Với A17 Pro trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, Apple là công ty đầu tiên đưa chip 3 nanomet dành cho người tiêu dùng vào thiết bị của mình. Theo báo cáo mới, chip dựa trên quy trình sản xuất 2 nanomet sẽ được đưa vào dòng iPhone 17 trong năm 2025, mang đến cải tiến hiệu suất rất nhiều.
Thế giới số

Apple sẽ cải thiện hiệu suất rất nhiều cho dòng iPhone 17 bằng chip 2 nanomet

Sơn Vân 21:31 11/04/2024

Với A17 Pro trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, Apple là công ty đầu tiên đưa chip 3 nanomet dành cho người tiêu dùng vào thiết bị của mình. Theo báo cáo mới, chip dựa trên quy trình sản xuất 2 nanomet sẽ được đưa vào dòng iPhone 17 trong năm 2025, mang đến cải tiến hiệu suất rất nhiều.

Thông tin này đến từ trang DigiTimes, theo đó TSMC đang đạt được tiến bộ tốt với kế hoạch sản xuất chip 2 nanomet có tên N2. Theo DigiTimes, việc TSMC sản xuất N2 quy mô nhỏ sẽ bắt đầu cuối năm 2024 và sản xuất hàng loạt diễn ra vào năm 2025.

TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới có trụ sở ở Đài Loan và cũng là nhà cung cấp chip cho Apple.

Đã là quá trễ để Apple đưa chip 2 nanomet lên dòng iPhone 16 trình làng tháng 9 tới. Thế nên dự kiến chip 2 nanomet sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 17 vào năm 2025.

Những năm gần đây, Apple dành những chip tiên tiến nhất cho mẫu iPhone Pro và Pro Max. Do đó, các chuyên gia dự đoán chip 2 nanomet sẽ có mặt trên iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max trước tiên, sau đó xuất hiện trên iPhone 18 và iPhone 18 Plus vào năm 2026.

Quy trình sản xuất cải tiến giúp chip 2 nanomet nhanh hơn, nghĩa là có khả năng tăng hiệu suất nhiều cho iPhone. Chúng ta đã thấy điều đó khi Apple chuyển sang chip 3 nanomet. Chẳng hạn A17 Pro trên iPhone 15 Pro/Pro Max và chip M3 cho máy Mac của Apple mang lại khả năng xử lý đồ họa cải thiện đáng kể so với phiên bản trước và chúng ta có thể mong đợi điều tương tự ở chip 2 nanomet.

Trang DigiTimes cho biết TSMC cũng đang nghiên cứu chip 2 nanomet tiên tiến có tên N2P, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2026. Ngoài ra, tập đoàn Đài Loan đang nhắm tới chip 1,4 nanomet (được gọi nội bộ là A14), nhưng vẫn chưa rõ lịch trình cho nó.

apple-se-tang-hieu-suat-rat-nhieu-cho-iphone-trong-nam-toi-bang-chip-2-nanomet.jpg
Chip 2 nanomet sẽ được đưa vào dòng iPhone 17 trong năm 2025, mang đến cải tiến hiệu suất rất nhiều - Ảnh: Internet

Theo nhà phân tích Jeff Pu tại hãng Haitong International Tech Research, Apple đang lên kế hoạch cải tiến chip A18 Pro dành riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI). Jeff Pu cho biết Apple đang tăng cường sản xuất chip A18 Pro sớm hơn bình thường.

Thông tin này đến khi nhiều người mong chờ Apple tiết lộ kế hoạch cho các tính năng AI trong năm nay, gồm cả cách hãng sẽ cân bằng giữa các giải pháp trên thiết bị và dựa vào đám mây.

Là chuyên gia thạo tin về Apple, Jeff Pu cho biết: “Theo kết quả kiểm tra chuỗi cung ứng, chúng tôi nhận thấy nhu cầu với A18 Pro của Apple ngày càng tăng, trong khi lượng A17 Pro đã ổn định kể từ tháng 2. Chúng tôi lưu ý rằng A18 Pro, phiên bản 6 GPU, sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với A17 Pro. Đây có thể là xu hướng cho điện toán biên AI.

Việc tăng diện tích khuôn của chip nghĩa là nó có thể chứa nhiều bóng bán dẫn và các thành phần chuyên dụng hơn, thường giúp tăng hiệu năng xử lý. Mặt khác, khi kích thước khuôn tăng lên thì rủi ro về khuyết điểm và sai sót trong thiết kế cũng tăng theo. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng và tản nhiệt. Đây là sự cân bằng mà Apple sẽ phải đạt được khi tăng cường sản xuất A18 Pro trước khi ra mắt dòng iPhone 16 vào cuối năm nay”.

Điện toán biên AI đề cập đến AI được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì đám mây. Apple được cho là đang thực hiện một cách tiếp cận khác biệt với các tính năng AI của mình trong năm nay, dựa vào cơ sở hạ tầng đám mây (có thể hợp tác với Google) cho một số tính năng, trong khi chạy các tính năng khác hoàn toàn trên thiết bị.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy Apple có những thay đổi với A18 Pro với sự chú trọng đặc biệt vào AI. Một báo cáo vào tháng trước cho thấy A18 Pro sẽ “được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn” với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Hiện tại, iPhone 15 và iPhone 15 Plus được trang bị chip A16 Pro, còn iPhone 15 Pro/Pro Max dùng chip A17 Pro.

Jeff Pu dường như gợi ý rằng chỉ A18 Pro trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max mới có những cải tiến tập trung vào AI.

AI cho iPhone

Chip mới trên iPhone cung cấp hiệu suất vượt trội hầu hết các đối thủ. Vì vậy, bạn có thể nghĩ rằng Apple sẽ không vội chuyển sang chip 2 nanomet vì tốc độ xử lý của iPhone đã rất ấn tượng.

Thế nhưng, cuộc cách mạng AI đã thực sự làm thay đổi mọi thứ. Rộ tin Apple đang nỗ lực phát triển các công cụ AI tạo sinh của riêng mình, nhưng công ty chắc chắn đang đi sau OpenAI, Microsoft và Google trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi vào tháng 6 tới khi Apple giới thiệu hệ điều hành iOS 18, dự kiến sẽ mang đến hàng loạt tính năng AI.

Mong chờ gì ở iOS 18?

Tùy biến bố cục màn hình chính, chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services) hay loạt tính năng AI là những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 18, dự kiến ra mắt vào ngày 10.6.

- Màn hình chính tùy biến nhiều hơn: Theo nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng giúp người dùng tùy biến màn hình chính. Một trong số đó là đặt khoảng trống giữa các biểu tượng/widget, thay vì phải lấp đầy theo thứ tự trên xuống, trái sang phải như hiện nay. Trước đó, màn hình chính trên iOS bổ sung khả năng thêm widget kể từ iOS 14.

- Chuẩn nhắn tin RCS: Tháng 11.2023, Apple cho biết sẽ hỗ trợ chuẩn nhắn tin RCS cho iMessage từ cuối năm 2024. Với RCS, người dùng iOS có thể gửi ảnh chất lượng cao, chia sẻ trạng thái đã đọc/đang nhập tin nhắn, phản hồi bằng biểu tượng cảm xúc với smartphone Android qua mạng Wi-Fi. Trước đó, iMessage chỉ hỗ trợ những tính năng này giữa thiết bị Apple.

- Sự xuất hiện hàng loạt tính năng AI: Sau dòng Google Pixel 8 và Samsung Galaxy 24, dòng iPhone 16 sẽ được trang bị hàng loạt tính năng AI tạo sinh. Tin đồn cho biết Apple đang phát triển mô hình AI riêng, đồng thời đàm phán với Google, OpenAI để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn của một trong hai hãng này lên iPhone. Theo Mark Gurman, AI trên iOS 18 sẽ xoay quanh trợ lý Siri, gợi ý nhạc khi nghe Apple Music, viết tài liệu trong iWork, đề xuất nội dung tin nhắn và nhiều cải tiến khác.

- Siri được cải tiến: AI tạo sinh có thể sẽ tích hợp sâu vào Siri. Dựa trên tin đồn, Apple có thể tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn lên dòng iPhone 16 để tăng độ tự nhiên trong phản hồi của Siri. Trợ lý giọng nói này sẽ tương tác tốt hơn với ứng dụng nhắn tin, có thể hoàn thành câu và trả lời các truy vấn phức tạp. Theo trang The Information, Siri sẽ hoạt động tốt hơn với ứng dụng phím tắt để tự động chạy tác vụ phức tạp.

- Tính năng mới trong Apple Maps: Dịch vụ bản đồ của Apple luôn cải tiến qua từng năm. Theo trang MacRumors, Apple Maps trên iOS 18 sẽ hỗ trợ tuyến đường tùy chỉnh, cho phép người dùng tự chọn đường đến đích, thay vì nhận hướng dẫn theo tuyến mặc định. Ngoài ra, tính năng bản đồ địa hình (topographic) cũng có thể tích hợp để hiển thị đường mòn, độ cao, đặt điểm tùy chỉnh giống watchOS 10.

- Chế độ trợ thính cho AirPods Pro: Trang Digital Trends cho biết người dùng AirPods Pro sẽ trải nghiệm chế độ trợ thính thông qua iOS 18. Song chưa rõ trợ thính có gì khác biệt so với tăng cường hội thoại (Conversation Boost), tính năng tăng âm lượng cuộc trò chuyện bên ngoài đang có trên AirPods Pro.

- Điều khiển iPhone dễ hơn: Theo MacRumors, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ điều khiển iPhone dễ dàng hơn. Một trong số đó là Adaptive Voice Shortcuts, cho phép chỉ định câu lệnh để kích hoạt cài đặt trợ năng bất kỳ, chẳng hạn VoiceOver, Voice Control, Zoom... Tính năng bắt chước giọng nói (Live Speech) sẽ hỗ trợ gom cụm từ theo nhóm, trong khi một số ứng dụng mặc định có thể cho phép chỉnh kích thước font.

Bài liên quan
iPhone 16 Pro sẽ sở hữu Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới 48 megapixel, iPhone 17 có gì?
Nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Securities vừa tiết lộ những tính năng mới trên iPhone 16 Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple sẽ cải thiện hiệu suất rất nhiều cho dòng iPhone 17 bằng chip 2 nanomet