Cơn đau đầu của Apple cho thấy tình trạng thiếu chip thậm chí còn tồi tệ hơn ở phía trước.

Apple cũng thiếu chip khiến sản xuất iPad và MacBook đình trệ, tình hình có thể tệ hơn

Nhân Hoàng | 08/04/2021, 16:35

Cơn đau đầu của Apple cho thấy tình trạng thiếu chip thậm chí còn tồi tệ hơn ở phía trước.

Theo trang Nikkei, việc sản xuất một số MacBook và iPad đã bị hoãn lại do tình trạng thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu, dấu hiệu cho thấy ngay cả Apple với sức mạnh mua sắm khổng lồ cũng không tránh khỏi tình trạng khan hiếm nguồn cung chip chưa từng có.

Tình trạng thiếu chip đã gây ra sự chậm trễ trong một khâu quan trọng trong sản xuất MacBook - việc gắn các linh kiện lên bảng mạch in trước khi lắp ráp cuối cùng - các nguồn tin tóm tắt về vấn đề này nói với Nikkei. Trong khi đó, một số công đoạn lắp ráp iPad đã bị hoãn lại vì thiếu màn hình và linh kiện hiển thị.

Do sự chậm trễ này, Apple đã đẩy lùi một phần đơn đặt hàng linh kiện cho hai thiết bị này từ nửa đầu năm nay xuống nửa cuối năm. Các nguồn tin và chuyên gia trong ngành cho rằng sự chậm trễ đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu chip ngày càng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng nặng nề hơn đến những người chơi công nghệ nhỏ hơn.

Apple được biết đến với chuyên môn trong việc quản lý một trong những chuỗi cung ứng phức tạp nhất thế giới và tốc độ huy động các nhà cung cấp. Điều này đã giúp đại gia công nghệ Mỹ chống chọi với tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu vốn đang gây áp lực cho các nhà sản xuất ô tô và điện tử.

Theo hai nguồn tin, kế hoạch sản xuất những chiếc iPhone mang tính biểu tượng của Apple cho đến nay vẫn không bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nguồn cung chip, dù nguồn cung một số linh kiện cho các smartphone này "khá eo hẹp". Nhìn chung, sự thiếu hụt linh kiện vẫn là vấn đề của chuỗi cung ứng với Apple và chưa ảnh hưởng đến khả năng cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng.

Apple từ chối bình luận về câu chuyện trên.

apple-cung-thieu-chip-viec-san-xuat-ipad-va-macbook-dinh-tre.jpg
Tình trạng thiếu chất bán dẫn ngày càng trầm trọng đang bắt đầu ảnh hưởng đến Apple khiến việc sản xuất MacBook và iPad đình trệ

Đối thủ của Apple, Samsung Electronics, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, gần đây đã xác nhận rằng tình trạng thiếu chip có thể là vấn đề với công ty trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2021, đồng thời tiết lộ thêm rằng họ có các nhóm nhân viên làm việc suốt ngày đêm để giải quyết vấn đề này.

Peter Hanbury, đối tác với công ty tư vấn Bain & Co, nói: “Họ cũng đã phát triển khả năng mua hàng và chuỗi cung ứng phức tạp, bao gồm lập kế hoạch hợp tác với các đối tác sản xuất chất bán dẫn và khả năng hiển thị rõ ràng về nơi sản xuất sản phẩm để có thể nhìn thấy trước những tình trạng thiếu hụt như thế nàyTuy nhiên, giờ đây nhu cầu lớn với một số loại sản phẩm này vượt quá tổng công suất hiện có. Giờ đây, họ phải đối mặt với những thách thức dài hạn như các nhà cung cấp chip và đối tác sản xuất của họ về việc tăng thêm năng lực sản xuất”.

Apple bán khoảng 200 triệu iPhone, hơn 20 triệu MacBook, 19 triệu iPad và hơn 70 triệu cặp AirPods mỗi năm - tất cả đều nằm trong top 5 trên toàn cầu trong các phân khúc điện tử tiêu dùng tương ứng.

Apple là nhà sản xuất máy tính xách tay lớn thứ tư thế giới với 7,6% thị phần, xếp sau Lenovo, HP và Dell vào năm 2020. Trong khi đó, iPad dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng với 32,5% thị phần vào năm ngoái, tiếp theo là Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon, theo dữ liệu của IDC.

Thực tế là cuộc khủng hoảng nguồn cung chip đã lan sang MacBook và iPad - hai mặt hàng chủ chốt của Apple. Điều này cho thấy sự thiếu hụt linh kiện vẫn là vấn đề nghiêm trọng và có thể giáng một đòn mạnh hơn vào những công ty công nghệ có ít khả năng thương lượng cùng chuyên môn quản lý chuỗi cung ứng như Apple, các nhà điều hành trong ngành nói với trang Nikkei.

"Chúng tôi thực sự không thấy sự kết thúc của sự thiếu hụt này và mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn khi nhìn về phía trước đến cuối quý 2/2021, vì một số công ty công nghệ nhỏ hơn có thể cạn kiệt một số hàng tồn kho quan trọng để làm sản phẩm của họ và cần phải mở rộng quy mô sản xuất”, theo Wallace Gou, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Silicon Motion, nhà phát triển chip điều khiển bộ nhớ flash NAND cung cấp cho Samsung, Western Digital, Micron, Kingston và nhiều hãng khác.

Nhu cầu PC vẫn mạnh mẽ trong năm nay khi nhiều người ở nhà do đại dịch COVID-19. Theo cơ quan nghiên cứu IDC, thị trường PC toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 18% trong năm nay, sau khi mở rộng với tốc độ nhanh gần 13% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Mỹ, Nhật Bản và Đức đã yêu cầu Đài Loan và Hàn Quốc, hai nước sản xuất chip chủ chốt, giúp ưu tiên sử dụng chip cho ngành công nghiệp ô tô, vốn rất quan trọng với nền kinh tế thế giới. Điều này đã tiếp tục hạn chế sản xuất chất bán dẫn cho các sản phẩm máy tính và điện tử tiêu dùng.

Bài liên quan
Nhà máy Samsung đóng cửa tàn phá chuỗi cung ứng chip, Apple gián đoạn sản xuất iPhone
Tình trạng thiếu chip từng khiến việc sản xuất ô tô chậm lại giờ đã lan sang sản xuất smartphone và máy tính cá nhân, đe dọa làm trật bánh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple cũng thiếu chip khiến sản xuất iPad và MacBook đình trệ, tình hình có thể tệ hơn