Ngày 18.2, hàng nghìn người dân và du khách từ khắp nơi tìm về lăng Ông Duyên Hải, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) tham dự lễ hội Nghinh Ông để cầu may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới.
Văn hóa

Bạc Liêu: Hàng nghìn người tham dự lễ hội Nghinh Ông

Trần Khải 20:35 18/02/2024

Ngày 18.2, hàng nghìn người dân và du khách từ khắp nơi tìm về lăng Ông Duyên Hải, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) tham dự lễ hội Nghinh Ông để cầu may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới.

Lễ hội Nghinh Ông Duyên Hải được tổ chức tại ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 17 - 19.2). Lễ hội đã thu hút hàng nghìn du khách thập phương và người dân vùng ven biển Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang tham dự.

5.jpg
Nghi thức rước Ông được tổ chức trang trọng - Ảnh: Trần Khải

Theo nghi thức truyền thống của lễ hội Lăng Ông, Ban tổ chức thực hiện diễu hành đón "Ông" (cách người dân ở đây gọi cá voi với sự tôn kính) từ biển vào lăng rồi làm lễ cúng tế, tạ ơn theo phong tục tập quán của ngư dân địa phương.

Theo đó, nghi thức đón rước Ông từ biển vào lăng với sự tham gia của nhiều tàu cá ngư dân hoà cùng tiếng chiêng, tiếng trống rộn ràng. Các cụ già, thiếu nữ,… nghiêm trang trong bộ lễ phục, kính cẩn làm lễ tại Lăng Ông Duyên Hải theo nghi thức truyền thống của người dân miền biển để cầu cho mưa thuận gió hòa, tàu thuyền ra khơi đầy ắp cá, tôm...

2.jpg
Người dân dõi theo đoàn tàu ra biển rước Ông vào lăng - Ảnh: Trần Khải

Ông Huỳnh Văn Co, ngư dân ở ấp Vĩnh Lạc (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) cho biết, hằng năm sau khi ăn tết xong, đến mùng 9 tháng giêng là vợ chồng ông lại tất bật đem lễ vật đến đến Lăng Ông để cúng.

“Ngư dân chúng tôi gọi cá voi là Ông một cách trân trọng để bày tỏ lòng thành kính. Bởi Ông luôn là vị thần bảo vệ bình an cho ngư dân trước muôn trùng khơi với những con sóng dữ. Bước sang năm mới, chúng tôi mang lễ vật dâng lên Ông, nguyện cầu Ông chở che cho bà con ngư dân có một năm thuận buồm xuôi gió, mùa màng bội thu”, ông Co cho hay.

1.jpg
Lễ hội thu hút hàng nghìn người đến tham dự, cúng bái cầu may mắn - Ảnh: Trần Khải

Ban tổ chức Lễ hội nghinh Ông Duyên Hải xác định yếu tố quan trọng cần được hướng tới là phải trang trọng, đồng thời đề cao, đảm bảo tính an toàn cho người tham gia lễ hội.

4.jpg
6.jpg
Người dâng thành kính thắp hương vái Ông với nguyện ước bình an, thuận buồm xuôi gió - Ảnh: Trần Khải

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết, năm nay đời sống kinh tế của người dân phát triển hơn nên việc tổ chức lễ hội nghinh Ông tương đối quy mô, cả về phần lễ lẫn phần hội. Ban tổ chức bố trí 3 tàu ra cửa biển làm lễ rước Ông vào lăng. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động thể thao như đánh bóng chuyền để bà con nhân dân địa phương tham gia.

Vào khung giờ được xác định, 3 tàu cá chở hàng trăm người nổ máy di chuyển từ bên trong Lăng Ông ra cửa biển Cái Cùng để làm lễ rước Ông vào lăng. Đoàn tàu được trang trí cờ hoa, tiếng trống múa lân, cùng với tiếng hò reo của những người dân hai bên bờ sông, tạo ra không khí rước Ông rất sôi nổi, thành kính.

7.jpg
Bộ xương cá voi được thờ tại Lăng Ông Duyên Hải ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: Trần Khải

Khi đưa Ông từ cửa biển vào lăng, Ban quản lý Lăng Ông tổ chức cúng tế với nghi thức dâng hương, hoa, trái cây, trà, rượu… để tạ ơn Ông đã phù trợ cho ngư dân gặp nhiều may mắn trong năm cũ. Đồng thời, cầu mong một năm mới bình an, tốt đẹp, thuận buồm xuôi gió. Ban tổ chức Lễ hội Nghinh ông đánh giá, lễ hội năm nay được tổ chu đáo, thu hút rất động người dân tham gia.

Nghinh Ông là lễ hội văn hóa, tín ngưỡng của ngư dân vùng biển Bạc Liêu nói riêng, các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL nói chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Hàng nghìn người tham dự lễ hội Nghinh Ông