Thời điểm tháng 12 âm lịch, làng khô cá biển Gành Hào (Bạc Liêu) đang tất bật vào vụ Tết, dù thời tiết năm nay gây khó khăn cho việc chế biến.

Bạc Liêu: Rộn ràng vụ khô Tết ở làng biển Gành Hào

Trần An | 10/01/2023, 22:18

Thời điểm tháng 12 âm lịch, làng khô cá biển Gành Hào (Bạc Liêu) đang tất bật vào vụ Tết, dù thời tiết năm nay gây khó khăn cho việc chế biến.

kho-1.jpg
Làng khô Gành Hào - Ảnh: Trần An

Cá khô là một trong những món ăn khoái khẩu của người dân miền Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Mỗi dịp Tết đến xuân về, hầu hết các gia đình đều chuẩn bị những món khô để đãi khách.

Huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu là địa phương nổi tiếng với nghề làm cá khô. Là nơi tập trung nhiều cơ sở chế biến khô thủy sản, ấp 1 và ấp 2 (thị trấn Gành Hào) được xem là vùng chủ lực làm khô của huyện, không chỉ bán trong tỉnh mà còn được đưa ra thị trường ĐBSCL và một số tỉnh miền Đông.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, dọc theo bờ kè Gành Hào là hình ảnh những sạp khô được trưng bày bắt mắt tại các cơ sở chế biến, tạo nên nét đặc trưng riêng của làng khô ven biển.

kho-2.jpg

Chị Nguyễn Mộng Tuyền (ngụ ấp 1, thị trấn Gành Hào), người có kinh nghiệm gần 20 năm kinh doanh khô cho biết: “Mỗi ngày cơ sở của tôi bán gần 1 tấn cá khô, trong thời điểm Tết thì thị trường tiêu thụ nhiều hơn. Sản phẩm khô của gia đình có đủ các loại như: khô mực, khô cá khoai, tôm khô… Tuy thời tiết năm nay diễn biến phức tạp dẫn đến việc phơi khô không thuận lợi, lượng nguyên liệu cá tươi thu mua cũng gặp khó khăn, nhưng nhìn chung sản lượng chế biến của cơ sở vẫn ổn định”.

Cũng theo chị Tuyền, để làm cá khô ngon, bên cạnh việc chọn nhiên liệu khô, làm sạch, lóc xương… thì công đoạn ướp gia vị cũng đặc biệt quan trọng, đem lại hương vị riêng cho cá khô và tạo nên thương hiệu cho cơ sở chế biến.

Anh Lý Minh Kiệt, một tiểu thương bán khô tại chợ Gành Hào chia sẻ: “Để đảm bảo nguồn khô phục vụ Tết, ngay từ tháng 9 chúng tôi đã chủ động dự trữ các loại khô. Bên cạnh việc bán khô lẻ tại chợ cho người dân, cơ sở tôi còn bỏ mối cho các huyện lân cận trong tỉnh. Nói chung thị trường khô năm nay giá cả ổn định”.

Anh Lê Văn Tuấn, người dân mua khô ngụ xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải nói: “Năm nào gần Tết gia đình tôi cũng tranh thủ xuống chợ Gành Hào mua vài ký cá khô để trữ trong nhà sử dụng những ngày Tết”.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung cho thị trường dịp Tết thì các cơ sở sản xuất và chế biến khô cũng đặc biệt chú trọng đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm khô. Nhiều cơ sở chủ động đăng ký thương hiệu và được công nhận sản phẩm OCOP như: sản phẩm khô một nắng của Công ty TNHH MTV Thủy sản Hải Tuyền (thị trấn Gành Hào); cơ sở sản xuất tôm khô Thiên Hương (xã An Phúc)…

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hải, vào thời điểm tháng Chạp thì thị trường khô thủy sản mới thật sự sôi động, giá cả cũng nhích theo từng ngày.

“Năm nay, giá các loại cá khô cũng ổn định như năm 2022. Tuy thời tiết năm nay xấu nhưng các chủ vựa đã chuẩn bị dự trữ, chế biến sản lượng khô khá lớn, đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết này”, ông Bình nói.

z4027300292256_1a7088e420344347db193373b70d44eb(2).jpg

Theo ông Bình, ngành nông nghiệp huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn và tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất, chế biến khô cải tiến thiết bị máy móc, kỹ thuật vào công đoạn chế biến khô. Khuyến khích các cơ sở đăng ký thương hiệu, nhãn mác độc quyền nhằm nâng tầm giá trị khô Đông Hải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Rộn ràng vụ khô Tết ở làng biển Gành Hào