Dự án đóng cừ tràm, xây kè bê tông chống sạt lở bờ sông ở huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỉ đồng vừa hoàn thành chưa lâu nhưng đã bị sạt lở, nguy cơ đe dọa đến tuyến giao thông hiện hữu, gây mất an toàn.
Kinh tế - đầu tư - dự án
Bạc Liêu: Bờ kè vừa làm xong đã bị sạt lở nghiêm trọng
Trần Khải•01/11/2024 10:59
Dự án đóng cừ tràm, xây kè bê tông chống sạt lở bờ sông ở huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỉ đồng vừa hoàn thành chưa lâu nhưng đã bị sạt lở, nguy cơ đe dọa đến tuyến giao thông hiện hữu, gây mất an toàn.
Ông Trần Văn Lẹ ngụ ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi cho hay đoạn kè này dài 22,5m, được đơn vị thi công hoàn thành đã được khoảng 1 tháng nay. Trong quá trình xây dựng, nhà thầu đã sửa lại đến 3 lần, do đoạn kè bị sạt lởTheo quan sát của phóng viên Một Thế Giới, đoạn kè này vừa được nhà thầu đổ bê tông cố định lại. Bên trong khu vực kè, được đơn vị thi công múc đất dưới lòng sông đổ vào san lấpĐược biết chủ đầu tư công trình này là Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi và đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Lê Nhất (huyện Vĩnh Lợi). Hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầuNgười dân địa phương cho biết chất lượng của đoạn kè này chưa đảm bảo, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Công trình vừa làm xong thì bị gãy, sạt do tác động của nhiều yếu tố. Xung quanh khu vực này, có nguy cơ còn tiếp tục xảy ra sạt lở, đe dọa đến đoạn kèĐể khắc phục sự cố do đoạn kè bị bung, sạt, nhà thầu đã cắm trụ và đổ thêm bê tông để cố định lại đoạn kè. Mặc dù đoạn kè kém chất lượng, nhưng chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh toán khối lượng 100%Mục đích xây dựng kè là để chống sạt lở, tuy nhiên khi công trình chưa phát huy được hiệu quả thì lại bị sạt lở. Hiện đoạn kè đã bị sụp, gãy, nhiều vị trí bị nứt làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Theo các chuyên gia, khi triển khai dự án đã có đơn vị khảo sát, thiết kế. Đây là khu vực sạt lở nghiêm trọng, lẽ ra chủ đầu tư phải đánh giá tác động, đề xuất giải pháp công trình làm căng cơ. Đáy kênh bị nạo vét sâu, đò chở khách di chuyển nhiều nên việc thi công như trên sẽ không hiệu quảKhu vực xây dựng bờ kè nói trên thuộc dự án Khắc phục sạt lở bờ kênh Nước Mặn (đoạn từ cống Nước Mặn đến Bạch Minh). Công trình có 2 hạng mục chính gồm xịa cừ tràm với chiều dài hơn 500m và xây kè bê tông 4 đoạn với tổng chiều dài 70m. Trong quá trình thi công đã phát sinh thêm một đoạn với chiều dài 22,5m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 962 triệu đồngTình trạng sạt lở bờ sông thuộc tuyến đường vào chùa Hưng Thiện đã tồn tại từ nhiều năm qua. Đến nay, tình trạng sạt lở vẫn chưa được khắc phục. Nhiều đoạn bị sạt nặng, ăn sâu vào bên trong, đe dọa đến tuyến giao thông hiện hữuNhững vết nứt, bể của đoạn kè bê tông. Theo người dân, đây là vị trí nhà thầu vừa mới khắc phục, dấu vết bê tông còn rất mớiÔng Nguyễn Duy Linh, Trưởng phòng KInh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi, đại diện chủ đầu tư thừa nhận dự án đã không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là đò chạy trên tuyến sông này nhiều, gây ra tình trạng sạt lở bờ sông ngày thêm nghiêm trọng, trong khi kinh phí khắc phục thì ít. Theo ông Linh, đoạn kè bị sạt lở là phần phát sinh thêm của công trình. Trên tuyến này, mấy năm trước cũng có gia cố cừ tràm nhưng không hiệu quả. Khi triển khai dự án, chủ đầu tư có giao cho tư vấn khảo sát, chủ yếu là bảo vệ sạt lở hai bên bờ sông. Vị trí kè vừa làm xong đã bị sạt lở là do bị múc đất quá nhiều dẫn đến lòng sông sâu, khiến bờ kè bị gãyKhu vực cắm cừ tràm sơ sài, kém chất lượng đã đe dọa trực tiếp đến đường nhựa. Đây là tuyến đường huyết mạch dẫn vào chùa Hưng Thiện - ngôi chùa được nhiều du khách đến cúng viếng vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, do sạt lở bờ sông ngày càng phức tạp nên chính quyền địa phương đã cấm xe ô tô lưu thông. Việc đi lại của du khách chủ yếu bằng phương tiện thủyAnh Trần Văn Cao (48 tuổi), ngụ ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi cho biết anh làm kè rất đơn giản, chi phí thấp, nhưng còn chắc chắn hơn đoạn kè vừa được làm. Đoạn kè mới chưa phát huy được hiệu quả nhưng đã sạt lở
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác nguyện đoàn kết một lòng, noi gương Bác thực hiện tốt công việc được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tổng thống Donald Trump cho biết đã yêu cầu Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) ngừng xây dựng các nhà máy tại Ấn Độ để sản xuất thiết bị cho thị trường Mỹ.
Chiều 15.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng các cơ quan sở ngành có buổi thị sát và làm việc về tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM qua huyện Củ Chi.
Ngày 15.5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp về tình hình thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2025.
Trong vài tuần gần đây, các video về việc một số mày râu cắt hoặc cạo lông mi đang lan truyền trên mạng xã hội. Xu hướng này xuất phát từ ý tưởng rằng lông mi ngắn trông nam tính hơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam dự kiến khởi công vào năm 2026 với tổng số vốn khoảng 67 tỉ USD.
Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác nguyện đoàn kết một lòng, noi gương Bác thực hiện tốt công việc được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hưởng ứng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18.5, Cục Thông tin - Thống kê (Bộ Khoa học - Công nghệ) phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật đã tổ chức chuỗi sự kiện mang tên “Triển lãm Sách KH-CN: Khám phá tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Đó là nhận định của lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM về tình trạng thực phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên địa bàn TP hiện nay.
Chiều 15.5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình đàm phán thương mại Việt Nam - Mỹ, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: