iPhone 14 trông tương tự iPhone 13 nhưng được thiết kế lại ở bên trong, giúp việc sửa chữa các vết nứt trên mặt kính sau dễ dàng hơn nhiều.

Apple giấu bí mật: Sửa chữa iPhone 14 dễ hơn trước nhiều

Sơn Vân | 20/09/2022, 08:52

iPhone 14 trông tương tự iPhone 13 nhưng được thiết kế lại ở bên trong, giúp việc sửa chữa các vết nứt trên mặt kính sau dễ dàng hơn nhiều.

Công ty iFixit cho biết điều này trong một bài đăng trên blog hôm 19.9.

iFixit có trụ sở tại thành phố San Luis Obispo (bang California, Mỹ), chuyên tháo rời iPhone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác để đánh giá mức độ dễ hay khó sửa chữa chúng.

Mặt lưng bằng kính đã quay trở lại iPhone vào năm 2017, nhưng cách gắn khiến nó khó thay thế. Apple đã tính phí tới 599 USD để sửa mặt kính phía sau trên một số mẫu iPhone, nhưng giá rẻ hơn nhiều với khách hàng sử dụng AppleCare +, chương trình bảo hiểm thiết bị của Apple.

Hôm 19.9, iFixit cho biết Apple đã thực hiện những thay đổi lớn với mẫu iPhone 14 cơ bản. Những chiếc iPhone trước đây có mặt sau được dán kính vào khung của điện thoại và bị chôn vùi dưới các thành phần khác, đồng nghĩa thiết bị phải được tháo rời gần như hoàn toàn để sửa chữa.

Trong iPhone 14, mặt kính phía sau được giữ cố định chỉ bằng hai con vít, một đầu nối, giúp dễ dàng tháo lắp. Apple không đề cập đến việc thiết kế lại bên trong khi công bố iPhone 14 vào đầu tháng này.

Kyle Wiens, Giám đốc điều hành iFixit, nói với Reuters: "Điều này giúp người dùng có cơ hội sửa chữa chúng. Nó cũng tạo cơ hội cho các cửa hàng sửa chữa địa phương".

Một video tháo rời iPhone 14 từ iFixit cho thấy cải tiến lớn về khả năng sửa chữa: mặt kính sau có thể tháo rời. Video chỉ bạn cách có thể nâng tấm kính phía sau iPhone 14 một cách dễ dàng, chỉ bằng cách sử dụng tấm đệm sưởi, tay cầm hút và chốt mở. Đó là sự khác biệt lớn so với vài thế hệ iPhone trước đây vốn không thân thiện với việc sửa chữa.

iFixit mô tả quy trình chi tiết hơn trong một bài đăng trên trang web của mình, lưu ý rằng mặt kính sau “được bảo vệ đơn giản bằng hai vít và một đầu nối duy nhất”. Apple dường như đã sử dụng một chất kết dính không quá mạnh, giúp việc tháo mặt sau máy trở nên dễ dàng hơn rất nhiều mà không cần bất kỳ công cụ đắt tiền nào. iFixit cũng chỉ ra rằng việc tháo các vít tương tự sẽ cho phép bạn xử lý vào màn hình trong trường hợp cần sửa chữa.

sua-iphone-14-de-hon-truoc-nhieu.jpg
iFixit gọi iPhone 14 là "chiếc iPhone có thể sửa chữa dễ nhất trong nhiều năm"

iPhone 14 Pro và Pro Max đắt tiền hơn vẫn có kiểu dáng cũ hơn với mặt sau bằng kính dán trong.

iPhone từ lâu đã trở thành mục tiêu của các nhà phê bình trong ngành sửa chữa vì cho rằng các smartphone của Apple rất khó sửa chữa nên người tiêu dùng có nhiều khả năng bỏ chúng đi và mua máy mới.

Apple từ từ bắt đầu chạy theo ngành công nghiệp sửa chữa những năm gần đây như một phần của nỗ lực phát triển môi trường bền vững. Năm 2019, Apple bắt đầu bán các công cụ, bộ phận và sách hướng dẫn cho các cửa hàng sửa chữa độc lập. Năm ngoái, Apple đã bắt đầu cung cấp những mặt hàng đó cho công chúng.

Apple lần đầu tiên giới thiệu mặt sau bằng kính cho iPhone 8 và việc thay thế nó không phải là việc dễ dàng hoặc không tốn kém. Vào thời điểm đó, chi phí để Apple sửa mặt kính là 349 USD cho iPhone 8 và 399 USD cho iPhone 8 Plus, cao hơn nhiều so với mức giá tương ứng 29 và 99 USD để thay thế màn hình với gói AppleCare+.

Năm ngoái, Apple đã giảm giá sửa mặt kính trên iPhone 12 và iPhone 13 xuống 29 USD thay vì 99 USD, nhưng chỉ khi bạn có AppleCare Plus. Nếu không có AppleCare Plus, iFixit lưu ý rằng việc sửa chữa có thể tốn đến 599 USD. Ngay cả khi bạn muốn tự mình thay thế mặt kính phía sau, Apple đã làm cho điều đó gần như không thể với người bình thường, khi yêu cầu phải sử dụng tia laser hoặc cẩn thận phá vỡ và loại bỏ mọi mảnh kính khỏi bảng điều khiển.

Apple đã giữ im lặng về bản cập nhật khả năng sửa chữa cho iPhone 14. Điều này thật kỳ lạ khi xem xét những bước tiến hãng đạt được về sửa chữa máy.

Công ty đã ra mắt dịch vụ tự sửa chữa vào đầu năm nay, cung cấp cho người dùng những bộ phận họ cần để sửa iPhone 12 và 13 cũng như MacBooks M1. Không rõ khi nào Apple có kế hoạch mở rộng chương trình tự sửa chữa để bao gồm cả iPhone 14, nhưng việc sửa chữa mặt kính sau sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều nếu hãng cung cấp cho người dùng tùy chọn làm như vậy. Tuy nhiên, Apple đã lùi một bước nhỏ trong việc sửa chữa pin iPhone 14, đắt hơn 30 USD so với các thế hệ trước, dù pin có thông số kỹ thuật tương đối giống iPhone 13.

Apple, một công ty thiết kế các sản phẩm kín đáo và không thể 'xuyên thủng' nhất có thể, đã nỗ lực để giúp điện thoại này sửa chữa dễ dàng hơn”, iFixit cho hay.

iFixit đánh giá điểm về khả năng sửa chữa iPhone 14 là 7/10. Đây là điểm khả năng sửa chữa cao nhất mà một chiếc iPhone nhận được kể từ iPhone 7.

iPhone 14 có modem vệ tinh Qualcomm, chip radio tùy chỉnh của Apple

Mới đây, iFixit đã tháo rời một chiếc iPhone 14 Pro Max, để lộ chip modem Qualcomm Snapdragon X65. Chip modem Qualcomm Snapdragon X65 cung cấp kết nối 5G cho các mạng di động nhưng cũng có khả năng sử dụng băng tần n53. Đây là băng tần được sử dụng bởi các vệ tinh của Globalstar.

Globalstar đầu tháng này đã công bố thỏa thuận trong đó Apple sẽ sử dụng tới 85% dung lượng mạng vệ tinh của công ty này để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14. Quyết định đó đã chặn các nhà sản xuất phần cứng đối thủ sử dụng cơ sở hạ tầng của Globalstar để khởi chạy các dịch vụ cạnh tranh.

Theo Reuters, Apple cho biết có thêm phần cứng và phần mềm độc quyền trong iPhone 14 cho tính năng nhắn tin mới. “iPhone 14 có các thành phần tần số vô tuyến (radio) tùy chỉnh và phần mềm mới do Apple thiết kế hoàn toàn, cùng nhau kích hoạt SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên các mẫu iPhone 14 mới”, Apple tuyên bố.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị modem Snapdragon X65 có tốc độ 5G nhanh hơn, tiêu thụ điện năng thấp hơn và hỗ trợ mmWave được cải thiện trên các mẫu ở Mỹ. 

Theo video tháo rời máy, Snapdragon X65 có thể được nhìn thấy trên bảng logic của iPhone 14 Pro.

Qualcomm đã công bố modem Snapdragon X65 vào tháng 2.2021 với các cải tiến về tiết kiệm năng lượng, cải thiện thời lượng dùng pin khi kết nối 5G.

Ngoài ra, modem Snapdragon X65 là hệ thống ăng ten và modem 10 Gigabit 5G đầu tiên trên thế giới dành cho smartphone, cho phép tốc độ dữ liệu lý thuyết lên đến 10 gigabit/giây. Vào tháng 5.2021, Qualcomm đã cập nhật modem Snapdragon X65 hỗ trợ phổ mmWave rộng hơn.

Những cải tiến về tiết kiệm năng lượng trên cả modem Snapdragon X65 và chip A16 Bionic góp phần kéo dài thời lượng pin trên các mẫu iPhone 14 Pro.

Một bài kiểm tra pin vào đầu tuần này cho thấy iPhone 14 Pro Max có thời lượng sử dụng pin lâu hơn 2 giờ so với iPhone 13 Pro Max.

Theo video tháo rời máy, iPhone 14 Pro và ‌iPhone 14 Pro‌ Max có RAM 6GB LPDDR5 mới hơn, nhanh hơn so với LPDDR4X trong ‌iPhone 13 Pro‌ và Pro Max.

iPhone 14 và ‌iPhone 14‌ Plus ​​vẫn sẽ dùng RAM LPDDR4X cùng chip A15 Bionic như Phone 13. Theo Apple, A16 Bionic trên iPhone 14 Pro và Pro Max có băng thông bộ nhớ cao hơn 50%, phù hợp với sức mạnh của LPDDR5. ‌

Bài liên quan
Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc giảm 31% vào tháng 7, dòng iPhone 14 có tạo ra sự khác biệt?
Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 do tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các bản cập nhật lớn, nối tiếp xu hướng giảm khi việc phong tỏa và các biện pháp kiểm soát khác làm giảm nhu cầu địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple giấu bí mật: Sửa chữa iPhone 14 dễ hơn trước nhiều