Tờ Financial Times hôm 6.12 đưa tin Apple đã thông báo với các nhà cung cấp linh kiện về việc ưu tiên sử dụng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ những nhà máy ở Ấn Độ.
Thế giới số

Apple ưu tiên dùng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ các nhà máy ở Ấn Độ

Sơn Vân 15:38 06/12/2023

Tờ Financial Times hôm 6.12 đưa tin Apple đã thông báo với các nhà cung cấp linh kiện về việc ưu tiên sử dụng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ những nhà máy ở Ấn Độ.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang Californina, Mỹ) đang tìm kiếm các đối tác mới (Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc) có thể cung cấp linh kiện quan trọng cho những nhà sản xuất theo hợp đồng của họ ở Ấn Độ.

Apple dự định sản xuất iPhone 15 Plus trong quý tiếp theo tại Ấn Độ sau mẫu cơ bản iPhone 15.

Quá trình sản xuất thương mại iPhone 15 bắt đầu tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Chennai (bang Tamil Nadu, Mỹ) vào tháng 9. Đây là lần đầu tiên một mẫu iPhone mới lắp ráp tại Ấn Độ được bán ngay trong giai đoạn ra mắt.

Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ (Pegatron và một nhà máy Wistron được Tata Group mua lại) cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15.

apple-uu-tien-dung-nguon-pin-dong-iphone-16-tu-cac-nha-may-o-an-do.jpg
iPhone 15 được sản xuất hiện ở Ấn Độ lên kệ trong đợt bán đầu tiên của Apple - Ảnh: Reuters

Apple ngày càng tập trung hoạt động sản xuất thiết bị của mình ở Ấn Độ, sau khi phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc trong suốt thập kỷ qua. Foxconn và các công ty điện tử Đài Loan khác đang mở rộng quy mô kinh doanh của họ ngoài Trung Quốc, phản ánh sự leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Apple hiện nắm giữ 5% thị phần bán hàng tại thị trường smartphone đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ, tăng đáng kể so với 1% thị phần mà hãng có vào năm 2019. Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy Apple có thể tăng gấp đôi thị phần của mình lên 10% vào năm tới.

Sự tiến bộ của Apple ở Ấn Độ là kết quả nhiều năm nỗ lực, gồm cả việc sản xuất iPhone tại địa phương kể từ năm 2017, giúp nâng cao khả năng chi trả bằng cách tránh thuế nhập khẩu, cùng với việc thành lập cửa hàng bán lẻ ở New Delhi và Mumbai.

Các nhà máy của Foxconn ở miền nam Ấn Độ chiếm phần lớn sản lượng iPhone ở quốc gia Nam Á. Foxconn cũng đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ.

Theo nguồn tin từ CNBC, Foxconn sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD vào một dự án ở Ấn Độ nhằm "đáp ứng nhu cầu hoạt động" của hãng. Khoản đầu tư sẽ được thực hiện thông qua công ty con của Foxconn tại Ấn Độ là Hon Hai Technology India Mega Development.

Foxconn có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Các nhà máy của Foxconn là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất iPhone của Apple nhưng bị ảnh hưởng nặng nề khi Trung Quốc phong tỏa vì COVID-19, làm cho hoạt động sản xuất bị đình trệ vào năm 2022.

Những đợt phong tỏa đó, cùng với tình trạng bất ổn về địa chính trị, khiến Foxconn và các nhà cung cấp khác cho Apple đánh giá lại sự hiện diện tập trung của họ ở Trung Quốc.

Foxconn đã công bố nhiều dự án ở Ấn Độ, gồm cả một dự án trị giá 600 triệu USD ở bang Karnataka và một nhà máy 500 triệu USD ở bang Telangana.

Khoản đầu tư mới diễn ra vài tháng sau khi Foxconn rút khỏi liên doanh sản xuất chip trị giá 19,5 tỉ USD ở Ấn Độ. Dù vậy, Foxconn cho biết vẫn tin tưởng về tham vọng của ngành bán dẫn của Ấn Độ.

Về mặt xuất khẩu, Ấn Độ đã được hưởng lợi từ sự chuyển dịch của các công ty khỏi Trung Quốc khi các quan chức chính phủ gọi sự tăng vọt trong xuất khẩu là "theo cấp số nhân".

"Sự tăng trưởng này diễn ra theo cấp số nhân và phần lớn là do điện thoại Samsung Electronics, Apple được xuất khẩu từ nước ta. Vì vậy có một số lĩnh vực nhất định sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về xuất khẩu và điện tử, đặc biệt là điện thoại di động và nhiều phần cứng CNTT sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao trong tương lai", Giám đốc Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ - Santosh Kumar Sarangi nói.

iPhone 16 sẽ có tính năng làm mát bằng graphene để nâng cao hiệu suất và hiệu quả

Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

Smartphone ngày càng trở nên mạnh mẽ nhờ những tiến bộ trong công nghệ vi xử lý, đặc biệt là với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A17 Pro. Chỉ vài năm trước, thậm chí cả những chuyển động cơ bản trên menu của những thiết bị này cũng chậm chạp. Song ngày nay, hiệu suất của smartphone đã đạt đến mức sánh ngang với các máy chơi game hiện đại.

Đây không phải là sự cường điệu, chẳng hạn iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có thể xử lý dễ dàng các game trên PC và console đòi hỏi sự khắt khe. Dự kiến việc tăng hiệu suất xử lý này sẽ tiếp tục diễn ra nhưng đi kèm với nhược điểm là máy quá nóng.

Apple từng nghiên cứu nhiều cách để làm mát iPhone nhưng không thay đổi nhiều ngoài việc sử dụng các bộ tản nhiệt khác nhau. Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của TF International Securities Group Ltd từng đề xuất Apple có thể sử dụng buồng hơi.

Để giải quyết vấn đề này, Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

Công nghệ làm mát bằng graphene của Apple sẽ cách mạng hóa dòng iPhone 16

Các mẫu iPhone 15 Pro được biết đến với hiệu năng ấn tượng. Tuy nhiên, mặt trái là người dùng báo cáo các vấn đề về nhiệt độ quá cao khiến việc cầm thiết bị không thoải mái.

Một số người dùng thậm chí còn nói đùa về "việc sử dụng iPhone 15 làm thiết bị nấu ăn". Dù những sự cố này thường không xảy ra khi thực hiện các tác vụ nhẹ như xem Instagram Reels, một số vấn đề tối ưu hóa nhất định trong iOS 17 được cho là góp phần gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Đầu tháng 10, Apple chỉ ra một số vấn đề có thể khiến dòng iPhone 15 quá nhiệt hơn dự kiến, gồm cả lỗi trong phần mềm iOS 17 đã sửa trong bản cập nhật.

Về những phàn nàn rằng dòng iPhone 15 quá nhiệt khi sử dụng, Apple cho biết thiết bị có thể ấm hơn trong vài ngày đầu "sau khi thiết lập hoặc khôi phục máy do hoạt động nền tăng lên".

"Một vấn đề khác liên quan đến một số bản cập nhật gần đây cho các ứng dụng của bên thứ ba khiến hệ thống bị quá tải", Apple thông báo.

Theo Apple, các ứng dụng của bên thứ ba gây ra sự cố như game Asphalt 9, Uber, Instagram của Meta Platforms. Instagram đã khắc phục sự cố với ứng dụng của mình.

Bản sửa lỗi cho iOS 17 sẽ không làm giảm hiệu suất để giải quyết vấn đề nhiệt độ của iPhone.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) cho biết iPhone 15 Pro và Pro Max không bị quá nhiệt do thiết kế, thay vào đó lớp vỏ titan mới giúp tản nhiệt được cải thiện so với các mẫu thép không gỉ trước đây.

Ngoài ra, Apple cũng nói vấn đề này không đe dọa đến sự an toàn hoặc gây nguy hại cho người dùng và sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của máy trong dài hạn.

Apple đang tích cực làm việc để giải quyết những lo ngại về nhiệt độ này và ngăn chúng xảy ra trên dòng iPhone 16 sắp ra mắt.

Theo KosutamiSan – chuyên gia thạo tin về Apple, công ty sẽ giải quyết vấn đề nóng lên bằng cách thêm khối graphene vào dòng iPhone 16. KosutamiSan cho biết Apple sẽ không sử dụng bất kỳ công nghệ làm mát chủ động nào.

Nói cách khác, dòng iPhone 16 sẽ không có hệ thống làm mát dựa trên quạt. Thay vào đó, graphene, chất dẫn nhiệt tuyệt vời, sẽ ngăn nhiệt độ vượt quá tầm kiểm soát bằng cách hấp thụ nhiệt từ bộ xử lý.

Graphene là vật liệu có tính dẫn nhiệt tuyệt vời. Ở nhiệt độ phòng, graphene có khả năng dẫn nhiệt 5000 watt/mét-kelvin. Con số này gấp khoảng 2 lần so với đồng và gấp 3 lần so với bạc.

Dù làm mát bằng graphene là giải pháp hợp lý nhưng đó không phải là điều duy nhất có thể thực hiện được. Apple tiếp tục cải tiến bộ vi xử lý của mình mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn mỗi năm.

apple-uu-tien-dung-nguon-pin-dong-iphone-16-tu-cac-nha-may-o-an-do11.jpg
Ảnh ví dụ về smartphone được làm mát bằng graphene

Để đơn giản hóa, hãy tưởng tượng dòng iPhone 16 giống như một chiếc ô tô chạy nhanh hơn mẫu trước đó nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Dù mạnh hơn nhưng bộ xử lý tiêu thụ ít năng lượng hơn và vấn đề nóng lên cũng giảm đi phần nào nhờ graphene.

Không rõ liệu tất cả điều này sẽ đủ để giải quyết vấn đề cho iPhone 16 hay không. Chúng ta chờ đến tháng 9.2024 xem Apple sẽ đạt được điều gì.

Bài liên quan
Những tính năng mới hấp dẫn và được mong đợi ở iPhone 16 Pro Max
Những thông tin được biết đến nay về iPhone 16 Pro Max và một số tính năng mà người dùng mong chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple ưu tiên dùng nguồn pin cho dòng iPhone 16 từ các nhà máy ở Ấn Độ