Kiểu chào bằng cách giơ ba ngón tay trong bộ phim Hunger Games của Hollywood đã trở thành một đặc điểm nổi bật của các cuộc biểu tình mạnh mẽ chống chính phủ đang diễn ra tại Thái Lan.

Ba ngón tay trở thành biểu tượng chống đối tại Thái Lan

Đan Thuỳ | 23/10/2020, 14:08

Kiểu chào bằng cách giơ ba ngón tay trong bộ phim Hunger Games của Hollywood đã trở thành một đặc điểm nổi bật của các cuộc biểu tình mạnh mẽ chống chính phủ đang diễn ra tại Thái Lan.

Phong trào biểu tình dâng cao tại Thái Lan từ giữa tháng 7 tới nay nhằm yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, cải cách chế độ quân chủ do Vua Vajiralongkorn đứng đầu, xây dựng hiến pháp mới và tổ chức bầu cử. Họ cho rằng không cần bãi bỏ chế độ quân chủ ở Thái Lan, nhưng cần giảm bớt quyền lực của nhà vua theo hiến pháp.

Người biểu tình hôm 14.10 vừa rồi đã vây quanh đoàn xe hoàng gia chở Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn, giơ biểu tượng ba ngón tay để thách thức. Đây là cảnh tượng chưa từng có ở Thái Lan, một quốc gia theo chế độ quân chủ và hoàng gia có uy quyền ở mọi khía cạnh xã hội. Vua Thái là người quyền lực nhất nước và được quân đội cùng các gia tộc tỷ phú hùng mạnh ủng hộ.

Người Thái bị cấm phát ngôn tiêu cực về hoàng gia và có thể đối diện 15 năm tù vì tội khi quân. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người thể hiện những hành động, lời nói phản đối hoàng gia, bất chấp luật này.

871d760d92c2dd1702e20c402aa818-6738-5645-1603211128.jpg
Hàng chục ngàn người Thái xuống phố biểu tình bất chấp lệnh cấm - Ảnh: Internet

Động tác giơ biểu tượng ba ngón tay lần đầu tiên xuất hiện trong các cuộc biểu tình tại Thái Lan vào năm 2014 sau khi một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ Thái Lan, quân đội đã cố gắng cấm cử chỉ này nhưng không thành công. Vào năm 2020, biểu tượng này đã thực sự phát huy tác dụng và càng có thêm ý nghĩa vì nó phản ánh ba yêu cầu của những người biểu tình gồm giải tán quốc hội, chấm dứt đe doạ người dân và soạn thảo hiến pháp mới.

992e99c8168bffd5a69a.jpg

Điệu chào ba ngón tay được khắc họa trong các tiểu thuyết của nhà văn Suzane Collin và bộ phim The Hunger Games nhằm thể hiện sự phản đối trước chế độ độc tài.

unnamed.jpg
Kiểu chào ba ngón tay trong phim Hunger Games - Ảnh: Internet

Trong bộ phim này, nhân vật đưa ba ngón tay giữa lên chào để biểu thị lòng biết ơn, ngưỡng mộ và chào tạm biệt những người thân yêu. Còn đối với người Thái Lan, ba ngón tay này là biểu tượng của tự do, bình đẳng và bác ái, cũng có những người hiểu ý nghĩa của nó là tự do, bầu cử và dân chủ.

Ít nhất 19 cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Thái Lan trong ngày 18.10. Tại Asok, một giao lộ đông đúc của Bangkok, người biểu tình dán nhiều khẩu hiệu viết tay lên các trạm xe buýt, chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Chan-o-cha.

Hôm 17.10, nhà chức trách Thái Lan đã huy động cảnh sát chống bạo động cùng xe vòi rồng giải tán đám đông hàng chục ngàn người ở Bangkok. Hệ thống giao thông công cộng như metro bị đình chỉ hoạt động trong lúc cảnh sát bắt giữ những người tổ chức biểu tình.

bieu-tinh-thai-lan-6-1603025173801891190398.jpg
Cảnh sát chống bạo động cùng xe vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình tại Bangkok - Ảnh: Internet

Chính phủ Thái Lan trước đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp và cấm tụ tập trên 5 người chỉ một ngày sau khi quốc vương Rama X về nước. Người biểu tình công khai đặt vấn đề hạn chế quyền lực của nhà vua, người dành phần lớn thời gian ở nước ngoài sau khi lên ngôi năm 2016.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba ngón tay trở thành biểu tượng chống đối tại Thái Lan