Theo các chuyên gia y tế, thời điểm gần Noel, Tết dương lịch và Nguyên đán 2024 rất dễ xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ em và người lớn.
Thông tin Y học

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ trẻ bị viêm cơ tim cấp vào dịp Noel, Tết 2024

Hồ Quang 21/12/2023 17:00

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm gần Noel, Tết dương lịch và Nguyên đán 2024 rất dễ xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ em và người lớn.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tiếp nhận một bé gái bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi tên V.L.P.V. (11 tuổi, quê Vĩnh Long) được chuyển đến bệnh viện hôm 4.12 trong tình trạng lơ mơ, môi tái, chi mát, CRT trên 3 giây, huyết kẹp 70/50mmHg, mạch quay nhẹ khó bắt, nhịp tim nhanh dao động 180 - 220 lần/phút, phổi hiện không ran, phế âm đều 2 bên, bụng mềm, gan 2cm hạ sườn phải, cổ mềm...

Qua khai thác bệnh sử, được biết trước khi nhập viện 2 ngày, V. bị sốt nhẹ, than mệt, nôn ói, vã mồ hôi, tay chân lạnh. Gia đình đã đưa em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc tim – viêm cơ tim. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, sử dụng thuốc vận mạch và chuyển Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

412758238_898478165193407_413793719653989552_n.png
Theo các chuyên gia y tế, thời điểm cuối năm, thời tiết lạnh nên dễ xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ em và người lớn

BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết kết quả xét nghiệm men tim Troponin I, CK-MB tăng cao, siêu âm tim giảm phân suất tống máu EF còn 22 - 25% (bình thường EF 60 - 80%). Bệnh nhi được chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim.

“Chúng tôi tiến hành cho bệnh nhi thở máy, sử dụng thuốc vận mạch adrenaline, dobutamin. Sau đó, bệnh nhi diễn tiến nặng được phối hợp dopamine, noradrenaline liều cao nhưng tình trạng huyết động không cải thiện. Ngay lập tức ê-kíp bác sĩ tim mạch,ngoại lồng ngực tim mạch, hồi sức tích cực tiến hành hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (tim phổi nhân tạo). Bệnh nhi được điều chỉnh rối loạn điện giải và toan kiềm, điều trị hỗ trợ cơ quan gan thận. Sau 8 ngày chạy ECMO, tình trạng huyết động ổn định, nhịp tim trở về nhịp xoang, bệnh nhi được cai ECMO, sau đó cai máy thở và chuyển đến khoa tim mạch điều trị tiếp”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Theo bác sĩ Tiến, thời điểm cận Noel, dịp Tết dương lịch, Tết Giáp Thìn 2024 này trẻ em và cả người lớn có nguy cơ cao mắc bệnh viêm cơ tim.

“Vào thời điểm này thời tiết lạnh, có thể xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ và cả người lớn, với các triệu chứng như: sốt nhẹ, người mệt mỏi, đau đầu, ói, đau bụng, sắc mặt xanh tái, tay chân tái, móng chân tay tái, ngất, đau ngực. Do vậy, khi có những triệu chứng trên cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được thăm khám, định bệnh chẩn đoán sớm và xử trí thích hợp”, bác sĩ Tiến cảnh báo.

Bài liên quan
Ba bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân bị viêm cơ tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO
Sự phục hồi ngoạn mục của bệnh nhân đã mang lại sự vui mừng vô cùng to lớn cho tập thể y bác sĩ bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ cảnh báo nguy cơ trẻ bị viêm cơ tim cấp vào dịp Noel, Tết 2024