Hàng loạt sai phạm, trục lợi tiền ngân sách... đã bị tố cáo, báo chí phản ánh, nhưng đến nay bà Lê Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) H.Hòa Bình (Bạc Liêu) không những vẫn ung dung tại vị mà dường như vụ việc có dấu hiệu “chìm xuồng”.

Bạc Liêu: Vẫn chưa xử lý bà trưởng phòng dính hàng loạt sai phạm

Huỳnh Sử | 17/02/2020, 11:12

Hàng loạt sai phạm, trục lợi tiền ngân sách... đã bị tố cáo, báo chí phản ánh, nhưng đến nay bà Lê Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) H.Hòa Bình (Bạc Liêu) không những vẫn ung dung tại vị mà dường như vụ việc có dấu hiệu “chìm xuồng”.

Bạc Liêu: Trưởng phòng mua máy photocopy giá ‘cắt cổ’ xây biệt phủ hàng chục tỉ sai quy hoạch!

Đơn tố cáo gửi Bí thư Huyện ủy H.Hòa Bình nêu rõ, bà Lê Mỹ Hạnh đã “tự biên, tự diễn” đứng ra mua hàng loạt máyphotocopy cấp cho các xã, thị trấn trên địa bàn, với giá cao so với giá thị trường, trục lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, nắm được nhu cầu thực tế,bà Hạnh đạo diễn trót lọt vụ xuất ngân sách mua máyphotocopy cấp cho các đơn vị theo quy trình ngược.

Hành vi trên bất đầu vào cuối năm 2018, bà Hạnh đã chủ động gọi điện thoại cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, yêu cầu làm tờ trình xin mua máy photocopy, và gợi ý giá 90 triệu đồng/máy, gửi gấp về Phòng TC-KH nơi bà đang làm Trưởng phòng.

Theo chỉ đạo của bà Hạnh,ngày 17.12.2018, các địa phương đã lập tờ trình gửi Phòng TC-KH. Và chỉ sau đó 7 ngày (tức ngày 24.12.2018), các đơn vị đã nhận được máy photocopy hiệuToshiba E-studio 2809 AE, với giá 89.890.000 đồng/máy, chỉ thấp hơn giá bà gợi ý 110.000 đồng/máy, nhưng cao hơn giá thị trường khoảng 40 triệu đồng/máy.

Bảng báo giá chênh lệch gần 40 triệu đồng/máy - Ảnh: Hải An

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, điều lạ ở đây, bà Lê Mỹ Hạnh tự chi số tiền ngân sách hơn 700 triệu đồng mua máy photocopy trước, rồi sau đó mới làm tờ trình đề nghị UBND huyện bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước cho UBND các xã, thị trấn kinh phí. Theo quy định tài chính, số tiền chi gần bạc tỉ này phải thông qua Thường trực UBND huyện, nhưng ngược lại một mình bà Hạnh tự quyết.

Hơn nữa, theo Quyết định số 2218/QĐ-UBND, ngày 28.12.2018, về việc bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2018 do Chủ tịch UBND H.Hòa Bình - Dương Văn Thới ký, trễ 4 ngày so vời ngày bàn giao máy photocopy.

Thực hiện trót lọt quy trình ngược này, với 8 máy photocopy mua cấp cho 8 xã, thị trấn, tổng số tiền gần 720 triệu đồng, bà Hạnh đã trục lợi tiền ngân sách hơn 300 triệu đồng từ việc mua máy giá “cắt cổ”. Bởi theo khảo sát của nhiều người, giá này cao hơn giá thị trường khoảng 40 triệu đồng/máy.

Quyết định của UBND H.Hòa Bình bổ sung dự toán chi ngân sách cho các xã, thị trấn mua máyphotocopy ký sau 4 ngày so với nhận máy - Ảnh: Hải An

Số tiền bà Hạnh trục lợi từ việc mua 8 máy photocopy trên không hề nhỏtrong khi H.Hòa Bình điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trên địa bàn còn hơn 2.000 hộ nghèo, cận nghèo đang cần sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của toàn xã hội.

Biệt phủ hàng chục tỉ đồng của bà Hạnh xây sai quy hoạch, bị phạt hành chính, buộc tháo dỡ phần xây lấn chiếm đất công - Ảnh: Hải An

Không những thế, bà Lê Mỹ Hạnh còn bị phanh phui hàng loạt sai phạm khác như: xây biệt phủ hàng chục tỉ đồng sai quy hoạch, trong khi 2 vợ chồng bà là công chức hưởng lương nhà nước;Thanh tra tỉnh Bạc Liêu còn đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Hạnh do trong quá trình tham mưu chưa đúng các quy định về tài chính kế toán, dẫn đến xảy ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót, sai phạm tại Bệnh viện đa khoa H.Hoà Bình.

Cơ quan Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị UBND H.Hòa Bình xem xét xử lý trách nhiệm bà Hạnh trong việc tham mưu cho UBND huyện, không phân bỏ vốn đầu tư từ đầu năm, làm ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư công theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-CP của Chính phủ. Bà Hạnh cũng có trách nhiệm trong việc tham mưu UBND huyện không giao dự toán dự phòng ngân sách cấp huyện để phòng chống thiên tai, kìmhãm không nhỏ đến sự phát triển chung ở địa phương…

Kết luận số 14/KL-TTT Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm điểm bà Hạnh- Ảnh: Hải An

Điều đáng nói hơn, bà Hạnh giữ chức Trưởng PhòngTC-KH H.Hòa Bình gần 10 năm qua, là 1 trong gần 20 cán bộthuộc diện điều động, bố trí, xắp xếp, luân chuyển của địa phương trong năm qua, đến nay tất cả đã chấp hành nghiêm chủ trương của tổ chức, riêng trường hợp bà Hạnh chưa thực hiện.

Các sai phạm, tiêu cực của bà Lê Mỹ Hạnh đã được cơ quan chức năng đề nghị xử lý, nhưng đến nay lãnh đạo huyện này như còn nhẹ tay, động thái xử lý chậm, có dấu hiệu chìm xuồng, khiến không ít ngườiđặt nhiều nghi vấn, có thểảnh hưởng đến uy tín củaanh ruột bàlà nguyên Bí thư Huyện ủy; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Vẫn chưa xử lý bà trưởng phòng dính hàng loạt sai phạm