Chris Urmson, Giám đốc điều hành Aurora Innovation, gần đây vạch ra một số lựa chọn cho hãng công nghệ ô tô tự lái trong điều kiện thị trường đầy thách thức, gồm cả việc có thể bán cho Apple hoặc Microsoft, trang Bloomberg News đưa tin.

Apple mua hãng công nghệ ô tô tự lái Aurora để hiện thực hóa ước mơ?

Sơn Vân | 03/09/2022, 18:46

Chris Urmson, Giám đốc điều hành Aurora Innovation, gần đây vạch ra một số lựa chọn cho hãng công nghệ ô tô tự lái trong điều kiện thị trường đầy thách thức, gồm cả việc có thể bán cho Apple hoặc Microsoft, trang Bloomberg News đưa tin.

Nhiều công ty ô tô điện và xe tự lái khởi nghiệp đã dễ dàng huy động tiền mặt thông qua IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) và sáp nhập với các công ty séc trắng trong thời kỳ thị trường bùng nổ để tung ra các phương tiện, đốt tiền mặt nhanh chóng ở bối cảnh nền kinh tế ảm đạm và chuỗi cung ứng gặp khó khăn.

Reuters đưa tin vào năm 2020 rằng Apple đang tiến về phía trước với công nghệ ô tô tự lái của mình và đặt mục tiêu vào năm 2024 sản xuất một phương tiện chở khách có thể bao gồm công nghệ pin đột phá của riêng mình.

Hồi tháng 1.2021, Microsoft đã đầu tư vào nhà sản xuất xe hơi tự lái Cruise (có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ, được định giá 30 tỉ USD) và coi General Motors là bên liên quan chính. General Motors và Honda là nhà đầu tư khác cũng rót thêm vốn vào Cruise.

Theo trang Techcrunch, Microsoft đầu tư với vai trò là đối tác. Dù phần vốn của Microsoft mang giá trị không quá quan trọng, quan hệ đối tác có thể mang lại giá trị lâu dài hơn cho Cruise.

Theo quan hệ đối tác chiến lược, Cruise sẽ sử dụng Azure, nền tảng điện toán đám mây và điện toán cạnh của Microsoft, cho dịch vụ gọi xe tự hành của mình. Azure cũng được các nhà sản xuất ô tô khác như Volkswagen và Toyota lựa chọn cho các dịch vụ của mình.

Bất kỳ công ty xe tự hành nào hướng đến mục tiêu thương mại hóa đều cần một nền tảng điện toán đám mây mạnh mẽ. Việc vận hành các đội xe tự lái sẽ đưa đón con người và hàng hóa, qua đó tạo ra một lượng lớn dữ liệu, khiến dịch vụ đám mây trở thành một trong những chi phí lớn hơn với một công ty xe tự lái.

Sự hợp tác của Cruise với Microsoft nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả hai công ty. Cruise sẽ có thể có được mức giá thấp hơn cho các dịch vụ đám mây, còn về phía Microsoft có thể thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến của mình để xử lý một số công việc cần thiết.

Những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số đang xác định lại mọi khía cạnh trong công việc và cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta di chuyển. Là dịch vụ đám mây ưa thích của Cruise và General Motors, chúng tôi sẽ áp dụng sức mạnh của Azure để giúp họ mở rộng quy mô và đưa phương tiện giao thông tự hành trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai”, theo Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft.

Chris Urmson, người đồng sáng lập Aurora Innovation sau khi điều hành dự án ô tô tự lái của Alphabet (chủ sở hữu của Google), cũng đưa ra các biện pháp bao gồm cắt giảm chi phí, đưa công ty thành tư nhân và quay vòng hoặc bán tài sản, trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ.

Aurora Innovation từ chối bình luận.

Cổ phiếu Aurora Innovation tăng hơn 15% hôm 2.9 và hiện ở mức 2,43 USD, nhưng đã mất gần 80% giá trị trong năm nay, kể từ khi niêm yết vào cuối năm ngoái với một công ty séc trắng. Aurora Innovation có vốn hóa thị trường khoảng 2,4 tỉ USD.

Tháng trước, Aurora Innovation cho biết sẽ trì hoãn việc giao các xe tải chở hàng tự lái có thể mở rộng thêm 1 năm đến nửa đầu 2024, với lý do nguồn cung hạn chế.

Các lựa chọn khác mà Chris Urmson đề xuất trong bản ghi nhớ là mua các công ty trong lĩnh vực này với số tiền mặt từ 150 triệu đến 300 triệu USD, đồng thời đóng băng việc tuyển dụng và sa thải nhân viên, báo cáo của Bloomberg cho biết.

apple-mua-hang-o-to-tu-lai-aurora-de-hien-thuc-hoa-giac-mo.jpg
Một chiếc xe tải Peterbilt 579 được trang bị hệ thống tự lái của Aurora tại nhà ga của công ty phía nam thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ - Ảnh: Reuters

Nếu sở hữu Aurora Innovation, Apple có thể sớm hiện thực hóa ước mơ trình làng ô tô điện tự lái của mình.

Cuối tháng 7.2022, Apple đã chiêu mộ một trong những giám đốc phát triển ô tô hàng đầu của Lamborghini. Động thái cho thấy nhà sản xuất iPhone đang đẩy mạnh phát triển ô tô điện tự lái.

Apple đã thuê Luigi Taraborrelli, chuyên gia 20 năm của nhà sản xuất siêu xe Ý, để giúp lãnh đạo việc thiết kế chiếc ô tô tương lai của mình. Luigi Taraborrelli gần đây là trưởng bộ phận khung gầm và động lực học của Lamborghini.

Đây là tín hiệu khác cho thấy Apple cam kết sản xuất chiếc ô tô điện sau nhiều năm thất bại và biến động. Với kinh nghiệm của mình, Luigi Taraborrelli trở thành một trong những nhà quản lý cấp cao nhất trong nhóm ô tô điện của Apple và mang đến một số phương thức phù hợp với xe hơi kỳ lạ trong nỗ lực này.

Luigi Taraborrelli đã làm việc trên các mẫu siêu xe Lamborghini như Urus, Huracan và Aventador, cùng các mẫu xe hạn chế hơn như xe địa hình Huracan Sterrato và concept Asterion. Ông giám sát quá trình phát triển khung gầm của Lamborghini cũng như các lĩnh vực như xử lý, hệ thống treo, lái, phanh và vành xe, theo hồ sơ trên LinkedIn.

Đầu năm nay, Apple đã chiêu mộ chuyên gia 31 năm của Ford Motor để lãnh đạo các nỗ lực an toàn cho phương tiện của mình. Năm ngoái, công ty đã thuê Ulrich Kranz, cựu giám đốc của hãng sản xuất ô tô điện đang gặp khó khăn Canoo và là cựu lãnh đạo mảng kinh doanh ô tô điện của BMW. Trước đó, Apple đã mời Stuart Bowers, cựu giám đốc Tesla Autopilot, để làm việc về công nghệ tự lái.

Dự án của Apple có hàng trăm cựu kỹ sư từ Tesla và các công ty ô tô khác, gồm cả Rivian Automotive, Waymo của Alphabet, Volvo Car và Mercedes-Benz. Apple cũng có các cựu giám đốc thiết kế cấp cao từng làm cho Tesla, McLaren, Porsche và Aston Martin.

Tờ Bloomberg đưa tin công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, California, Mỹ đang nhắm tới việc giới thiệu một chiếc ô tô không người lái vào khoảng năm 2025 với nội thất sang trọng như xe limousine, người ngồi quay mặt vào nhau thay vì quay mặt ra đường.

Apple có tham vọng lớn trong việc tạo ra một chiếc ô tô không cần vô lăng hoặc bàn đạp, thay vào đó dựa vào công nghệ hoàn toàn tự động, dù nhiều thành viên trong nhóm và những người theo dõi ngành nghi ngờ động thái như vậy có thể thực hiện được trong lịch trình hiện tại của hãng.

Dù có những nhân viên mới được thuê gần đây, nhóm đã mất đi những nhân tài quan trọng, như cựu trưởng dự án Doug Field và chuyên gia trí tuệ nhân tạo Ian Goodfellow.

Doug Field đã gia nhập Apple vào năm 2018 sau khi đứng đầu các chương trình ô tô điện tại Tesla. Ông rời nhà sản xuất iPhone để gia nhập Ford sau khoảng 3 năm, khoảng thời gian tương đối ngắn với lãnh đạo Apple phụ trách một sáng kiến ​​lớn.

Dự án ô tô điện của Apple đang được điều hành bởi Kevin Lynch (người cũng giám sát Apple Watch và nhóm phần mềm sức khỏe của công ty) cùng John Giannandrea (trưởng bộ phận máy học của công ty).

Apple thực hiện dự án ô tô điện từ ít nhất là năm 2014, nhưng bị cản trở bởi tình trạng hỗn loạn, bao gồm thay đổi lãnh đạo, thay đổi chiến lược và sa thải.

Apple và Lamborghini có lịch sử hợp tác cùng nhau. Vào năm 2020, nhà sản xuất siêu xe Ý đã phát hành một tính năng thực tế tăng cường dựa trên Apple để giúp mọi người xem trước mẫu Huracan EVO RWD Spyder. Thời điểm đó, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Apple cho biết công ty "quan tâm sâu sắc" đến Lamborghini.

Apple đang đàm phán các thỏa thuận chuỗi cung ứng cho các bộ phận ô tô và sản xuất tổng thể. Cây viết Mark Gurman của tờ Bloomberg được biết rằng Kevin Lynch, người đứng đầu mới của dự án, đã nhờ một số cấp tá của ông từ nhóm Apple Watch để giúp phát triển chiếc ô tô điện.

Kevin Lynch gần đây cải tổ lại đội ngũ quản lý ô tô và những người quen thuộc với nhóm nói rằng họ đang đạt đến thời hạn có thể từng bỏ lỡ dưới thời lãnh đạo trước đây.

Mark Gurman được biết rằng Apple có một số bộ óc thiết kế tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô đang nghiên cứu xem chiếc xe điện thực tế sẽ trông như thế nào, gồm cả cựu Giám đốc nội thất Aston Martin - Duncan Taylor, cựu kỹ sư ý tưởng Aston Martin - Pete Jolley, cựu Phó chủ tịch nội thất và ngoại thất Tesla - Steve MacManus, cựu kỹ sư và quản lý của Porsche - Manfred Harrer.

Dù những người quen thuộc với dự án này nghi ngờ rằng Apple sẽ đạt được mục tiêu xuất xưởng một chiếc ô tô điện tự lái hoàn toàn năm 2025, nhưng công ty vẫn đang hướng tới việc công bố chiếc xe sớm nhất vào thời điểm đó. Ngay cả khi không có khả năng tự lái, một chiếc ô tô điện được thiết kế tốt của Apple có thể trở thành đối thủ nặng ký với Tesla.

Bài liên quan
Nguồn cơn Giám đốc tài chính Apple bán 96.735 cổ phiếu kiếm hơn 16 triệu USD
Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, đã bán 96.735 cổ phiếu Apple trị giá khoảng 16,9 triệu USD trong hai giao dịch hoàn tất vào ngày 17.8, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) được công bố hôm 19.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple mua hãng công nghệ ô tô tự lái Aurora để hiện thực hóa ước mơ?