bất kỳ ảnh hưởng tài chính nào với Apple đều có thể bị lu mờ trước dư luận xấu mà vụ kiện đang tạo ra, các nhà phân tích nói.

Cổ phiếu Masimo chốt phiên 27.12 giảm 4,6% xuống mức 115,11 USD sau quyết định hôm 27.12 từ Tòa phúc thẩm Mỹ. Trong khi cổ phiếu Apple chốt phiên 27.12 không đổi ở mức 193,15 USD.

“Chúng tôi rất vui mừng được trả lại toàn bộ dòng sản phẩm Apple Watch cho khách hàng trong dịp năm mới. Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2, bao gồm cả tính năng đo oxy trong máu, sẽ có sẵn để mua lại ở Mỹ tại Apple Store bắt đầu từ hôm nay và từ Apple.com vào ngày mai lúc 12 giờ trưa theo giờ Thái Bình Dương", Apple cho biết trong một tuyên bố.

Masimo từ chối bình luận về quyết định của Tòa phúc thẩm Mỹ.

Trước đó, ITC cấm nhập khẩu và bán Watch Series 9 cùng Ultra 2 có công nghệ đọc nồng độ oxy trong máu. Apple đã đưa tính năng đo nồng độ oxy trong mạch vào đồng hồ thông minh của mình từ mẫu Series 6 vào năm 2020,.

Masimo đã cáo buộc Apple thuê nhân viên của mình, đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và tích hợp nó vào Apple Watch. Apple đã bác bỏ điều này.

apple-co-the-tiep-tuc-ban-watch-series-9-va-ultra-2-o-my.jpg
Watch Ultra 2, mẫu đồng hồ thông minh cao cấp nhất của Apple hiện tại - Ảnh: Bloomberg

"Apple có thể dễ dàng phát triển phần mềm giám sát oxy trong máu riêng, chỉ là vấn đề thời gian... Chi phí phát triển phần mềm không phải là điều quá đáng lo ngại với một công ty giàu có như Apple. Vấn đề lớn hơn là điều này không tốt cho PR của Apple, vì gợi ý rằng hãng đang đánh cắp công nghệ từ đối thủ thay vì phát triển công nghệ của chính mình. Apple đang chiến đấu với vụ kiện này với tầm nhìn về ý nghĩa của nó với các sản phẩm đeo sức khỏe trong tương lai hơn là chỉ phần mềm cụ thể để giám sát oxy trong máu", Stuart Cole, nhà kinh tế chủ chốt tại hãng Equiti Capital, nhấn mạnh.

Trong phán quyết gồm bốn đoạn hôm 27.12, Tòa phúc thẩm Mỹ cho biết sẽ tạm dừng lệnh cấm của ITC khi xem xét đề nghị từ Apple về việc tạm dừng lâu dài hơn trong quá trình kháng cáo. Tòa án cho ITC thời hạn đến ngày 10.1.2024 để phản hồi yêu cầu của Apple.

Hôm 26.12, chính quyền Joe Biden đã không phủ quyết lệnh của ITC cấm nhập khẩu một số mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 vào Mỹ dựa trên đơn khiếu nại từ Masimo. Apple đã yêu cầu tạm dừng lệnh cấm vào cuối ngày hôm đó.

Chính phủ Mỹ chưa từng bác bỏ một quyết định nào của ITC kể từ năm 2013. Đó là thời điểm chính quyền Barack Obama đã bác bỏ lệnh cấm nhập khẩu iPhone và iPad của Apple trong tranh chấp bằng sáng chế với Samsung.

Chính quyền Biden vào tháng 2 đã quyết định không phủ định một lệnh cấm nhập khẩu riêng biệt với Apple Watch dựa trên khiếu nại vi phạm bằng sáng chế từ hãng công nghệ y tế AliveCor. ITC đã tạm ngừng lệnh cấm này vì những lý do khác.

Các luật sư của Milbank LLP, công ty luật về doanh nghiệp quốc tế, viết: “Trong lịch sử, các Tổng thống Mỹ chỉ sử dụng quyền phủ quyết 5 lần kể từ khi ITC thành lập (năm 1916). Lần thứ 6 phán quyết của ITC bị đảo ngược là vào năm 2013, khi Tổng thống Barack Obama phủ quyết quyết định cấm một số mẫu iPhone và iPad”.

Trang The Verge đưa tin quyền phủ quyết thường yêu cầu một công ty chứng minh rằng có lợi ích công cộng hoặc đó là vấn đề về chính sách y tế.

Apple cho biết đang nghiên cứu một loạt các lựa chọn về mặt pháp lý và kỹ thuật.

Hôm 26.12, Apple đã nói với tòa án rằng Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đang xem xét liệu các phiên bản được thiết kế lại đồng hồ của họ có vi phạm bằng sáng chế Masimo và có thể được nhập khẩu hay không. Apple cho biết cơ quan hải quan đã ấn định ngày ngày 12.1.2024 để đưa ra quyết định của mình.

Các kỹ sư tại Apple đang nỗ lực đưa ra một bản sửa đổi phần mềm thay vì phần cứng với hy vọng có thể đáp ứng yêu cầu của ITC mà không cần phải loại bỏ bất kỳ phần cứng nào khỏi Watch Series 9 và Ultra 2, Bloomberg đưa tin. Tuy nhiên, tranh chấp giữa Apple với Masimo chủ yếu liên quan đến phần cứng, bao gồm cách ánh sáng được chiếu vào da để đo nồng độ oxy trong máu.

Phát ngôn viên của Apple chia sẻ công ty đang nộp tài liệu trình bày thay đổi lên hải quan Mỹ, với hy vọng được phê duyệt. Trong khi đó, Masimo khẳng định chỉnh sửa phần mềm sẽ không đủ và "phải thay đổi phần cứng".

Evan Zimmerman, Giám đốc điều hành công ty sản xuất phần mềm soạn thảo bằng sáng chế Edge, cho rằng những tranh chấp kiểu này thường được giải quyết sớm, thay vì dẫn đến kết quả nghiêm trọng hơn.

"Các loại tranh chấp dẫn đến hạn chế nhập khẩu rất hiếm, thường chỉ dùng làm bàn đạp cho các cuộc đàm phán giải quyết", Evan Zimmerman nhận định.

Ông nói thêm Apple có thể gặp khó trong việc giải quyết tranh chấp bằng chỉnh sửa phần mềm, do bằng sáng chế của Masimo bao phủ rất nhiều khía cạnh.

Sau khi chỉnh sửa, việc phân phối lại thiết bị ra thị trường sẽ mất nhiều thời gian. Theo Bloomberg, giai đoạn thử nghiệm phần mềm của Apple thường kéo dài và hãng cần đảm bảo các thay đổi không ảnh hưởng đến những tính năng khác trên Apple Watch. Ngoài ra, Apple cần thêm nhiều kiểm nghiệm bởi đó là các thay đổi liên quan đến tính năng y tế.

Trong trường hợp Apple phải chỉnh sửa phần cứng, việc sản xuất và vận chuyển các mẫu đồng hồ này có thể mất ít nhất 3 tháng, chưa tính thời gian phê duyệt từ hải quan Mỹ.

Apple đã tạm dừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 từ trang web và các cửa hàng bán lẻ của mình vào tuần trước tại Mỹ do quyết định từ ITC. Chúng vẫn có sẵn tại các nhà bán lẻ bên thứ ba gồm Amazon, Best Buy, Costco và Walmart.

Lệnh cấm không ảnh hưởng đến Apple Watch SE, mẫu đồng hồ rẻ hơn không có máy đo nồng độ oxy trong máy. Đồng hồ được Apple bán trước đây cũng không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Một phiên tòa xét xử cáo buộc của Masimo tại tòa án liên bang ở California đã kết thúc mà không có kết quả vào tháng 5. Apple cũng kiện Masimo về tội vi phạm bằng sáng chế tại tòa án liên bang ở Delaware và gọi hành động pháp lý của Masimo là "mưu đồ dọn đường" cho đồng hồ thông minh của riêng mình.

Hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện của Apple, bao gồm Apple Watch, AirPods và các sản phẩm khác, đã mang lại doanh thu 8,28 tỉ USD trong quý 3/2023, theo báo cáo của công ty.

Bài liên quan
Một số nhà xuất bản tin tức thờ ơ trước đề nghị của Apple về AI
Vài tuần gần đây, Apple đã bắt đầu đàm phán với các tổ chức báo chí và xuất bản lớn để xin phép sử dụng nội dung của họ trong việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), theo tờ New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple có thể tiếp tục bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ sau khi tòa án tạm dừng lệnh cấm của ITC