Những chiếc iPad Pro mới sẽ ra mắt vào tối 7.5 và Apple nên nỗ lực để biến chúng thành sản phẩm thay thế laptop thực sự.
Thế giới số

Apple nên biến iPad Pro mới thành sản phẩm thay thế laptop thực sự

Sơn Vân 23:07 05/05/2024

Những chiếc iPad Pro mới sẽ ra mắt vào tối 7.5 và Apple nên nỗ lực để biến chúng thành sản phẩm thay thế laptop thực sự.

Sau khi trình làng iPad vào năm 2010, huyền thoại Steve Jobs (cựu giám đốc điều hành Apple qua đời vào năm 2011) đã tuyên bố rằng “PC (máy tính cá nhân) sẽ giống như những chiếc xe tải”. Nói cách khác, nhiều người sẽ sử dụng máy tính bảng cho hầu hết các nhu cầu của họ và chỉ xài laptop hoặc máy tính để bàn với các tác vụ nặng.

Khi iPad 2 ra mắt một năm sau đó, Steve Jobs đã củng cố ý tưởng đó và nói rằng Apple đang ở thời kỳ hậu PC. Ở một khía cạnh nào đó, ông đã đúng, nhưng không hẳn là do iPad. Hiện có hàng triệu người sử dụng iPhone như máy tính chính của họ. Smartphone đã trở nên có khả năng đáng kinh ngạc và màn hình lớn hơn biến chúng thành những chiếc máy tính bảng nhỏ với hiệu năng giống như máy tính. Với nhiều người, một chiếc smartphone là tất cả những gì họ cần.

Thế nhưng khi nói đến việc biến iPad thành sản phẩm thay thế máy tính, Apple đã lạc lối. Thiết bị này vẫn thiếu khả năng đa nhiệm của laptop và có ít lợi thế hơn so với smartphone thông thường.

Apple đã thực hiện các bước để làm cho iPad hoạt động hiệu quả hơn, nhưng đó chỉ là những biện pháp nửa vời.

Ra mắt vào năm 2015, mẫu iPad Pro đầu tiên có màn hình lớn hơn và vỏ bàn phím có thể gắn được. Vỏ máy đã được cải tiến một chút trong iPad Pro 2018 và có một bước tiến lớn hơn vào năm 2020 với Magic Keyboard và trackpad cùng phần mềm hỗ trợ điều hướng dựa trên con trỏ. Tuy nhiên, không có cải tiến nào trong số này khiến người dùng có cảm giác như không cần laptop nữa.

Hai năm trước, Apple đã giới thiệu Stage Manager nhằm mục đích giúp iPad thực hiện đa nhiệm tốt hơn. Tính năng tùy chọn này cho phép người dùng trải rộng các cửa sổ ứng dụng ra xung quanh, nhưng nó kém trực quan đến mức Apple buộc phải thực hiện thay đổi. Điều đó đã trì hoãn phiên bản iPadOS có Stage Manager thêm một tháng. Đây là một nỗ lực đầy tham vọng: Apple đang cố gắng phát minh lại tính năng đa nhiệm cho những người có thể chưa bao giờ sử dụng Mac. Tuy nhiên, việc đó không làm cho nó tốt hơn.

Gần đây hơn, Apple đã tăng cường sức mạnh cho iPad bằng cách trang bị những chip ngang bằng với máy Mac. Nói rõ hơn, đây phần lớn là một chiến lược tiếp thị. Khi Apple đưa bộ xử lý M1 của Mac vào iPad Pro năm 2021, về cơ bản nó giống với chip A14X có trong máy tính bảng này năm đó. Thế nhưng, quảng cáo iPad có khả năng như Mac sẽ tạo ra tác động lớn với khách hàng và nhà phát triển.

Bây giờ là lúc Apple phải có lập trường rõ ràng. Apple có muốn iPad trở thành lựa chọn thay thế laptop nửa vời hay thay thế máy tính thực sự? Người tiêu dùng đang bối rối về lý do tại sao họ nên mua iPad mà không phải máy Mac và ngược lại.

Câu trả lời: Apple nên cam kết làm cho iPad có khả năng hoạt động như một chiếc laptop, nhưng theo hình thức mà người dùng máy tính bảng yêu thích. Mac nên dành cho những người tiêu dùng thích làm việc trên máy tính truyền thống, còn iPad thích hợp với những ai muốn có tùy chọn màn hình cảm ứng. Ngoài ra thì không nên có nhiều khác biệt, dù những người cần hiệu suất cao nhất (xe tải, trong thuật ngữ của Steve Jobs) có thể sẽ gắn bó với Mac.

Quan niệm này sẽ mờ dần một chút trong những năm tới vì Apple đang nỗ lực đưa màn hình cảm ứng vào Mac. Khi điều đó xảy ra, chuyện lựa chọn giữa Mac và iPad sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc bạn muốn có thiết bị tất cả trong một (laptop) hay hệ thống mô-đun (iPad + Magic Keyboard + Apple Pencil).

apple-nen-bien-ipad-pro-moi-thanh-san-pham-thay-the-laptop-thuc-su1.jpg
apple-nen-bien-ipad-pro-moi-thanh-san-pham-thay-the-laptop-thuc-su.jpg
Chiếc iPad Pro hiện tại với Magic Keyboard - Ảnh: Bloomberg

Từ quan điểm kinh doanh, luôn có lo ngại rằng iPad sẽ ảnh hưởng đến doanh số Mac nếu nó trở nên quá mạnh. Vậy thì sao? Hiện cả doanh số của cả hai danh mục sản phẩm này đều không quá ấn tượng. Apple chỉ nên tạo ra chiếc iPad tốt nhất có thể, đồng thời tạo ra chiếc máy Mac tốt nhất có thể. Những ngày Apple cố tình kìm hãm iPad cần phải chấm dứt.

Apple có cơ hội bắt đầu một kỷ nguyên mới cho iPad tại sự kiện ra mắt Let Loose dự kiến ​​diễn ra lúc 21 giờ ngày 7.5 tới (giờ Việt Nam). Bài thuyết trình dự kiến ​​kéo dài khoảng 35 phút sẽ đưa iPad vào một lộ trình mới. Đây cũng là cơ hội để Apple dọn dẹp dòng sản phẩm iPad phức tạp, hiện gồm 5 mẫu khác nhau.

Việc khắc phục tình trạng này bắt đầu bằng việc làm cho dòng iPad cao cấp trông giống Mac hơn. Đó chính là điều mà Apple dường như đã sẵn sàng thực hiện. Điều này gồm cả các kích thước trong hai danh mục. Hiện MacBook Pro và MacBook Air đều có hai lựa chọn về kích thước màn hình, nhưng iPad Pro hiện có hai lựa chọn và iPad Air chỉ có một. Kể từ tuần tới, iPad Air sẽ sánh ngang với MacBook và có tùy chọn kích thước màn hình thứ hai.

Cấu hình bộ xử lý cũng sẽ thay đổi. iPad Air mới có thể sẽ sở hữu chip M2, trong khi iPad Pro dự kiến ​​sẽ tích hợp chip M4 mới mạnh mẽ - thành phần được thiết kế để xử lý các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Apple. Cũng như dòng MacBook, khả năng xử lý của dòng iPad Pro và iPad Air sẽ được phân biệt rõ ràng.

Dự kiến đây là diện mạo của dòng sản phẩm iPad sau ngày 7.5:

iPad (thế hệ thứ 9) với màn hình 10,2 inch và nút Home.

iPad (thế hệ thứ 10) màn hình 10,9 inch và không có nút Home.

iPad mini (thế hệ thứ 6) có màn hình 8,3 inch.

iPad Air phiên bản 11 inch và 12,9 inch, có chip M2.

iPad Pro phiên bản 11 inch và 12,9 inch, dùng chip M4.

Năm 2025, Apple dự định hoàn tất việc dọn dẹp dòng sản phẩm này. iPad thế hệ thứ 9 sẽ không còn nữa, được thay thế bằng mẫu 10,9 inch rẻ hơn, và iPad mini mới sẽ có chip nhanh hơn. Nhìn chung, Apple sẽ có dòng sản phẩm iPad ít lộn xộn nhất trong nhiều năm.

Hơn nữa, những chiếc iPad Pro cao cấp nhất sẽ tạo cảm giác giống máy tính hơn. Magic Keyboard mới bằng nhôm có thể ​​​​sẽ bền hơn, có tính thẩm mỹ giống như laptop, còn phần mềm mới sẽ tận dụng được sức mạnh của phần cứng.

Như Mark Gurman (nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg) đã nêu trước đây, đã đến lúc Apple mang lại cho iPad trải nghiệm đa nhiệm trực quan và hữu ích hơn. Nếu có thể thực hiện được điều đó, nhờ kết hợp với phần cứng mới và tập trung vào AI, Apple có thể một lần nữa biến iPad trở thành thiết bị của tương lai.

Theo Mark Gurman, dưới đây là những sản phẩm mới đáng mong đợi tại Let Loose và những thiết bị có thể sẽ không xuất hiện cho đến sau sự kiện này:

Những chiếc iPad mới

Tâm điểm của sự kiện sẽ là iPad Pro mới với thiết kế cập nhật và màn hình sắc nét hơn. Đây sẽ là chiếc iPad đầu tiên có màn hình OLED - công nghệ được sử dụng trong iPhone kể từ năm 2017. Ngoài việc cải thiện chất lượng hình ảnh, OLED giúp các thiết bị mỏng hơn và Apple dự kiến ​​​​sẽ thu gọn kích thước iPad Pro cho phù hợp. Những chiếc iPad Pro mới dự kiến ​​sẽ sở hữu kích thước màn hình 11 inch và 12,9 inch, có thể được trang bị bộ vi xử lý M4 của Apple. Chip này sẽ giúp hỗ trợ các tác vụ AI - một phần trong nỗ lực thúc đẩy AI rộng rãi hơn mà Apple sẽ giải thích thêm vào tháng 6 tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của hãng.

iPad Air, máy tính bảng tầm trung của Apple, cũng sẽ được cập nhật. Tin tức lớn nhất là lần đầu tiên Apple sẽ bổ sung thêm một tùy chọn màn hình thứ hai, lớn hơn cho iPad Air. Phiên bản iPad Air 12,9 inch sẽ có kích thước tương đương với iPad Pro, mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn tiết kiệm hơn để có được máy tính bảng màn hình lớn. Phiên bản iPad Air 10.9 inch sẽ vẫn được giữ lại và cả hai mẫu máy có thể sẽ tích hợp chip M2 mà Apple lần đầu tiên ra mắt trên MacBook Air vào năm 2022.

Phụ kiện cập nhật

Không có gì bí mật rằng Apple Pencil sẽ nổi bật trong buổi thuyết trình hôm 7.5. Công ty đã mô tả phụ kiện này trong thư mời tham dự sự kiện Let Loose. Apple Pencil được cải tiến sẽ có phản hồi xúc giác, một tính năng cho phép người dùng cảm nhận được hiệu ứng như rung nhỏ khi kích hoạt các hành động bằng bút cảm ứng. Người dùng có thể bóp nhẹ Apple Pencil để thực hiện một số tác vụ nhất định. Phụ kiện này được cập nhật lần cuối vào năm 2023, khi Apple tung ra phiên bản giá rẻ mới. Phiên bản mới của Apple Pencil sẽ thay thế cho mẫu cao cấp ra mắt năm 2018.

Apple cũng sẽ trình làng Magic Keyboard được cập nhật, thiết bị đóng vai trò như vỏ iPad chứa bàn phím và trackpad nhỏ. Phiên bản Magic Keyboard mới dự kiến sẽ bền hơn, sử dụng nhôm và khiến iPad trông giống máy tính xách tay hơn. Người dùng từng phàn nàn rằng phiên bản Magic Keyboard hiện tại có thể bị rách hoặc hỏng sau vài tháng sử dụng.

Đến sau sự kiện

Apple đang nghiên cứu phiên bản giá rẻ hơn của iPad thế hệ thứ 10. Mẫu máy tính bảng đó hiện có giá 449 USD, nhưng Apple muốn có mức giá gần hơn với iPad thế hệ thứ 9 là 329 USD. Đây là động thái giúp hãng loại bỏ dần phiên bản iPad cũ. Thế nhưng, bước đi như vậy sớm nhất chỉ xuất hiện vào cuối năm 2024.

Công ty cũng đang lên kế hoạch cho một chiếc iPad mini cập nhật, từng được cải tiến vào năm 2021. Mẫu iPad mini mới này, với bộ xử lý nhanh hơn, cũng sẽ không ra mắt hôm 7.5.

Các tính năng AI có thể được giới thiệu sơ bộ trên iPad Pro mới, nhưng Apple dường như chỉ chính thức ra mắt chúng vào ngày 10.6. Đó là thời điểm Apple sẽ trình làng iPadOS 18 tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu.

Apple sắp sản xuất AirPods giá rẻ được tân trang, nhưng tai nghe này sẽ không được tung ra thị trường cho đến mùa thu cùng với dòng iPhone 16.

Cuối cùng, máy Mac mới không được mong đợi sẽ xuất hiện tại sự kiện này. Dù iPad Pro mới có thể chứa chip M4 (một thành phần cũng sắp có trên máy Mac), nhưng các máy tính mới của Apple sẽ không ra mắt cho đến cuối năm 2024.

Bài liên quan
Apple chiêu mộ được hàng chục nhân tài AI từ Google những năm qua
Theo phân tích của trang Financial Times về hồ sơ LinkedIn, Apple đã thuyết phục được ít nhất 36 nhân viên Google có chuyên môn về trí tuệ nhân tạo (AI) gia nhập công ty kể từ năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple nên biến iPad Pro mới thành sản phẩm thay thế laptop thực sự