Apple từng nhận trái đắng trên thị trường chứng khoán năm nay vì không đưa ra tầm nhìn về việc tăng trưởng trong tương lai của hãng sẽ đến từ đâu. Thế nhưng, cổ phiếu Apple đã tăng giá mạnh hôm 11.4 sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tiến một bước để cung cấp câu trả lời cho vấn đề này.
Thế giới số

Apple đưa ra tín hiệu mới về AI giúp vốn hóa thị trường tăng 112 tỉ USD sau 1 ngày

Sơn Vân 13/04/2024 12:40

Apple từng nhận trái đắng trên thị trường chứng khoán năm nay vì không đưa ra tầm nhìn về việc tăng trưởng trong tương lai của hãng sẽ đến từ đâu. Thế nhưng, cổ phiếu Apple đã tăng giá mạnh hôm 11.4 sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tiến một bước để cung cấp câu trả lời cho vấn đề này.

Theo hãng tin Bloomberg, quyết định đại tu toàn bộ dòng máy Mac của Apple bằng chip M4 nội bộ được thiết kế để tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) đã gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư, giúp cổ phiếu công ty tăng 4,3% (mức tăng trong một ngày lớn nhất 11 tháng qua) và bổ sung 112 tỉ USD vào vốn hóa thị trường.

Theo những người hiểu biết về vấn đề này, Apple đã phát hành máy Mac đầu tiên có chip M3 cách đây 5 tháng và đang tiến gần đến việc sản xuất chip thế hệ tiếp theo là dòng M4. Chip M4 sẽ có ít nhất ba biến thể và Apple đang tìm cách cập nhật nó cho mọi mẫu máy Mac, theo nguồn tin của Bloomberg.

Máy Mac mới sẽ được sản xuất vào thời điểm quan trọng. Sau khi đạt đỉnh hồi năm 2022, doanh số máy Mac đã giảm 27% trong năm tài chính trước đó (kết thúc vào tháng 9.2023). Trong kỳ nghỉ lễ, doanh số máy Mac vẫn trì trệ.

Apple đã cố gắng thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động kinh doanh máy Mac bằng sự kiện ra mắt tập trung vào M3, M3 Pro, M3 Max hồi tháng 10.2023, nhưng ba chip đó không mang lại cải tiến hiệu suất lớn so với dòng M2.

Ngoài ra, Apple cũng đang cố gắng bắt kịp OpenAI, Microsoft, Google trong lĩnh vực AI vì đang tụt hậu so với các đối thủ. Các chip mới là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa khả năng AI vào tất cả các sản phẩm của Apple.

Công ty dự kiến phát hành các máy tính cập nhật bắt đầu vào cuối năm 2024 và kéo dài sang đầu năm 2025. Sẽ có iMac mới, MacBook Pro 14 inch cấp thấp, MacBook Pro 14 inch và 16 inch cao cấp và Mac mini – tất cả đều dùng chip dòng M4.

apple-dua-ra-tin-hieu-moi-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-tang-112-ti-usd-sau-1-ngay.jpg
Cổ phiếu Apple tăng mạnh sau khi Bloomberg đưa tin công ty quyết định đại tu toàn bộ dòng máy Mac bằng chip M4 nội bộ được thiết kế để tập trung vào AI - Ảnh: Internet

Anthony Saglimbene, Giám đốc chiến lược thị trường tại hãng Ameriprise Financial, nói: “Bất kỳ thông báo nào đưa AI vào phần cứng tiêu dùng đều có thể mang lại lợi ích rất lớn cho Apple. Tuy nhiên, tác động vẫn chưa được xác định.”

Đây sẽ là yếu tố then chốt để đánh giá liệu đợt phục hồi giá cổ phiếu mới nhất này của Apple có được duy trì hay không. Trước báo cáo hôm 11.4 của Bloomberg, cổ phiếu Apple đã giảm 15% so với mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 12.2023, gần thấp nhất trong khoảng một năm qua, và khiến vốn hóa thị trường công ty mất hơn 460 tỉ USD. Những người săn cổ phiếu giá rẻ rõ ràng có thể chấp nhận rủi ro để đặt cược vào nỗ lực mới nhất của Apple trong lĩnh vực AI.

Việc duy trì đà tăng trưởng cổ phiếu này sẽ phụ thuộc vào khả năng của Apple trong việc thực hiện lời hứa. Với gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), điều đó có thể đồng nghĩa là đưa AI vào iPhone. Cổ phiếu Apple đã tăng thêm 0,86% hôm 12.4 và hiện ở mức 176,55 USD. Hiện vốn hóa thị trường của Apple là 2.730 tỉ USD.

Giao dịch ở mức rẻ

Daniel Skelly, người đứng đầu nhóm chiến lược và nghiên cứu thị trường quản lý tài sản của ngân hàng Morgan Stanley, nói: “Chúng tôi nghĩ Apple sẽ quay trở lại. Thật khó để mãi mãi đặt cược chống lại những hãng chiến thắng lâu năm”.

Apple từng phải trả giá đắt cho sự trì trệ gần đây của mình và là một trong những công ty hoạt động yếu nhất nhóm Magnificent Seven năm nay, chỉ sau Tesla. Điều đó khiến cổ phiếu Apple trở nên tương đối rẻ.

Magnificent Seven là 7 hãng công nghệ hàng đầu gồm Microsoft, Nvidia, Alphabet, Amazon, Meta Platforms và Tesla.

Cổ phiếu Apple hiện được giao dịch ở mức gấp 26 lần lợi nhuận, thấp hơn so với các công ty cùng ngành có vốn hóa lớn như Microsoft. Cổ phiếu Apple thấp hơn so với chỉ số chuẩn Nasdaq 100, vốn có bội số trung bình là 27, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường tài chính Mỹ. Được sắp xếp và duy trì bởi Nasdaq Stock Market, chỉ số này bao gồm 100 công ty có vốn hóa thị trường lớn và hoạt động chủ yếu trên sàn giao dịch Nasdaq.

Điều đặc biệt là Nasdaq 100 tập trung chủ yếu vào các công ty trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và dịch vụ trực tuyến. Do đó, Nasdaq 100 thường được xem là đại diện cho hiệu suất của các hãng công nghệ lớn và đang phát triển. Các công ty nổi tiếng như Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Microsoft thường xuất hiện trong danh sách các thành viên của chỉ số Nasdaq 100.

Hiệu suất kém khả quan này phản ánh việc Apple thiếu một chiến lược AI rõ ràng và trải qua nhiều quý với kết quả kinh doanh không tốt, bất chấp tình hình tài chính vững mạnh và khả năng tạo doanh thu đã được chứng minh của công ty.

Daniel Skelly nhận xét: “Apple có những yếu tố để duy trì hoạt động và ổn định tài chính ngay cả trong thời kỳ khó khăn, như dòng tiền, bảng cân đối kế toán và việc mua lại cổ phiếu. Công ty sẽ bắt đầu phác thảo rõ ràng hơn về lộ trình AI và dù có thể không phải trong năm nay, nhưng kỳ vọng về chiếc iPhone hỗ trợ AI đang ngày càng tăng. Nói cách khác, Apple đang trở nên ngày càng hấp dẫn”.

Sự nhiệt tình của quỹ phòng hộ

Hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co nhận thấy sự nhiệt tình ngày càng tăng với Apple của các nhà đầu tư quỹ phòng hộ, khi mức giá cổ phiếu rẻ và những tín hiệu tốt về AI đã bù đắp cho thách thức ở Trung Quốc cùng hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty.

Theo nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan Chase & Co, các quỹ phòng hộ đang chú ý đến những khó khăn mà Apple đang gặp trên thị trường nhưng cũng quan tâm và hứng thú với cơ hội mà chu kỳ nâng cấp AI của công ty mang lại. Hiện tại, Samik Chatterjee đánh giá cao cổ phiếu Apple.

Hy vọng lớn hơn cho các nhà đầu tư của Apple: AI sẽ là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng trở lại. Biên lợi nhuận bị thắt chặt do doanh thu của Apple giảm trong 4/5 quý vừa qua và các nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng của công ty sẽ giảm 4,6% ở quý 1/2024. Dù đây là mức tăng trưởng yếu nhất của Apple trong nhiều thập kỷ nhưng mặt tích cực là doanh thu dự kiến sẽ dần phục hồi vào cuối năm nay.

Nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America viết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Trước đây, các nhà đầu tư đã đánh giá thấp bên lợi nhuận gộp của Apple và có vẻ như điều đó đang xảy ra một lần nữa. Chúng tôi nhận thấy bên lợi nhuận gộp của Apple đang tăng cao hơn đáng kể, nhờ tỷ trọng dịch vụ tăng lên trong tổng danh mục đầu tư”.

Biên lợi nhuận gộp là chỉ số tài chính quan trọng được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó thể hiện tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Nhóm cổ phiếu công nghệ Magnificent Seven ngày càng có trọng số lớn hơn so với phần còn lại của S&P 500. Nhóm này đã đạt mức cao kỷ lục về tỷ trọng trong S&P 500 hôm 11.4, giữa bối cảnh cổ phiếu công nghệ tăng giá mạnh mẽ, bất chấp hoạt động kém hiệu quả của Apple và Tesla trong năm nay.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Bài liên quan
Các ứng dụng iPhone sẽ thay đổi thế nào nếu Apple thua trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ?
Một cửa hàng ứng dụng mới sắp có trên iPhone ở Liên minh châu Âu (EU) cung cấp cái nhìn thoáng qua về những thay đổi mà người dùng smartphone này ở Mỹ có thể mong đợi nếu Bộ Tư pháp thắng vụ kiện Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đưa ra tín hiệu mới về AI giúp vốn hóa thị trường tăng 112 tỉ USD sau 1 ngày