Hôm 3.8, Ấn Độ cho biết sẽ áp đặt yêu cầu cấp phép với việc nhập khẩu máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và máy tính cá nhân (PC) ngay lập tức. Động thái này có thể gây khó khăn cho Apple, Dell, Samsung Electronics và buộc họ phải tăng cường sản xuất ở Ấn Độ.

Apple, Samsung, Dell gặp khó khi Ấn Độ hạn chế nhập khẩu laptop, tablet và PC

Sơn Vân | 03/08/2023, 20:22

Hôm 3.8, Ấn Độ cho biết sẽ áp đặt yêu cầu cấp phép với việc nhập khẩu máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và máy tính cá nhân (PC) ngay lập tức. Động thái này có thể gây khó khăn cho Apple, Dell, Samsung Electronics và buộc họ phải tăng cường sản xuất ở Ấn Độ.

Các quy định hiện hành ở Ấn Độ cho phép các công ty tự do nhập khẩu laptop. Trong khi quy định mới yêu cầu phải có giấy phép nhập khẩu đặc biệt với sản phẩm này, tương tự như các hạn chế mà Ấn Độ áp đặt vào năm 2020 với các lô hàng tivi nhập khẩu.

Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết yêu cầu cấp phép đồng nghĩa thời gian chờ mỗi mẫu máy mới được nhập khẩu vào Ấn Độ sẽ kéo dài. Ấn Độ đưa ra quy định này ngay trước mùa lễ hội ở nước này khi doanh số bán hàng thường tăng đột biến.

Thông báo không nêu lý do cho quyết định này, nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi từ lâu đã thúc đẩy sản xuất trong nước và không khuyến khích nhập khẩu theo kế hoạch Make in India của ông.

Nhập khẩu hàng điện tử của Ấn Độ, gồm cả laptop, tablet và PC, đạt 19,7 tỉ USD trong quý 2/2023, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Laptop, tablet và PC chiếm khoảng 1,5% tổng lượng hàng nhập khẩu hàng năm của Ấn Độ, với gần một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc, theo dữ liệu từ chính phủ Ấn Độ. Nhiều iPad của Apple và laptop của Dell được nhập khẩu vào Ấn Độ, thay vì được sản xuất trong nước này.

Madhavi Arora, nhà kinh tế toàn cầu của công ty Emkay, nói chính phủ Ấn Độ dường như muốn "thay thế một số mặt hàng được nhập khẩu nhiều".

Apple, Dell và Samsung Electronics không trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters về chuyện trên. Apple, Dell, Samsung Electronics cùng Acer, LG Electronics, Lenovo và HP là các hãng bán laptop chính tại thị trường Ấn Độ.

Việc Ấn Độ hạn chế nhập khẩu máy tính dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất theo hợp đồng trong nước như Dixon Technologies. Cổ phiếu Dixon Technologies đã tăng hơn 7% sau tin tức trên.

Ali Akhtar Jafri, cựu giám đốc điều hành cơ quan công nghiệp điện tử MAIT, cho biết: "Tinh thần của biện pháp này là thúc đẩy việc sản xuất tại Ấn Độ. Đó không phải là sự khuyến khích nhẹ nhàng mà là thúc đẩy mạnh mẽ".

apple-samsung-dell-gap-kho-khi-an-do-han-che-nhap-khau-laptop-tablet-pc.jpg
Apple là một trong nhiều hãng gặp khó khăn khi hạn chế nhập khẩu laptop, tablet và PC - Ảnh: Internet

Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn thời hạn cho các công ty đăng ký chương trình khuyến khích trị giá 2 tỉ USD để thu hút các khoản đầu tư lớn vào sản xuất phần cứng CNTT, gồm cả các sản phẩm như laptop, máy tính bảng, PC và máy chủ.

Chương trình này là chìa khóa cho tham vọng của Ấn Độ trở thành cường quốc trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu, với mục tiêu sản xuất hàng năm trị giá 300 tỉ USD vào năm 2026.

Trước đây, Ấn Độ đã áp đặt mức thuế cao với các sản phẩm nhập khẩu như ĐTDĐ để thúc đẩy sản xuất nội địa.

Foxconn và Applied Materials đầu tư 600 triệu USD vào dự án chip, ĐTDĐ ở Ấn Độ

Foxconn, Applied Materials sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD vào Ấn Độ như một phần của dự án sản xuất ĐTDĐ và nhà máy thiết bị bán dẫn.

M B Patil, người phụ trách thương mại bang Karnataka (Ấn Độ) cho biết Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple) và Applied Materials (hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip của Mỹ) cam kết đầu tư hơn 360 triệu USD vào nhà máy linh kiện vỏ ĐTDĐ, khoảng 240 triệu USD vào dự án sản xuất thiết bị bán dẫn.

Theo ông M B Patil, dự án ĐTDĐ sẽ tạo ra 12.000 việc làm, còn nhà máy bán dẫn mang đến cơ hội có việc cho 1.000 người.

Foxconn là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng hàng đầu thế giới. Nổi tiếng nhất với việc lắp ráp iPhone nhưng Foxconn đang muốn đa dạng hóa danh mục sản phẩm và địa bàn sản xuất. Foxconn hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc, nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới là thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ấn Độ nằm trong kế hoạch mở rộng sản xuất của Foxconn.

Ngoài ra, công ty Đài Loan này đang tăng cường nỗ lực để trở thành nhà sản xuất ô tô điện, tránh lệ thuộc vào điện tử tiêu dùng. Đối tác hàng đầu của Apple còn tham gia vào lĩnh vực bán dẫn nhưng chưa gặt hái được nhiều thành công.

Dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ muốn chuyển mình thành trung tâm công nghệ cao, đặc biệt là bán dẫn. Tuần trước, ông Narendra Modi tham dự một sự kiện bán dẫn trong nước. Chủ tịch Foxconn - Young Liu cùng lãnh đạo các hãng chip lớn của Mỹ như Applied Materials và AMD cũng có mặt tại đây.

apple-samsung-dell-gap-kho-khi-an-do-han-che-nhap-khau-laptop-tablet-pc1.jpg
Ấn Độ nằm trong kế hoạch mở rộng sản xuất của Foxconn - Ảnh: Reuters

Ấn Độ cũng nhiệt tình mời chào Tesla đầu tư vào nước này. Trong khi đối thủ lớn nhất của Tesla là BYD (công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc) bị Ấn Độ giám sát chặt chẽ. Điều này tạo cơ hội thuận lợi cho Tesla khi đàm phán các điều khoản gia nhập Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà không gặp phải mối đe dọa cạnh tranh từ BYD như ở các thị trường mới nổi khác, chẳng hạn Thái Lan.

Chuyên gia Jasmeet Khurana của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Ai chiến thắng ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng phần nào đến việc ai chiến thắng trên toàn cầu trong cuộc đua ô tô điện”.

Kể từ cuộc gặp giữa Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla và Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi vào tháng 6 tại thành phố New York (Mỹ), Tesla đã nhanh chóng tiến hành cuộc thảo luận kín với các quan chức Ấn Độ về khả năng đầu tư vào nhà máy tiềm năng và tạo ra một chiếc ô tô giá rẻ mới giá 24.000 USD.

Elon Musk cho biết Ấn Độ có tiềm năng để phát triển năng lượng bền vững, bao gồm năng lượng mặt trời, bộ pin cố định và ô tô điện. Ông hy vọng sẽ mang dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đến nước này.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã mời Elon Musk tìm hiểu đầu tư vào các lĩnh vực vận chuyển bằng điện và thương mại không gian của nước này.

"Rất vui được gặp anh, Elon Musk. Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện đa chiều về các vấn đề từ năng lượng đến tâm linh", ông Narendra Modi viết trên Twitter vài giờ sau cuộc gặp tỷ phú giàu nhất thế giới.

Elon Musk thừa nhận hâm mộ ông Narendra Modi và dự định sẽ đến thăm Ấn Độ vào năm sau.

Các cuộc đàm phán đó tiếp tục trong tuần qua với việc Tesla thảo luận chi tiết về kế hoạch tiếp cận thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh của Ấn Độ và đích thân ông Narendra Modi theo dõi diễn biến này, nguồn tin Reuters cho biết. Tuy nhiên, những cuộc họp đó đã được giữ bí mật nghiêm ngặt, các quan chức Ấn Độ không đăng lên phương tiện truyền thông xã hội ảnh bắt tay với lãnh đạo Tesla, điều thường xảy ra sau các cuộc họp quan trọng.

Trong khi đó, BYD dường như đang lùi bước ở Ấn Độ. Nhiều tháng sau khi tìm kiếm sự chấp thuận cho khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD vào Ấn Độ, BYD không còn muốn theo đuổi việc được phê duyệt, Reuters đưa tin. Ngoài ra, BYD đang đối mặt với cuộc điều tra vì cáo buộc rằng hãng đóng quá ít thuế nhập khẩu tại Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ lo lắng về tác động đến an ninh quốc gia của các phương tiện do Trung Quốc sản xuất và dữ liệu mà chúng có thể thu thập. Một quan chức nói Ấn Độ "không thoải mái với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc", theo Reuters.

Bài liên quan
Cửa hàng ứng dụng Vision Pro sẽ thành công như trên iPhone hay thất bại giống của Apple Watch?
Ứng dụng từ bên thứ ba sẽ rất quan trọng cho sự thành công của Vision Pro, nhưng do thiết bị có giá cao và hạn chế đối tượng sử dụng nên các nhà phát triển có thể vội không quan tâm đến nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
38 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple, Samsung, Dell gặp khó khi Ấn Độ hạn chế nhập khẩu laptop, tablet và PC