Một bác sĩ y khoa chính xác đã chia sẻ 6 loại thực phẩm bổ sung mà bà dùng hàng ngày với hy vọng sẽ giúp nhiều người sống lâu hơn.
Nhịp đập khoa học

Bác sĩ chia sẻ 6 thực phẩm bổ sung giúp sống lâu hơn

Sơn Vân 22:42 02/03/2024

Một bác sĩ y khoa chính xác đã chia sẻ 6 loại thực phẩm bổ sung mà bà dùng hàng ngày với hy vọng sẽ giúp nhiều người sống lâu hơn.

Bác sĩ y khoa chính xác là chuyên gia y tế nghiên cứu và thực hành lĩnh vực y tế chính xác (precision medicine). Precision medicine là phương pháp y học cá nhân hóa, nơi các quyết định về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh được tối ưu hóa dựa trên thông tin cá nhân và di truyền của từng người. Bác sĩ y khoa chính xác tập trung vào việc sử dụng dữ liệu gien, thông tin y tế cá nhân và các phương pháp y học tiên tiến để đưa ra quyết định y tế tối ưu nhất cho mỗi bệnh nhân.

Các chuyên gia thường đồng thuận rằng việc nhận chất dinh dưỡng từ thức ăn là tốt nhất. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc bổ sung chất dinh dưỡng khi bạn không thiếu hụt có thực sự giúp ích cho sức khỏe hay chỉ khiến bạn lãng phí tiền. Tuy nhiên, nhiều người quan tâm đến tuổi thọ đã sử dụng thực phẩm bổ sung với hy vọng chúng sẽ mang lại lợi ích cho họ.

Ví dụ: Bryan Johnson, Giám đốc điều hành hãng công nghệ sinh học Kernel, uống hơn 100 viên thuốc mỗi ngày để bổ sung vào chế độ ăn uống của mình, gồm cả spermidine và lithium. Trong khi bác sĩ chuyên về tuổi thọ Peter Attia uống vitamin D và magie.

Tiến sĩ Florence Comite, nhà nội tiết học và là người sáng lập Trung tâm Y tế & Sức khỏe Chính xác Comite có trụ sở tại New York (Mỹ), cũng sử dụng thực phẩm bổ sung hằng ngày nhằm tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của mình.

bac-si-chia-se-6-thuc-pham-bo-sung-giup-nhieu-nguoi-song-lau-hon.jpg
Tiến sĩ Florence Comite dùng rất nhiều chất bổ sung mỗi ngày để sống lâu hơn - Ảnh: Getty Images

Dưới đây là những điều bạn cần biết về 6 loại thực phẩm bổ sung mà bà Florence Comite dùng mỗi ngày.

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe và giảm viêm. Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến hàng loạt vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như trầm cảm và nguy cơ phát triển ung thư cao hơn.

Florence Comite cho biết nhiều bệnh nhân của bà đến khám với lượng vitamin D rất thấp, giống như 35% người trưởng thành ở Mỹ bị thiếu hụt vitamin D, theo Bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ).

Bà dùng Vitamin D cùng với cá hồi hoặc trứng để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Aspirin

Florence Comite dùng aspirin vì có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Hiệp hội Tim mạch Mỹ không khuyến nghị mọi người dùng aspirin hàng ngày trừ khi họ bị đột quỵ hoặc đau tim, vì aspirin làm loãng máu và có thể làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày.

Các vitamin B đã methyl hóa

Methyl hóa là quá trình thêm một nhóm methyl (CH3) vào hợp chất hóa học. Với trường hợp các vitamin B, quá trình methyl hóa có thể tạo ra dạng vitamin B có khả năng hấp thụ và sử dụng tốt hơn trong cơ thể.

Ví dụ trong nhóm các vitamin B, vitamin B9 (acid folic) và vitamin B12 (cobalamin) thường được methyl hóa để tạo ra dạng chất có thể dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa cho cơ thể. Với một số người, đặc biệt là những ai có các vấn đề về quá trình methyl hóa tự nhiên, việc sử dụng các dạng vitamin B đã methyl hóa có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ và sử dụng chúng.

Có 8 loại vitamin B và chúng đều đóng vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất. Sự thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến các triệu chứng như thiếu máu và nhịp tim không đều, cũng như suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ trầm cảm.

Florence Comite có một gien khiến cơ thể bà không chuyển hóa vitamin B tốt. Vì vậy, bà sử dụng các vitamin B đã được methyl hóa, giúp cơ thể hấp thụ chúng dễ dàng hơn.

DHEA

Florence Comite dùng DHEA (dehydroepiandrosterone) để tăng cường ham muốn tình dục và sức khỏe của xương.

Theo Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), cơ thể sản xuất DHEA một cách tự nhiên, nhưng lượng DHEA giảm theo tuổi tác và nồng độ thấp của hormone này có liên quan đến chứng loãng xương, bệnh tim, mất trí nhớ, ung thư vú. Vì vậy, một số nhà nghiên cứu cho rằng việc duy trì mức DHEA hợp lý có thể có tác dụng chống lão hóa.

Có bằng chứng liên kết mức độ DHEA thấp với những vấn đề nêu trên nhưng không chứng minh được nó là nguyên nhân. Ngoài ra, DHEA còn có tác dụng phụ như giảm mức cholesterol tốt.

DHEA là một hormone tự nhiên được tạo ra chủ yếu bởi tuyến thượng thận và có thể chuyển hóa thành các hormone khác, bao gồm estrogen và testosterone, trong cơ thể. DHEA thường được coi là hormone có vai trò quan trọng trong quá trình chống lão hóa và duy trì sức khỏe tổng thể.

Mức độ DHEA tự nhiên giảm theo tuổi, đặc biệt là từ độ tuổi 30 trở đi. DHEA được nghiên cứu về vai trò của nó trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, gồm ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, sức khỏe xương, tâm trạng và thậm chí là quá trình lão hóa chung.

Dù có những nghiên cứu và ý kiến trái chiều về việc bổ sung DHEA, nhiều người đã sử dụng nó với hy vọng giảm bớt các dấu hiệu của tuổi tác và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng DHEA nên được thảo luận và theo dõi chặt chẽ dưới sự giám sát của bác sĩ, vì nó có thể tác động đến hormone khác và gây ra các tác dụng phụ.

Bột protein

Florence Comite ưu tiên protein trong chế độ ăn uống của mình vì “nó rất quan trọng để duy trì cơ bắp và cơ giúp chuyển hóa đường hiệu quả”.

Khối lượng cơ giảm theo tuổi tác, điều này có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2 và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Để chống lại điều đó, Florence Comite tập luyện tăng sức đề kháng bằng tạ hai lần mỗi tuần và ăn một gram protein cho mỗi kilogam trọng lượng cơ thể với mục đích duy trì khối lượng cơ.

Bà bắt đầu mỗi bữa ăn với nguồn protein, chẳng hạn các loại hạt, phô mai và sữa chua, đồng thời thêm bột protein vào sinh tố ăn sáng mỗi ngày.

Sô cô la đen

Florence Comite xem sô cô la đen là một chất bổ sung vì chứa chất chống oxy hóa, liên quan đến việc giảm mức cholesterol và huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm viêm, giảm nguy cơ bị ung thư và bệnh mãn tính.

Bà khuyên dùng sô cô la đen có hàm lượng ca cao từ 70 đến 90% vì có ít đường hơn nhiều so với sô cô la sữa và trắng.

Muốn sống lâu dài, Bryan Johnson trải qua liệu pháp gien đắt đỏ không được FDA chấp thuận

Bryan Johnson đã bổ sung một phương pháp điều trị đắt tiền khác vào thói quen mà ông hy vọng sẽ quay ngược đồng hồ sinh học của mình.

Triệu phú công nghệ 46 tuổi cho biết ông chi khoảng 2 triệu USD mỗi năm cho nỗ lực sống lâu hơn và đảo ngược tuổi sinh học của mình. Bryan Johnson gọi chương trình này là Project Blueprint và giờ đây nó đã đưa ông đến một hòn đảo Caribe xa xôi để trải nghiệm liệu pháp tiêm gien trực tiếp vào cơ thể.

Bryan Johnson cho biết trên Instagram rằng ông đã thực hiện đợt trị liệu bằng follistatin đầu tiên do công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Minicircle cung cấp vào tháng 9.2023.

Follistatin là một loại protein trong cơ thể con người được cho là giúp tăng khối lượng cơ và giảm viêm. Nó sẽ khiến khách hàng tốn trung bình 25.000 USD một liều. Điều cần lưu ý là liệu pháp này không được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận và một số nhà khoa học không chắc nó có hiệu quả hay không.

Minicircle được tài trợ bởi tỉ phú Peter Thiel và Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman, trang Bloomberg đưa tin. Báo cáo cho biết công ty vẫn chưa công bố dữ liệu về các thử nghiệm y tế.

Hồi tháng 12.2023, Bryan Johnson cho viết: “Tôi đã nhận được liệu pháp gien đầu tiên: follistatin. Bây giờ, tôi là một con người được cải tiến về mặt di truyền (GEH)”.

Dù Bryan Johnson đang chi hàng triệu USD cho việc chống lão hóa, nhưng Mac Davis, người đồng sáng lập Minicircle, nói với Bloomberg rằng công ty không tính phí triệu phú này.

"Cho đến nay, ông ấy là người có địa vị cao nhất đến đây. Bryan Johnson đang mang lại cho chúng tôi thứ gì đó có giá trị hơn những gì chúng tôi sẽ tính cho ông ấy", Mac Davis nói.

Bryan Johnson cho biết đội ngũ bác sĩ tại Project Blueprint đã giúp ông có được làn da của một người 28 tuổi, trái tim của một người 37 tuổi và dung tích phổi của một người 18 tuổi. Tất nhiên, những tuyên bố này chưa được xác minh độc lập và thậm chí còn có cuộc tranh luận gay gắt về "tuổi sinh học" chính xác là gì.

Vào năm 2020, doanh nhân này tuyên bố cố gắng sống mãi mãi và điều đó có nghĩa là phải từ bỏ đồ ăn vặt và thức khuya để chuyển sang việc sử dụng hàng chục loại thực phẩm bổ sung cùng chế độ ăn chay.

Bài liên quan
Dân công nghệ muốn sống lâu hơn đang dùng liệu pháp peptide gây xôn xao
Dân công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đang không chỉ nhảy vào nước lạnh, ăn kiêng xen kẽ và kế hoạch tập thể dục khắc nghiệt với mong muốn thông minh hơn và sống lâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ chia sẻ 6 thực phẩm bổ sung giúp sống lâu hơn