The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.
Thông tin Y học

AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu

Cẩm Bình 08/05/2024 14:36

The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.

AstraZeneca đưa ra quyết định thu hồi do tình trạng dư thừa vắc xin thế hệ mới đối phó hàng loạt biến thể vi rút SARS-CoV-2 gây COVID-19 khiến nhu cầu với sản phẩm của hãng (không còn được sản xuất hay cung cấp nữa) sụt giảm.

“Theo ước tính độc lập, chỉ trong năm đầu tiên sử dụng đã có hơn 6,5 triệu sinh mạng được cứu, hơn 3 tỉ liều được cung cấp trên toàn cầu. Nỗ lực của chúng tôi được chính phủ các nước công nhận cũng như được nhiều người xem như một phần quan trọng góp sức chấm dứt đại dịch. Giờ đây, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan quản lý cùng đối tác để thống nhất lộ trình rõ ràng nhằm chấm dứt việc cung cấp vắc xin”, AstraZeneca viết trong thông báo ngày 8.5.

astra.jpg
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu

Một ngày trước đó, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo vắc xin của AstraZeneca không còn được cấp phép nữa. Nhiều quốc gia đã ngừng sử dụng từ lâu do vắc xin thế hệ mới ngày càng phổ biến.

Vắc xin của AstraZeneca - mang tên Vaxzevria từ năm 2021 - được cấp phép sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Một người cần tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng, một số nước dùng chúng như mũi tiêm tăng cường.

Vaxzevria chứa một loại vi rút họ adeno mang gien tạo protein từ SARS-CoV-2 (đã giảm độc lực). Dù về tổng thể là an toàn và hiệu quả, sản phẩm vẫn có thể gây hội chứng huyết khối tĩnh mạch kèm giảm tiểu cầu (TTS) dù tỷ lệ rất hiếm. Cơ chế dẫn đến TTS - tạo cục máu đông và khiến lượng tiểu cầu trong máu thấp, chưa được làm rõ.

Vào thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp, vắc xin của AstraZeneca với giá cả hợp lý là “cứu tinh” cho hàng loạt quốc gia không thể tiếp cận sản phẩm của Pfizer, Moderna do đắt đỏ và nguồn cung hạn chế.

Bài liên quan
Bộ Y tế: Đã hết vắc xin AstraZeneca gần 1 năm, người tiêm không còn nguy cơ bị huyết khối
Kể từ tháng 7.2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc xin AstraZeneca nên hiện tại không còn nguy cơ gây huyết khối, giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu