Apple hy vọng sẽ đột phá trong một lĩnh vực khác nhưng vẫn còn hặng đường dài phía trước để làm được điều đó.

Apple mua lại BIS Records, mong có chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp mới

Sơn Vân | 07/09/2023, 17:00

Apple hy vọng sẽ đột phá trong một lĩnh vực khác nhưng vẫn còn hặng đường dài phía trước để làm được điều đó.

Apple không giấu giếm về nỗ lực thâm nhập, làm đảo lộn lĩnh vực truyền thông và giải trí.

Dù là công ty có giá trị lớn nhất thế giới (2,86 ngàn tỉ USD), Apple vẫn luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển và dự kiến giới thiệu dòng iPhone 15 tại sự kiện thường niên vào lúc 0 giờ ngày 13.9 (giờ Việt Nam).

iPhone hiện đã trở thành sản phẩm công nghệ phổ biến hàng đầu thế giới. Người ta ước tính có 1,46 tỉ người đang sử dụng iPhone. Xét đến việc có 8 tỉ người trên thế giới, điều đó có nghĩa là cứ 8 cư dân trên Trái đất thì có khoảng 1 người dùng iPhone. Không tệ cho Apple - công ty từng khởi nghiệp từ một gara ô tô.

Năm 1976, Steve Wozniak tạo ra chiếc máy tính đầu tiên của Apple. Ông cùng Steve Jobs và một đồng sự nữa đã thành lập nên Apple ngay trong gara căn nhà của bố mẹ nuôi Steve Jobs. Đơn hàng lớn đầu tiên mà Steve Jobs cùng đồng sự nhận được là 50 chiếc máy tính, mỗi chiếc trị giá 500 USD. Họ ráp số máy này ngay trong gara với thời gian vỏn vẹn 30 ngày.

Giờ đây, Apple đang chuyển sự chú ý sang những vấn đề khác thường bắt đầu từ gara: Âm nhạc.

Tất nhiên, ngành này không có gì mới với Apple. Vào đầu những năm 2000, âm nhạc với Apple cũng giống như sách với Amazon. Về cơ bản, đó là thứ giúp Apple trở nên nổi tiếng.

Chiếc iPod đầu tiên được phát hành vào năm 2001, kéo theo đó là iTunes, dịch vụ âm nhạc mang tính cách mạng cho phép người dùng Apple mua và tải xuống các bản nhạc yêu thích trên thiết bị của họ.

Steve Jobs, người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Apple, tin tưởng mạnh mẽ rằng mọi người muốn sở hữu âm nhạc của họ. Steve Jobs đặt âm nhạc làm cốt lõi trong phong cách kinh doanh và cuối cùng là thành công của ông.

Subscriptions (gói đăng ký) không phải là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Apple. Thế nhưng, thời thế đã thay đổi và âm nhạc của Apple cũng vậy.

Apple có thỏa thuận mới

Apple gần như đã ngừng hoạt động iTunes và thay thế nó bằng Apple Music nhanh hơn (có gói đăng ký). Giờ đây, người dùng có thể truy cập thư viện bài hát và podcast yêu thích của họ trên ứng dụng. Với mức phí 10,99 USD mỗi tháng, họ có thể nghe trực tuyến hàng triệu bài hát và âm thanh không có quảng cáo gây phiền nhiễu.

Đã qua rồi cái thời Steve Jobs nói rằng các dịch vụ đăng ký đã lỗi thời và “đối xử với bạn như một tên tội phạm”. Cái cũ của người khác lại là cái mới trong một công ty khởi nghiệp,song Spotify đang thống trị lĩnh vực âm nhạc đăng ký.

Spotify đã đạt được vị thế của mình thông qua hai cách. Đầu tiên, Spotify là người chơi chính trong lĩnh vực này, lần đầu tiên vào năm 2006 trước khi hầu hết những gã khổng lồ khác nhảy vào.

Thứ hai, Spotify có một thuật toán tuyệt vời và đưa ra đề xuất bài hát mới cho người dùng dựa trên thói quen nghe nhạc của họ.

Thứ ba, Spotify thực hiện những giao dịch khủng với người sáng tạo. Spotify được cho đã trả Joe Rogan, diễn viên hài và nhà phê bình UFC, 200 triệu USD vì podcast khổng lồ của anh, thu hút trung bình 11 triệu lượt tải xuống mỗi tập.

Nói cách khác, tính độc quyền có thể khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, Apple cũng đang dấn thân vào lĩnh vực này bằng cách mua BIS Records - hãng thu âm nhạc cổ điển Thụy Điển.

apple-mua-lai-bis-records.jpg
Apple vừa mua lại BIS Records để tiếp tục chiến lược tập trung vào thị trường nhạc cổ điển - Ảnh: Jnternet

BIS Records được thành lập vào năm 1973, hợp tác với nhiều nghệ sĩ nhạc cổ điển và nhạc indie ít tên tuổi, đồng thời đã giành được nhiều giải thưởng cũng như nổi tiếng trong ngành về chất lượng và phạm vi hoạt động.

Apple đến nay vẫn chưa tiết lộ chi tiết về giá trị thương vụ. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu Apple đầu tư vào thị trường nhạc cổ điển. 

Năm 2018, Apple đã mua lại công ty công nghệ và phân phối âm nhạc nhỏ Platoon với số tiền không được tiết lộ. Sau đó, Apple đã phát hành ứng dụng Platoon dành cho nghệ sĩ, nhằm giúp các nhạc sĩ quảng bá bài hát của họ và xem phân tích streaming.

Vào năm 2021, Apple đã mua lại dịch vụ phát trực tuyến nhạc cổ điển Primephonic. Thương vụ này giúp Apple mở rộng thêm nguồn nhạc cổ điển cũng như cơ sở dữ liệu về các tác phẩm, nhà soạn nhạc.

Với việc mua lại BIS Records, Apple đang tiếp tục chiến lược tập trung vào thị trường nhạc cổ điển, phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh như Spotify. Ngoài ra, Apple cũng thể hiện tham vọng trở thành "ngôi nhà" của dòng nhạc cổ điển thời kỹ thuật số.

Vào tháng 3, Apple đã phát hành ứng dụng Apple Music Classical với hơn 5 triệu bản nhạc cổ điển.

"Gần đây Apple đã có rất nhiều động thái nhằm hỗ trợ hơn nữa sự sáng tạo trong không gian cổ điển, trong số có việc phát hành Apple Music Classical vào đầu năm nay. Apple và BIS Records cũng có chung niềm tin cơ bản về tầm quan trọng của việc duy trì chất lượng âm thanh. Như tất cả các bạn đã biết, BIS Records luôn hướng đến chất lượng âm thanh vượt trội và sự cống hiến của Apple cho âm nhạc cũng như âm thanh không gian là điều mà tôi rất quan tâm theo dõi”, Robert von Bahr, người sáng lập BIS Records, cho biết.

Robert von Bahr nói thêm: "BIS Records sẽ trở thành một phần của Apple Music Classical và Platoon. Tôi tự hào về cột mốc quan trọng này. Tôi càng tự hào hơn khi toàn bộ nhân sự của BIS Records, bao gồm cả tôi, vẫn được giữ lại. Tất cả chúng tôi đều hướng tới một tương lai tràn đầy âm nhạc mới và nghệ sĩ biểu diễn âm thanh vàng trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển này".

Bài liên quan
Chuyển Lightning sang USB-C trên iPhone 15: Lợi ích cho khách hàng và vấn đề với Apple
Apple chuẩn bị chuyển cổng sạc iPhone của mình từ Lightning sang USB-C sau nhiều năm trì hoãn sự thay đổi như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple mua lại BIS Records, mong có chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp mới