Apple đang nghiên cứu một chiếc iPad Pro cải tiến trong năm tới, nhằm mục đích vực dậy thị trường máy tính bảng đang gặp khó khăn.

Apple đặt cược vào iPad Pro mới để vực dậy doanh số máy tính bảng đang trì trệ

Sơn Vân | 27/08/2023, 22:25

Apple đang nghiên cứu một chiếc iPad Pro cải tiến trong năm tới, nhằm mục đích vực dậy thị trường máy tính bảng đang gặp khó khăn.

iPad Pro này sẽ trải qua đợt đại tu lớn đầu tiên sau nửa thập kỷ nhưng không thể ra mắt sớm. Danh mục iPad nói riêng và toàn bộ thị trường máy tính bảng nói chung đang trong tình trạng suy thoái.

iPad từng được coi là sản phẩm kế thừa tiềm năng của Mac, nhưng giờ đây iPad lại tạo ra ít doanh thu nhất trong số các phân khúc chính của Apple.

Trong quý vừa qua, doanh số bán hàng của Apple đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đỉnh điểm đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2020. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, số lượng iPad của Apple xuất xưởng trong quý 2/2023 đã giảm 17%.

apple-dat-cuoc-vao-ipad-pro-moi-de-vuc-day-doanh-so-may-tinh-bang-dang-tri-tre.jpg
iPad Pro của Apple - Ảnh: Bloomberg

Giống như máy tính để bàn và máy tính xách tay, doanh số bán máy tính bảng đã sụt giảm kể từ đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Gần như mọi nhà sản xuất lớn đều đang phải chịu sự sụt giảm, gồm cả Samsung Electronics và Lenovo Group.

Người tiêu dùng không có nhiều nhu cầu cấp bách mua một chiếc máy tính bảng (hoặc nâng cấp máy tính bảng cũ đang hoạt động tốt của họ). Nhiều người tiêu dùng mua smartphone màn hình lớn hơn trong những năm gần đây, khiến máy tính bảng càng trở nên ít cần thiết hơn.

Thế nhưng, Apple đã không giải quyết được vấn đề bằng những quyết định đúng đắn. Đã có một số động thái khiến người tiêu dùng ngần ngại bỏ tiền mua iPad:

- Các bản cập nhật cho iPad gần đây đặc biệt nhỏ. Mẫu máy mới hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua là iPad thế hệ thứ 10 cấp thấp ra mắt vào tháng 10.2022. iPad Pro không có bản cập nhật đột phá kể từ khi thiết kế hiện tại ra mắt vào năm 2018 và iPad mini không được làm mới trong hai năm.

- Danh mục sản phẩm rắc rối. Bất cứ ai cố gắng so sánh iPad trên trang web của Apple đều đối diện với một loạt mẫu mã và thế hệ khó hiểu. Hãy xem xét iPad Pro 11 inch và iPad Air, chúng có kích thước và diện mạo tương tự nhau. Vì iPad Pro 11 inch có công nghệ màn hình ProMotion, máy quét LiDAR, chip M2 và camera thứ hai nên có giá cao hơn 200 USD so với iPad Air. Thế nhưng, những tính năng đó có lẽ không đủ hấp dẫn để thuyết phục hầu hết người tiêu dùng. Trong khi đó, iPad thế hệ thứ 10 có lẽ đã thay thế chiếc iPad giá 329 USD, một sản phẩm vẫn còn nút Home.

- Apple cũng đang cạnh tranh với chính mình, nhờ những cải tiến trong dòng sản phẩm Mac. Sau khi chuyển sang sử dụng chip nội bộ, các máy tính Mac đã trở nên bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Chúng có tuổi thọ lâu hơn và tốc độ nhanh hơn, loại bỏ nhu cầu sử dụng iPad trong một số trường hợp

- Cách tiếp cận với phần mềm iPad tiếp tục gây khó hiểu. Ứng dụng Stage Manager, được thiết kế để giúp việc đa nhiệm dễ dàng hơn, vẫn khó sử dụng. Apple đã miễn cưỡng đưa nhiều chức năng giống Mac hơn vào nền tảng này.

Apple vẫn đang ở trạng thái tốt hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Apple vẫn là công ty dẫn đầu thị trường máy tính bảng, chiếm 37% doanh số trong quý 2/2023. Dù doanh số bán hàng của Apple đang giảm, nhưng hầu hết các đối thủ khác thậm chí còn giảm nhiều hơn.

Theo IDC, Xiaomi là nhà sản xuất lớn duy nhất tăng trưởng trong quý 2/2023 với mức tăng doanh số máy tính bảng là 42%. Song, doanh số máy tính bảng của Xiaomi chỉ đạt 1 triệu chiếc, so với gần 11 triệu của Apple.

apple-dat-cuoc-vao-ipad-pro-moi-de-vuc-day-doanh-so-may-tinh-bang-dang-tri-tre-1.jpg
Trang so sánh các mẫu iPad của Apple - Ảnh chụp màn hình

Tin tốt là Apple đang có cơ hội tốt nhất trong nhiều năm để vực dậy thị trường máy tính bảng: Một chiếc iPad Pro được đại tu. Mẫu mới, ra mắt vào năm tới, sẽ đánh dấu bản cập nhật lớn đầu tiên cho sản phẩm iPad kể từ năm 2018. iPad Pro hiện tại đã được nâng cấp với chip, camera, công nghệ màn hình và cảm biến mới trong những năm gần đây, nhưng chưa trải qua quá trình thay đổi cơ bản hơn.

Các mẫu iPad Pro tiếp theo, có tên mã J717, J718, J720 và J721, sẽ chuyển sang dùng chip M3 thế hệ tiếp theo. Chúng cũng sẽ là máy tính bảng đầu tiên của Apple có màn hình OLED. Đây là loại màn hình từng được sử dụng trên iPhone kể từ mẫu X năm 2017, sắc nét hơn, sáng hơn và tái tạo màu sắc chính xác hơn.

Các mẫu iPad Pro mới sẽ có kích thước 11 inch và 13 inch. Điều đó tương tự với dòng sản phẩm hiện có, nhưng mẫu lớn hơn hiện có kích thước 12,9 inch.

Theo nhà báo Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, một thứ khác đi kèm với iPad Pro mới là Magic Keyboard được tân trang lại. Phụ kiện mới khiến iPad Pro trông giống một chiếc máy tính xách tay hơn so với thiết lập hiện tại và được bổ sung trackpad (bàn di chuột) lớn hơn. Điều đó giải quyết những khiếm khuyết trên Magic Keyboard hiện tại, ra mắt vào năm 2020.

Các mẫu máy mới có thể sẽ giúp doanh số bán iPad tăng lên, nhưng không phải trong một thời gian ngắn. iPad Pro mới sẽ không xuất hiện trong sự kiện của Apple vào tháng 9 tới khi công ty sẽ tập trung vào dòng iPhone 15 và Apple Watch mới, và có thể sẽ không ra mắt cho đến mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm sau. Mark Gurman không mong đợi có bất cứ điều gì khác ngoài những cập nhật nhỏ cho các máy tính bảng khác của Apple trước thời điểm đó.

Dòng iPhone 15 hứa hẹn sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho smartphone của Apple trong 3 năm qua. Khi Apple triển khai các cuộc đại tu cho iPhone, giống như từng làm với iPhone 6 vào năm 2014, iPhone X vào 2017 và iPhone 12 vào 2020, các tính năng mới thường hấp dẫn và đủ sức thuyết phục nhiều người tiêu dùng mở hầu bao.

Trong những ví dụ trước đó, Apple đã khởi động các chu kỳ nâng cấp bằng cách cung cấp màn hình lớn hơn, cải tiến thiết kế (không còn nút Home trên mẫu iPhone X) và kết nối 5G.

Theo lẽ thường, những tính năng mới trên dòng iPhone 15 cũng sẽ hấp dẫn như vậy. Theo nhiều nguồn tin, iPhone 15 Pro có viền xung quanh màn hình mỏng hơn 1/3 so với mẫu iPhone 14 Pro, khung titan nhẹ hơn và cao cấp hơn thiết kế thép không gỉ hiện tại, cải tiến lớn về camera, cổng sạc USB-C, RAM lớn hơn và chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới).

Bài liên quan
Foxconn Industrial Internet cung cấp độc quyền máy chủ AI sản xuất ở Việt Nam cho Apple
Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con của Foxconn, sẽ độc quyền cung cấp cho Apple các máy chủ để đào tạo và thử nghiệm các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI), theo tờ Economic Daily News. Điều đáng chú ý là các máy chủ AI này được sản xuất tại Việt Nam nhưng chi tiết kế hoạch này chưa được tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đặt cược vào iPad Pro mới để vực dậy doanh số máy tính bảng đang trì trệ